Tin tức Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao Chatbot AI...

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao Chatbot AI do MISA phát triển

68

Sáng 02/05/2024, trong khuôn khổ cuộc họp giao ban của Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT), Công ty Cổ phần MISA vinh dự được báo cáo và trình diễn thử nghiệm với Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng về Chatbot AI – trợ lý ảo được triển khai thí điểm dành riêng với nghiệp vụ của Cục Thông tin đối ngoại (TTĐN).

Tổng Giám đốc MISA Đinh Thị Thúy (thứ ba từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm cùng Bộ trưởng Bộ TT&T Nguyễn Mạnh Hùng (thứ tư từ trái sang) và Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long (thứ hai từ phải sang).

Tại cuộc họp, ông Phạm Anh Tuấn – Cục trưởng Cục TTĐN đã chủ trì phần trình diễn thử nghiệm Chatbot nghiệp vụ TTĐN. Theo đó, mỗi đại biểu được lần lượt đặt câu hỏi cho Chatbot để kiểm tra tính nhanh nhạy, chính xác và logic của công cụ AI này. Các câu hỏi xoay quanh chủ đề TTNĐ với nhiều cấp độ khác nhau từ cơ bản đến vận dụng, nâng cao. Qua phần trình diễn thử nghiệm Chatbot với nhiều thông tin được trả lời phù hợp và có trích dẫn, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao sự nỗ lực của Cục TTĐN và MISA đã phối hợp thực hiện trong khoảng 1 năm qua.

MISA báo cáo và trình diễn thử nghiệm về Chatbot AI nghiệp vụ TTĐN tại cuộc họp giao ban của Bộ TT&TT.

Theo Bộ trưởng, cách làm của MISA là sáng tạo khi MISA đã tạo ra công cụ (tool), hạ tầng (utility) để mỗi cán bộ, viên chức, mỗi người có thể tạo ra trợ lý ảo của riêng mình. “Nếu không làm cách này thì khó có cửa phát triển trợ lý ảo AI phục vụ công việc”.

Bộ trưởng cho biết, trước đây, chúng ta chỉ nghĩ cả Việt Nam có 1 trợ lý ảo AI, sau đó lại nghĩ đến mỗi bộ, ngành phải có 1 trợ lý, tức là 18 bộ ngành là 18 trợ lý ảo. Tiếp nữa lại tính đến việc phải mỗi Cục/Vụ thuộc Bộ, phòng trong Cục hay các Sở TT&TT đều có 1 trợ lý ảo nhưng nhận thấy rằng không thể đủ nguồn lực để làm. Việc này đã đặt ra bài toán cho MISA là phải xây dựng công cụ để mỗi cán bộ đều có thể tạo trợ lý ảo AI cho riêng mình.

Bộ trưởng đánh giá hướng phát triển trợ lý ảo AI của MISA là hướng đi đúng, hướng đi từ chất lượng dữ liệu, hoàn thiện trong quá trình vừa dùng vừa xây dựng, có công cụ để mỗi người nhập dữ liệu, gán nhãn…

Theo nhận định của Bộ trưởng, xây dựng trợ lý ảo AI phải chú ý gốc của trợ lý ảo là dữ liệu chứ không phải công nghệ AI. Dữ liệu nhiều thì có trợ lý ảo tốt. Trợ lý ảo của đơn vị phải là dữ liệu của đơn vị, do các đơn vị tự nhập vào, nên trước hết là phải xây dựng hệ tri thức của đơn vị. Tiếp đó, để sinh ra trợ lý ảo tốt thì cần đào tạo thường xuyên, có dữ liệu do cán bộ nhập, có dữ liệu do nhân viên đặt câu hỏi.

Bộ trưởng lưu ý: “AI càng hẹp thì càng dễ huấn luyện, càng thông minh, càng hiệu quả. AI của mình thì mình phải huấn luyện, phải đưa dữ liệu của mình vào. AI mà người khác huấn luyện, dựa trên dữ liệu của người khác thì giống như người giúp việc không rõ lai lịch”

Bộ trưởng đánh giá hướng phát triển trợ lý ảo AI của MISA là hướng đi đúng, hướng đi từ chất lượng dữ liệu, hoàn thiện trong quá trình vừa dùng vừa xây dựng, có công cụ để mỗi người nhập dữ liệu, gán nhãn…

Bộ trưởng đã phân công Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long chủ trì việc thúc đẩy ứng dụng trợ lý ảo AI tại các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ TT&TT. Theo đó, MISA được Bộ trưởng giao nhiệm vụ tiếp tục phối hợp cùng một số đơn vị khác trực thuộc Bộ để khởi tạo Chatbot dành riêng cho nghiệp vụ của từng đơn vị.

Tổng Giám đốc MISA Đinh Thị Thúy cam kết sẽ bố trí nguồn lực để sẵn sàng đồng hành cùng Bộ TT&TT nhân rộng việc ứng dụng Chatbot AI vào thực tiễn công việc của từng đơn vị.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng Giám đốc MISA Đinh Thị Thúy cam kết sẽ bố trí nguồn lực để sẵn sàng đồng hành cùng Bộ TT&TT nhân rộng việc ứng dụng Chatbot AI vào thực tiễn công việc của từng đơn vị, giúp tiết kiệm thời gian, gia tăng năng suất và hiệu quả công việc. 

Hiện tại, Chatbot đã đưa vào thí điểm và được đặt trên trang vietnam.vn để trả lời các nghiệp vụ về TTĐN. MISA kỳ vọng sẽ tiếp tục phối hợp cùng Bộ hoàn thiện Chatbot, mở rộng nghiệp vụ để phổ cập cho toàn hệ thống thuộc Bộ. Đây sẽ là tiền đề để MISA phát triển thành công Chatbot như một dịch vụ và cung cấp rộng rãi cho cộng đồng.