Kiến thức quản trị Học cách tiếp cận kỹ thuật bán hàng trên Internet của các...

Học cách tiếp cận kỹ thuật bán hàng trên Internet của các hãng bán lẻ tại Mỹ

25
Mới đây một số những hãng bán lẻ hàng đầu tại Mỹ bao gồm những tên tuổi như Best Buy, Wal-Mart và JC Penney đang lên kế hoạch nhằm tìm ra những phương tiện truyền thông số tối ưu nhất để quảng bá cho sản phẩm của mình và gia tăng doanh số bán trong thời kỳ kinh tế đang trong thời kỳ suy thoái. 

Một nghiên cứu gần đây thực hiện bởi tổ chức National Retail Federation (Hiệp hội ngành bán lẻ quốc gia) – một cơ quan thuộc Bộ Công nghiệp đã báo cáo rằng 47.1% trong số các thành viên của Hiệp hội dự định sẽ gia tăng hoạt động trong mảng truyền thông xã hội trong suốt kỳ nghỉ lễ năm nay.
Tương tự, một cuộc trưng cầu ý kiến tiến hành bởi Opinion Research đã phát hiện rằng hơn một phần tư trong số người tiêu dùng dự định sẽ sử dụng các kênh truyền thông này để xác định những ý tưởng mới về việc chọn và mua các món quà cho bạn bè, người thân trong khoảng thời gian này.
Nhà bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng khổng lồ Best Buy chính là một trong những hãng đi đầu và tỏ ra tích cực nhất trong việc hòa nhập vào thế giới số, đặc biệt qua công cụ Facebook, mạng xã hội và trang Twitter, một dịch vụ viết và chia sẻ blog trực tuyến.
Giám đốc tiếp thị của Best Buy, ông Barry Judge nói “công ty đang cạnh tranh lại với những đối thủ theo chiến thuật giá thấp, mạng internet và tất cả những ai đang thúc đẩy một đề xuất giá trị. Nhưng đó chính là đội ngũ, văn hóa làm tách biệt chúng tôi với phần còn lại. Các phương tiện truyền thông xã hội giúp bạn chứng tỏ được bản thân, cái tốt và cái xấu.”
Vào đầu năm nay, công ty đã kiểm tra và xem xét lại toàn bộ trang web của nó trên Facebook, một quá trình giúp nó gia tăng số lượng độc giả ghé thắm từ mức 30,000 lên gần 1,000,000 trong vòng chưa đầy một tháng.
Trong quá trình chuẩn bị cho các kỳ nghỉ lễ, hãng này đã cho ra mắt một loạt những đoạn băng video và các trò chơi, trong đó có một trò kích thích những trải nghiệm về giáng sinh cũng như cảm giác của một người đi săn quà tặng và cả mục Hint Helper (Những mẹo nhỏ cho người sử dụng) trên Facebook.
Judge nói thêm rằng những thứ này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc kinh doanh của hãng bởi vì khách hàng sẽ tham gia cùng với chúng công ty. Đối với chúng tôi, đây là một bước đi sâu sắc hơn, một mực độ giao tiếp thiên về cảm giác bản năng hơn hẳn những gì truyền hình có thể mang lại cho chúng tôi.
Trong tương lai gần, hoạt động của Best Buy trên những nền hệ thống sẽ đặt mạnh vấn đề cạnh tranh về giá và những hình thức cao hơn của các dịch vụ khách hàng của nó, nhất là khi đây đã là mảng mà nó làm rất tốt khi sử dụng hiệu quả công cụ Twitter.
Judge khẳng định rằng đó là cách mà công ty đang dùng để xây dựng lên một cộng đồng, xây dựng nên những fan hâm mộ và đó cũng là cách giúp thu hút thêm nhiều người chú ý và hòa nhập và quan trọng hơn cả đó là cách mà Best Buy luôn ngự trong tâm trí khách hàng.
