Hãy lấy ví dụ từ tôi:
Tôi là một người học khối A với sự khô khan của Toán, Lý, Hóa. Vậy tại sao tôi lại viết được những nội dung Viral?
Chắc bạn sẽ khá băn khoăn, nhưng:
Chỉ có một điều có thể giải thích được việc này: Tôi có công thức!
Và bạn hoàn toàn cũng có thể làm được.
Thực tế:
Theo một nghiên cứu mới nhất, Viral Content có xu hướng chứa các thành phần cụ thể thúc đẩy mọi người chia sẻ.
Tôi bao gồm 9 yếu tố cơ bản nhất trong bài viết này để hướng dẫn các bạn.
Dưới đây là phần liệt kê chi tiết 9 yếu tố từ Infographic:
1. Sử dụng con số
Tiêu đề chứa con số có khả năng tăng lượt nhấp chuột 36% so với những tiêu đề không chứa con số, theo nghiên cứu của Conductor.
Và một nghiên cứu từ 150.000 tiêu đề tiết lộ các tiêu đề số lẻ có CTR tốt hơn 20% so với tiêu đề số chẵn.
Hãy xem qua những tiêu đề ở một số bài viết Viral của tôi:
Tôi sẽ không nói quá sâu về những bài viết này, vì nó là nội dung Viral viết cho kiến thức SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).
Bạn sẽ tự hỏi:
“Tôi cũng có một dự án về SEO, nhưng tôi không thể viết về kiếnthức SEO như bạn, tôi viết về sản phẩm hay dịch vụ của tôi liệu có thểlan truyền?”
Tất nhiên là được, hãy cùng tôi xem qua cách tạo nội dung Viral để Growth Hacking trong SEO cho một dự án nhé.
Với tôi, Growth Hacking trong SEO không phải là “Bơm link” (*Bơm link: Thuật ngữ nói đến việc tạo rất nhiều link trỏ về trang web cần lên TOP).
Và:
Những tháng đầu tiên cho một dự án SEO tôi phải là người tạo ra đượcnhững nội dung Viral để thu hút Traffic, vì vậy tôi cần những bài viếtmang tính đột biến.
Với SEO tôi không thích chạy quảng cáo để nâng cao Traffic, tôi phải tận dụng Content Marketing để không phải mất đồng nào.
Xem qua một bài viết tôi mới Post:
Cái thứ tôi thích không chỉ là lượng truy cập tăng đột biến, tôi còn thích họ sẽ dành ra 04:52′ để đọc một nội dung do tôi sản xuất.
Ngoài ra, họ còn Share khá nhiều nữa.
Không có một dự án SEO nào khó, chẳng qua bạn chưa có một chiến lược chuẩn ngay từ đầu mà thôi!
À, đây là dự án SEO về thiết kế nội thất mới được gần 1 tháng của tôi. Thấy mọi người nói đây là một…
… dự án khó.
Bạn có biết bài viết Viral phía trên chứa bao nhiêu từ không?
Vâng, 2758 từ.
Bạn đã bao giờ thực hiện một bài viết dài như thế?
Cái thú vị khi có một bài viết Viral là bật Google Analytics ở chế độthời gian thực để xem con số nhảy múa trên đó. Hãy xem Video bên dướinhé!
Tôi khuyên bạn nên xem bài viết này để nắm rõ thủ pháp viết bài áp dụng cho ngành hàng của mình. Bởi đây chỉ là một bài viết góp nhặt từ nhiều nơi.
Tôi không phải là chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế nội thất nênkhông thể viết được các bài viết giống như cách tôi viết về kiến thứcSEO được.
Ôi trời, lan man quá…
…Yếu tố đầu tiên của nội dung Viral là sử dụng con số tại tiêu đề. Tiêu đề bài viết về nội thất chứa con số đây ạ:
2. Sử dụng URL ngắn
Maketing Sherpa thấy rằng URL ngắn tăng 2,5 lần khả năng thu hút nhấp chuột.
Đó là lý do bạn thấy bất kỳ một bài viết nào trên Rankbraino đều có URL dạng:
3. Sử dụng URL mô tả
Một nghiên cứu từ Microsoft về tên miền tin cậy sẽ nhận thêm 25% nhấp chuột.
