Khách hàng hiện nay có khoảng 30% quyết định mua hàng diễn ra trên điện thoại di động. Tốc độ tải trang trên di động của các cửa hàng bán lẻ tại Mỹ là 6.9s vào tháng 7/2016 trong khi đó, theo số liệu mới nhất, 40% người tiêu dùng sẽ rời khỏi trang web khi họ phải chờ quá 3s. Và 79% người mua sắm không hài lòng với các trang web chia sẻ rằng họ sẽ gần như không quay lại trang web này lần nữa.
Dưới đây là một số nguyên nhân và cách giải quyết cho tình trạng này.
1. Nhiều trang web quá phức tạp cũng có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi
Người mua ít có khả năng chuyển đổi khi trang web phức tạp hay có tốc độ tải trang chậm. Để xem những yếu tố nào khiến một trang web trở lên phức tạp với người dùng, chúng ta chỉ cần nhìn vào các trang có số lượng chuyển đổi thấp, cụ thể các yếu tố hình ảnh, các thành phần trên trang.
Yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ tải trang web trên điện thoại di động.
Số lượng các trang con trong trang web
Các yếu tố khác trên một trang web lớn hơn trọng lượng và độ phức tạp của trang. Một trang web thông thường nặng khoảng 2,486 KB, chứa rất nhiều thông tin lưu trữ trên các server khác nhau. Nhiều nội dung trên trang web không thể tối ưu hóa và không thể kiểm soát được, do đó, nó cũng không thể dự đoán được. Điều này làm trang web có tốc độ tải trang không ổn định.
Chúng tôi nhận thấy rằng số lượng các thành phần trên trang web là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến chuyển đổi. Và khi chúng ta nhìn vào tổng thể trang web, những trang web có quá nhiều hình ảnh hoặc thành phần phụ sẽ dẫn đến tỉ lệ chuyển đổi thấp hơn.
Giải pháp: Là chủ của trang web, bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách thiết lập ngân sách hoạt động cho các trang. Ví dụ, bạn có thể lên kế hoạch xem bạn muốn trang web của mình hiển thị những gì sau 3s tải trang. Sử dụng tiêu chuẩn đó, bạn có thể hủy những thành phần không cần thiết là nguyên nhân giảm tốc độ tải trang web của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra và giám sát xem những yếu tố nào từ bên thứ 3 làm ảnh hưởng đến tốc độ tải trang của bạn.
Số lượng hình ảnh
Số lượng hình ảnh trên trang web cũng ảnh hưởng đến tốc độ tải trang.
Khi nghiên cứu, chúng tôi phát hiện ra rằng số lượng hình ảnh trên trang web là nhân tố thứ 2 ảnh hưởng lớn đến lượng chuyển đổi của khách hàng khi truy cập website. Trên một trang bán lẻ tiêu biểu, các yếu tố đồ họa như logo, hình ảnh sản phẩm có thể chiếm tới 2/3 dữ liệu trên web, tương đương với hàng trăm KB. Kết quả làm tốc độ tải trang chậm hơn. Thực tế, chúng tôi nghiên cứu được là các trang có lượng khách hàng chuyển đổi sang quyết định mua hàng có ít hơn 38% lượng hình ảnh so với các trang không có lượng chuyển đổi.
Giải pháp: Để đảm bảo rằng trang web của bạn có tốc độ tải trang được cải thiện trên điện thoại di động, hãy chắc chắn rằng định dạng hình ảnh của bạn được định dạng đúng. Ví dụ, với định dạng JPEG thay vì PNG, bạn có thể giảm kích thước tập tin đi 1 nửa, hình ảnh cũng nên được nén và thay đổi kích cỡ.
2. Tốc độ tải trang web chậm có thể làm tăng tỷ lệ thoát
Về tỷ lệ thoát trang, tốc độ tải trang có ảnh hưởng lớn nhất đến tỷ lệ này. Dưới đây là 2 yếu tố tác động đến tỷ lệ thoát đó là DOM- Thời gian sẵn sàng và thời gian tải toàn bộ trang.
Yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát trang web trên di động.
DOM-Thời gian sẵn sàng
Chúng tôi thấy rằng DOM, lượng thời gian cần cho HTML của trang nhận và phân tích bằng các trình duyệt cũng là một trong những yếu tố dự báo tỷ lệ thoát hiệu quả. Tương ứng với việc bạn đang xem một công thức nấu ăn trên mạng trong khi các thành phần để nấu món ăn đó vẫn đang ở chế độ chờ. Trong khi người dùng không thể nhận thức được khi nào mã HTML được hiển thị trên trang web, những thông tin cần thiết nên được tải trước những thông tin khác như hình ảnh hiển thị.
Nhìn chung, nếu DOM trong cả quá trình trải nghiệm bị chậm tương ứng với tỷ lệ thoát sẽ tăng lên. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng tỷ lệ thoát khỏi trang có thời gian thấp hơn 55% so với tỷ lệ không thoát khỏi trang. Ngoài ra, chúng tôi cũng thấy rằng tỷ lệ thoát khỏi trang sẽ cao hơn khi tốc độ tải trang đầu tiên chậm hơn là khi vào các trang sau chậm. Điều này cho thấy ấn tượng đầu tiên rất quan trọng cụ thể là nếu ấn tượng đầu tiên của người dùng khi vào một trang web là tốc độ tải chậm thì họ có nhiều khả năng sẽ thoát ra ngay sau đó.
Giải pháp: Một cách để tăng tốc DOM của trang web là bạn tránh việc sử dụng JavaScript (một loại ngôn ngữ lập trình) để chặn và ngăn trình duyệt từ phân tích các cú pháp HTML. Các yếu tố phổ biến với JavaScript là quảng cáo của bên thứ 3, phân tích phải được lấy từ một máy chủ bên ngoài trước khi tải. Ngoài ra, cũng có một vài giải pháp để giảm ảnh hưởng của JavaScript đến tốc độ tải trang web, bạn có thể tham khảo thêm ý kiến từ những chuyên gia triển web.
Thời gian tải toàn bộ trang
Sau khi khắc phục DOM, số giây để trang web tải đầy đủ, hình ảnh, phông chữ, mã CSS,… có ảnh hưởng khá lớn đến việc người dùng quyết định ở lại hay thoát khỏi trang web trên điện thoại di động. Chúng tôi đã nhận thấy rằng, nếu chờ quá 2.5s tải một trang web thì khả năng người dùng thoát khỏi trang web đó là rất lớn.
Đây là một phát hiện ý nghĩa bởi trong ngành làm web, có một xu hướng rằng tăng thời gian tải trang như một thước đo vô nghĩa. Với sự tương quan mạnh mẽ giữa thời gian tải trang và tỷ lệ thoát, gạt bỏ nó lúc này có vẻ hơi vội vàng.
Giải pháp: Chúng tôi đề cập đến một vài cách để cải thiện thời gian tải toàn bộ trang bao gồm việc tối ưu hóa hình ảnh và tránh những ảnh hưởng của bên thứ 3 có thể làm chậm thời gian tải trang. Bạn cũng có thể tối ưu hóa phông chữ, cấu trúc trang web để có thể tăng tốc độ tải trang web. Nó cũng có thể giúp tránh liên kết chuyển hướng, tự động đưa người dùng đến một trang web mới.
3. Làm thế nào để phân tích và cải thiện tốc độ trên trang web phiên bản di động của bạn?
Sử dụng công cụ của Google để đánh giá tốc độ tải trang web.
Làm thế nào để tốc độ tải trang web của bạn được cải thiện. Bạn có thể kiểm tra tốc độ tải trang web của mình trên điện thoại di động thông qua công cụ dưới đây của Think with Google https://testmysite.thinkwithgoogle.com/.
Theo Think with Google/infolink viet nam