Các vận động viên giỏi nhất không phải là người có thể chất tốt nhất. Tấm huy chương vàng mà họ đạt được vốn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Điều này cũng tương tự với “nghề” lãnh đạo.
Adam Creek – một trong những vận động viên giành được huy chương vàng cho Canada tại Olympic Bắc Kinh 2008 (ở nội dung thuyền 8 người nam), cũng là một diễn giả, doanh nhân thành công – chia sẻ những bí quyết, kỹ thuật cần áp dụng để nhà lãnh đạo có thể giành được tấm huy chương vàng trong công việc của mình:
1. Tập trung tối đa
Câu thành ngữ “Luyện tập tạo nên sự hoàn hảo” (Practice makes perfect) không hoàn toàn đúng. Ben Rutledge – đồng đội cũ, người cùng giành huy chương vàng tại Olympic 2008 với Adam Creek – cho rằng: “Luyện tập không tạo nên sự hoàn hảo, luyện tập một cách hoàn hảo mới tạo nên sự hoàn hảo”.
Nói cách khác, để đạt được mục tiêu, nhà lãnh đạo phải dồn hết sức, tập trung tối đa trong từng bước thực hiện và không để bị phân tán tư tưởng bởi những mối bận tâm bên ngoài.
2. Là chính mình
Thay vì chỉ chăm chăm nhắm đến chiến thắng, hãy tập trung vào mục tiêu quan trọng nhất đối với mọi doanh nhân: là chính mình. Tính khốc liệt của thương trường sẽ cho thấy những phẩm chất tốt nhất cũng như tệ nhất của một doanh nhân, đồng thời đặt ra những nghi vấn buộc họ phải trả lời: Tôi đã làm tất cả mọi thứ để chuẩn bị?, Tôi sẵn sàng làm việc chăm chỉ đến mức nào để đạt được mục tiêu?, Điều gì đang ngăn tôi được là chính mình?…
Creek cho rằng: “Khi bạn tìm kiếm và là chính mình trong cả hành trình, bạn sẽ tìm thấy chiến thắng, lúc này, chiến thắng giống như một “hiệu ứng đi kèm” vậy”.
3. Thay đổi khi cần thiết
Những đối thủ cạnh tranh mới nổi và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đang dần tạo ra và định hướng những thay đổi lớn trên thị trường. Nếu không sẵn sàng thay đổi, doanh nhân sẽ bị bỏ lại phía sau.
Chỉ 6 tháng trước khi Olympic 2008 bắt đầu, Adam Creek bị thoát vị đĩa đệm, Bruce Pinel – nhà tâm lý học thể thao của ông – đã đưa ra lời khuyên: “Mục tiêu vẫn còn đó nhưng con đường đã thay đổi”.
Từ đó, Creek vẫn theo đuổi mục tiêu nhưng phải thay đổi chế độ tập luyện. Ông chấp nhận đi trên con đường đã bị thay đổi, và cuối cùng vẫn giành được chiến thắng.
4. Phân biệt giữa “người giải quyết” và “người đồng cảm”
Thay vì cố gắng che giấu vấn đề, hãy tạo thói quen chia sẻ với người khác. Nhờ đó, nhà lãnh đạo sẽ có được những ý tưởng, lời khuyên và sự hỗ trợ cần thiết.
Cha của Adam Creek cho rằng, có 2 kiểu người để chia sẻ, đó là “người giải quyết” và “người đồng cảm”, và cần có 2 cách khác nhau để chia sẻ vấn đề: “Nói về chiều sâu của những thách thức khi chia sẻ với “người giải quyết” và nói với “người đồng cảm” về những giải pháp đang được thực hiện để vượt qua thách thức. Mỗi kiểu người sẽ mang đến một mảnh ghép quan trọng giúp ta hoàn thiện “bức tranh” và vượt qua khó khăn nhanh hơn”.
5. Tạo ra sự đồng lòng trong toàn đội ngũ
Các thành viên có thể không luôn đồng tình với mọi quyết định chung, nhưng một khi quyết định đã được đưa ra, mọi người phải hoàn toàn đồng lòng thực hiện hết sức mình. Adam Creek đưa ra phương châm cá nhân: “Tôi luôn đồng tình 100% với những triết lý, mục tiêu và kết quả của cả đội. Tôi cam kết với vai trò của tôi trong đội ngũ này”.
Hãy lắng nghe sếp cũng như đồng đội mình, tin tưởng họ và không để bị “quấy nhiễu” bởi những lời bàn ra tán vào của người ngoài.
6. Tìm kiếm cố vấn giỏi
Một cố vấn hoặc một chuyên gia khai vấn giỏi là người có thái độ rất trung thực đối với năng lực của nhà lãnh đạo và sẽ đưa ra những câu hỏi sắc sảo.
Creek nói: “Những câu hỏi này giúp đào sâu vào phần cốt lõi của chúng ta và khám phá những động lực sâu thẳm bên trong mà mỗi người cần có để đạt đến thành công. Những nhà cố vấn còn dùng kiến thức và kinh nghiệm riêng để hỗ trợ và đề ra thách thức, giúp chúng ta đạt được những mục tiêu to lớn nhất. Những bậc thầy cố vấn còn có thể giúp bạn đạt được những điều mà bạn chưa bao giờ dám nghĩ đến”.
7. Trở thành cố vấn cho người khác
Để giành được tấm huy chương vàng, nhà lãnh đạo phải sở hữu sức mạnh có thể giúp người khác đạt được mục tiêu. Hãy trở thành cố vấn cho những thành viên trong đội ngũ mình.
Theo Doanh nhân Sài Gòn