Ví dụ về lựa chọn: rankbraino.com/viet-bai-chuan-seo/
Hơn là: rankbraino.com/blog/post?id=7642!8g
4. Sử dụng câu ngắn
Mọi người chỉ đọc 28% một bài đăng Blog, vì vậy bạn cần phải nối chúng thật nhanh để người dùng muốn đọc tiếp.
Tiến sĩ John Morkes thấy rằng câu ngắn tăng nội dung dễ đọc lên đến 58%.
Bạn có nhận ra các câu ngắn của tôi trong tất cả các bài viết:
Cách sử dụng câu ngắn của tôi là: Không có đoạn văn nào dài quá hai dấu chấm.
Sự hiệu quả mà câu ngắn mang lại đó là nâng cao thời gian người dùng trên bài viết của bạn:
Bạn nên đọc qua Bài viết cho seo: Thành công ở bất cứ dự án nào trên Rankbraino để xem cách trình bày câu ngắn và chiến lược làm nội dung cho Website của mình.
5. Thêm hình ảnh tin cậy
Một nghiên cứu của trường Đại học Claremont cho thấy hình ảnh tin cậy sẽ thúc đẩy nội dung tin cậy lên đến 75%.
Hình ảnh tin cậy là những hình ảnh thực tế, thế nên trong những bàiviết của tôi luôn có những hình ảnh chụp màn hình về số liệu thực tếtrên Google Analytics. Những hình ảnh chụp màn hình cho số liệu thống kêcủa tôi đáng tin cậy hơn.
Tôi thường khuyên học viên bán bất động sản là:
“Đừng lấy ảnh trên mạng viết bài nữa, hãy bỏ ra cả ngày để langbạt đến dự án mình đang bán, hỏi thăm những người xung quanh, tìm hiểunhững khó khăn của dự án khi gặp phải. Sau đó rút điện thoại hoặc máyảnh ra chụp lại những bức ảnh thực tế làm dữ liệu cho bài viết”.
6. Chi tiết từng bước cụ thể
Tiến sĩ Jonah Berger tìm thấy rằng các bài viết chứa chi tiết từng bước cụ thể có khả năng Viral tăng 34%.
Chỉ có những nội dung hữu ích, hướng dẫn chi tiết từng bước mới khiếnngười đọc muốn chia sẻ. Vì vậy bạn nên có yếu tố này trong nội dung củamình.
Ví dụ một đoạn trong bài “viết bài chuẩn SEO” trên Rankbraino:
7. Làm cho văn bản được quét dễ dàng
Giống như đoạn văn ngắn, phân nhóm và danh sách gạch đầu dòng. Tiếnsĩ Jakob Nielson phát hiện ra rằng văn bản được quét dễ dàng ở nội dungtrực tuyến, thúc đẩy khả năng đọc lên đến 47%.
Đó chính là lý do các bài viết của tôi thường có những đoạn:
8. Xuất bản nội dung dài
Giáo sư Tiến sĩ Jonah Berger thấy rằng nội dung dài có khả năng Viral lên đến 76,8%. Vì vậy, mục tiêu cho mỗi bài viết ít nhất là 1.500 từ nhé các bạn.
Đôi khi người ta chia sẻ một nội dung do bài viết quá dài, họ khôngthể đọc hết trong thời gian hiện tại. Hoặc bài viết đó chứa quá nhiềukiến thức, họ cần chia sẻ hoặc note lại để tương lai sẽ đọc.
Đôi khi tôi có những bài viết lên đến hơn 4000 từ, nhưng người dùng vẫn muốn đọc hết nội dung trên đó.
Bạn có thể xem qua bài viết kiến thức SEO căn bản trên Rankbraino với hơn 4000 từ để xem mình có muốn đọc hết bài không nhé?
9. Luôn đặt một hình ảnh nổi bật
Thiết kế một hình ảnh nổi bật để khi chia sẻ Link trên Mạng xã hội,nó sẽ được hiển thị. Chia sẻ trên Mạng xã hội với hình ảnh nhận được nhiều hơn 150% retweets trên Twitter và Like hơn 53% trên Facebook.
Thế nên nhiều khi bạn sẽ thấy các bài viết của tôi thường chăm chút cho những hình ảnh như thế này:
Theo Rankbraino