Kiến thức quản trị Những nền tảng kiến thức về xây dựng thương hiệu cá nhân

Những nền tảng kiến thức về xây dựng thương hiệu cá nhân

21
Chào các bạn,
Xây dựng thương hiệu cá nhân là đề tài khá nóng hiện nay của tất cả mọi người. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, sự kiện Việt Nam gia nhập với kinh tế thế giới, sự phát triển của Internet khiến sự cạnh tranh trong thị trường lao động đặc biệt là lao động cấp cao ngày càng khốc liệt hơn.
Trong thời đại mà buổi tối của 1 nước này là buổi sáng nước kia, thời đại mà công việc có thể luân chuyển trên khắp thế giới để tận dụng tối đa ngày và đêm, thì hơn lúc nào hết, thương hiệu cá nhân như một cứu cánh để chúng ta “tách biệt” so với đám đông, từ đó tạo điều kiện khai thác tốt hơn năng lực cá nhân, bạn nổi tiếng hơn và theo đó thu nhập sẽ nhiều hơn và nguy cơ thất nghiệp thấp hơn.
Hiểu được tầm quan trọng như vậy, trong loạt bài dưới đây, tôi sẽ giới thiệu chuyên sâu cách xây dựng thương hiệu cá nhân trong thời kỳ hiện nay. Loạt bài viết này sẽ thật sự đi rất sâu vào thực hành với mong muốn sau khi đọc xong, các bạn sẽ có thể bắt tay ngay vào việc xây dựng cho mình một “nhân hiệu”.

Tôi xin lần lượt đi qua các chủ đề:

  • Những nền tảng kiến thức về xây dựng thương hiệu cá nhân (nhân hiệu)
  • Nhận định bản thân và xác định thương hiệu cá nhân
  • Phát triển thương hiệu cá nhân trong thời đại hiện nay
  • Duy trì và phát triển thương hiệu cá nhân.

Nào, chúng ta hãy bắt đầu nhé.


Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân là một hệ thống quản lý uy tín, phong cách, biểu hiện, thái độ và kỹ năng sao cho nhất quán theo cùng 1 hướng nhằm đạt được 1 hay nhiều mục tiêu dựa vào sự nhận thức của xã hội về bản thân, giúp thương hiệu nổi bật giữa những cá nhân có cùng đặc điểm.
Ai cần xây dựng thương hiệu cá nhân?
Câu trả lời là bất kể ai. Dù bạn là ai, làm nghề gì, lĩnh vực nào thì thương hiệu cá nhân cũng đều rất cần thiết. Theo Elite, chuyên gia xây dựng thương hiệu cá nhân trong một buổi thảo luận mà tôi có dịp tham dự đã nhận định “xây dựng thương hiệu cá nhân là việc của mọi người, là công cuộc đầu tư nghiêm túc 24/7 và có thể kéo dài đến khi đã qua đời…”

Khi nào chúng ta cần xây dựng thương hiệu cá nhân?
Ngay bây giờ!, trong tốc độ phát triển thông tin như hiện nay, nếu bạn chậm 1 bước thì không ai biết đến bạn cả. Trong thế giới số, đứng thứ 2 có nghĩa là vô nghĩa. Hãy bắt đầu ngay hôm nay, không nên chần chờ, do dự.

Tại sao chúng ta lại cần đến thương hiệu cá nhân?
Có rất nhiều lý do khác nhau và khác biệt với từng cá nhân nhưng có một số lý do chính yếu sau đây:
1. Phát triển công ty và gia tăng giá cổ phiếu: 

Theo thống kê, các công ty hàng đầu hiện nay chọn CEO hay những quản lý cấp cao theo… thương hiệu. Có nhiều ngườ đặt câu hỏi về việc này, nhưng câu trả lời của họ chỉ vỏn vẹn “CEO hay nhân viên cao cấp có thương hiệu thì khi tuyển được, giá cổ phiếu của chúng tôi lại tăng…”

2. Bạn được trả thù lao cao hơn nếu bạn đang làm thuê:

Hàng hiệu phải mắc hơn hàng chợ dù hàng chợ dùng vẫn tốt cũng rất đúng cho trường hợp của nhân hiệu. Nếu bạn có thương hiệu, bạn sẽ được nhiều lời mời có chất lượng hơn và tất nhiên thu nhập sẽ cao hơn.

3. Khi thương hiệu quá nổi tiếng, bạn có thể được trả tiền nếu cho thuê nó:

Đây là trường hợp rất dễ thấy trong giới Showbiz hoặc cầu thủ bóng đá. Chỉ cần tên của bạn xuất hiện trên sản phẩm, mỗi sản phẩm bán ra sẽ có phần cho bạn đấy.

4. Tự tin hơn trong giao tiếp và xây dựng mối quan hệ:

Ai trong chúng ta cũng đều muốn có bạn, và ai cũng muốn chơi và giao lưu với những người có tiếng (tốt). Nếu bạn đã xây dựng được tiếng tốt, các mối quan hệ sẽ tự đến với bạn, hoặc nếu bạn thiết lập của sẽ rất dễ dàng.
Như vậy chúng ta đã đi qua các nền tảng kiến thức về xây dựng thương hiệu cá nhân. Những bài viết tiếp theo, tôi sẽ đi chuyên sâu về quy trình để có thể giúp bạn có được thương hiệu cá nhân mạnh.

Theo Dũng Nguyễn – Quantri.vn