Như trong báo cáo đã nêu trước đó, Wal-Mart cũng đã tập trung nhấn mạnh vào các hoạt động trực tuyến của nó trong năm nay, và hãng bán lẻ giá rẻ này hy vọng cổng web của nó sẽ đón nhận khoảng 350 triệu khách ghé thăm trong khoảng thời gian từ giữa tháng 11 đến tháng Giêng năm sau.
Tuy vậy, hãng bán lẻ có trụ sở đặt tại thành phố Bentonville này mới chỉ xây dựng trang Facebook cách tỉ mỉ trong khoảng thời gian mới đây, qua đó thu hút khoảng 50,000 fan hâm mộ và cung cấp cho người sử dụng khả năng tạo ra một “Christmas Costume” và có thể xem danh sách liên lạc chọn lọc yêu thích của họ.
Raul Vazquez, giám đốc điều hành của trang Wal-Mart.com đã nói rằng “chính các phương tiện truyền thông xã hội sẽ giúp gia tăng doanh số bán hàng, nhưng các doanh nghiệp vẫn đang từng bước tìm ra các nhân tố để đi đến thành công. Hiện chúng tôi vẫn đang thử nghiệm và nghiên cứu.”
Bên cạnh những điểm trình chiếu TV mới nhất của mình, Wal-Mart cũng đã tải lên trang Facebook một đoạn clip để cung cấp cho người sử dụng một hướng dẫn về cách sử dụng các ứng dụng của sản phẩm iPhone mới được ra mắt thị trường vào tháng này.
Ứng dụng này cũng liên quan nhiều đến việc mua những đồ điện tử gia dụng – bao gồm một bộ dụng cụ giúp người đi mua sắm có thể chọn được chiếc TV với kích cỡ vừa vặn với ngôi nhà của hon và ứng dụng này đã được hơn 300,000 người tải đến thời điểm này và dự đoán số lượt người tải có thể lên đến hơn 1 triệu vào cuối năm 2009.
Vào tuần này, JCPenney đã thưởng cho 5 fan hâm mộ khi số fan vượt 600,000 một cơ hội mua sắm vào ngày thứ Sáu. Và hãng sẽ sử dụng ứng dụng này và các trang để báo cho người mua sắm biết những gói sản phẩm đặc biệt được chào bán trong những tuần sắp tới.
Một thành viên trong đội truyền thông doanh nghiệp của JCPenney, Kate Coultas nói rằng “Tất cả những điều này còn rất mới mẻ và chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra những sáng kiến mới và học hỏi từ chúng, nhưng tôi nghĩ rằng việc công ty bạn hiện diện trên những trang thuộc lĩnh vực truyền thông xã hội kiểu đó sẽ rất quan trọng và cần thiết”.
Chuỗi bán lẻ đồ chơi, Toys R Us cũng đưa lên một “Big Book”- danh mục độc quyền trên FaceBook vào cuối tháng Mười và từ đó thương hiệu này đã trở thành thương hiệu phát triển nhanh nhất trong số các cổng web hiện hành của các doanh nghiệp.
Cụ thể hơn, Toy R Us đã thêm khoảng 40,000 đến 95,000 dân cư mạng vào danh sách mỗi ngày kể từ khi danh mục sản phẩm của nó được đưa lên hệ thống mạng xã hội và điều này có nghĩa là nó sẽ có được tất cả hơn 400,000 fan hâm mộ quan tâm đến sản phẩm của mình.
Ebay, trang bán đấu giá trực tuyến trên internet cũng đã cho biết tổng giá trị hàng hóa được bán đã vượt quá con số 400 triệu đô la Mỹ (tương đương hơn 265 triệu uero, khoảng 240 triệu bảng) qua hệ thống của iPhone trong năm nay; có 4.6 triệu người sử dụng đã truy cập hệ thống bán đấu giá trực tuyến sử dụng các công cụ được sản xuất bởi hãng Apple.
* Dữ liệu nguồn lấy từ các tạp chí San Francisco Chronicle, Star Tribune, Business Week, All Facebook; và những nội dung khác trên Warc staff, 26 November 2009

Theo VietnamBranding