Sau cú đột phá trong lĩnh vực quảng cáo bằng e-mail, các công ty quảng cáo đang ra sức tìm kiếm mọi biện pháp để không bỏ lỡ cơ hội ngàn vàng này. Thư điện tử( e-mail) ngày càng trở thành một công cụ marketing hữu hiệu. Theo các nhà phân tích Jupiter Research dự đoán, năm 2004, quảng cáo bằng thư điện tử sẽ chiếm 15% trong số các phương thức quảng cáo trên mạng (so với 3% hiện nay). Không còn nghi ngờ gì nữa, sự áp dụng e-mail vào quảng cáo đã tác động đến cả hiệu quả của quảng cáo đối với người tiêu dùng và con số này dao động từ 1% đến 30%.
Ngày nay, giao dịch bằng thư điện tử đã tăng gấp 3 lần so với khối lượng giao dịch bằng thư tín thông thường. Những công ty tích cực đi đầu đang phát triển những ưu thế mới mang tính quyết định của quảng cáo bằng e-mail – đó chính là ưu thế cá nhân hoá. Các công ty này kết hợp các chiến dịch quảng cáo của mình với các cơ sở dữ liệu nhu cầu và sở thích rất chi tiết của các khách hàng của mình. Cung cấp một chương trình phức tạp được dựa trên “tiếu sử” của người tiêu dùng và những phân tích về hành vi ứng xử, cũng như trình độ học vấn của họ, các công ty đã gửi cho những khách hàng tiềm năng của mình những e-mail quảng cáo có nội dung phù hợp với họ.
Theo ý kiến của các chuyên gia quảng cáo, e-mail đã được cá nhân hoá cho phép họ thiết lập những mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng, thay cho việc làm khách hàng bực mình bằng những chiến dịch quảng cáo tập trung. Ông Anand Jagannathan, Giám đốc Công ty quảng cáo qua e-mail Responsys.com cho biết: “Việc gửi quảng cáo bằng e-mail có phạm vi hẹp hơn, định hướng được sở thích cá nhân của người nhận mail, và chính vì thế người nhận phúc đáp lại những e-mail được gửi đến họ thường xuyên hơn”. Ông Anand Jagannathan cũng nhấn mạnh rằng, hiệu quả của các công ty quảng cáo bằng e-mail thường đạt từ 15 đến 30% so với 1-2% của hình thức đặt banner trên mạng.
Hiệu quả của việc áp dụng quảng cáo bằng e-mail đã thúc đẩy sự phát triển của một xu hướng khác- đó chính là mối quan tâm ngày càng tăng của các nhà lãnh đạo các công ty thương mại đến hình thức quảng cáo này. Những người đứng đầu các công ty đã hướng đến các chiến lược quảng cáo bằng e-mail rất rẻ tiền và coi các chiến dịch này như là một phương pháp giảm ngân sách cho khâu quảng cáo. Ông Rick Bruner, cổ đông và đồng thời cũng là Phó chủ tịch phụ trách marketing của Công ty IMT Strategies Inc khẳng định: “Ngày nay, hơn bao giờ hết, quảng cáo bằng thư điện tử đang thu hút được sự chú ý của giới lãnh đạo so với quảng cáo bằng hình thức đặt banner trên mạng.” Mặc dù việc giảm chi phí dành cho quảng cáo có một ý nghĩa không kém phần quan trọng, nhưng nhiều giám đốc các công ty tìm đến hình thức quảng cáo qua e-mail vì nhận thức được sự an toàn, tính hiệu quả của các chương trình đồng bộ và sự quảng bá liên tục cho thương hiệu của công ty mình”. Theo Ông Matt Gibson, Phó chủ tịch Công ty Xchan Inc ở Boston thì “ Vấn đề là ở chỗ phải thiết lập được các mối quan hệ cá nhân có ý nghĩa bằng mọi hình thức có thể” – “ chính vì thế cần phải liên tục nghĩ ra những biện pháp thu thập thông tin về khách hàng của mình”.
Kết hợp dịch vụ trực tuyến với khách hàng và quảng cáo bằng e-mail, mới đây, Xchange đã cho ra mắt công nghệ Call Mail, cho phép người nhận thư điện tử, chỉ cần nhấn chuột vào phần dưới của bức thư là đã có thể cho phép nhân viên trực trên mạng của công ty gọi điện lại cho họ. Bằng cách như vậy, chuyên gia quảng cáo có thể thu thập được nhiều thông tin về khách hàng và đánh giá được hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.
Các chuyên gia marketing cũng rất quan tâm đến một ứng dụng khác nữa- đó là việc sử dụng thư điện tử Rich Media (các bức thư có các hình ảnh đồ họa phong phú) và cho phép thiết lập các hình thức tác động qua lại khác với các khách hàng. Ông Bill McCloskey, Tổng giám đốc Công ty Emerging Interest L.L.C- đại lý quảng cáo và tư vấn cho rằng: “Thư điện tử với công nghệ rich media sẽ tạo ra một chương trình hành động mới cho ngành thương mại điện tử, các dịch vụ trên thị trường và các công ty kiêm các nhà sản xuất”.
Ví dụ, công ty Radical Mail hoạt động rất thành công trong lĩnh vực này. Công nghệ mà công ty sử dụng cách đây không lâu để làm việc với khách hàng, chẳng bao lâu sau đã được ứng dụng trong lĩnh vực V2V. Mới đây, công ty này đã tiến hành chiến dịch quảng cáo cho công ty Zagat Survey L.L.C., cho phép khách hàng đặt mua sách chỉ dẫn về các nhà hàng ăn của công ty được gửi dưới thư điện tử. Theo đại diện của Radical Mail cho biết, phương pháp này gần như đã tăng được số lượng sách chỉ dẫn bán ra lên gấp 3 lần. Ông Jay Stevens, Giám đốc marketing của công ty khẳng định: “Chúng tôi rút ngắn khoảng cách giữa ấn tượng đầu tiên và hành động mua hàng của khách hàng”
Theo ý kiến của ông Richarda Merricka, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Postfuture ở Dallas thì cần phải sử dụng công nghệ Rich Media không chỉ như là “đòn bẩy đầu tiên” mà còn để kích thích các hoạt động tương hỗ giữa công ty và khách hàng thông qua các hoạt động như gửi các bưu thiếp điện tử chúc mừng hoặc tiến hành các cuộc điều tra ý kiến. Ông nói: “Sử dụng mặt nổi của Rich Media – đấy mới chỉ là một phần hai công việc. Nửa việc còn lại là áp dụng các công nghệ tương tác để “ bắt” khách hàng phải “ khai báo” với Bạn về sở thích, nhu cầu của họ. Bạn không chỉ gửi thư đến họ mà đồng thời Bạn đang thu thập thông tin về họ”.
Theo bwportal