Nếu trước đó bạn chưa viết SYLL hoặc không cập nhật SYLL trong một khoảng thời gian, việc bắt tay vào viết có thể gây nản lòng. Tuy niên, không có gì phải nản, và việc dành một số thời gian cho hoạch định ban đầu, trước khi bạn đặt bút viết hoặc di chuyển con trỏ trên màn hình, sẽ rất có ích.
Ảnh minh họa
Đừng vội lo lắng làm sao trình bày tất cả những gì bạn muốn nói và bạn muốn sử dụng phong cách thể lọai nào, mà thay vào đó hãy nghĩ tới các kỹ năng “có thể bán được” hay đúng hơn sẽ là những gì sẽ làm cho bạn trở nên thu hút với một nhà tuyển dụng tương lai.
NHỮNG SAI LẨM PHỔ BIẾN
Bạn không nghĩ đến mục tiêu nghề nghiệp chung của bạn
Sẽ không lãng phí thời gian khi nghĩ về những gì bạn đã làm, những gì bạn đang làm, và những gì bạn muốn làm sắp tới. Việc tìm ra hoặc kiểm nghiệm lại mục tiêu nghề nghiệp của bạn nghĩa là bạn có thể nhìn được các kỹ năng tốt nhất mà bạn có hoặc các kỹ năng mà bạn cần đạt được và chuuển chúng thành một bản
SYLL thực sự đánh giá đúng về bạn.
Bạn không muốn mất công thảo ra các kỹ năng đắt giá của mình và nhảy ngay vào viết bản SYLL.
Có thể bạn cho rằng bạn đã biết tất cả các kỹ năng của mình rồi, nhưng lập một bản phác thảo theo các bước từ 1 đến 5 luôn luôn đem lại các kết quả ngạc nhiên có thể giúp bạn tiếp thị mình tốt hơn. Thận chí đôi lúc nó còn cho bạn thấy có thể bạn đã chọn sai mục tiêu nghề nghiệp. Nếu như vậy, bạn có thể thay đổi mục tiêu nghề nghiệp của mình theo những gì phù hợp với bạn hơn.
Bạn coi nhẹ kinh nghiệm sống ban đầu
Có thể bạn tin rằng những gì bạn đã làm ở trường học hoặc trong công việc đầu tiên của bạn là không quan trọng – đối với một số người trong chúng ta những kinh nghiệm đó có thể xảy ra cách đây khá lâu. Tuy nhiên, những kinh nghiệm ban đầu này thường cho thấy các gợi ý về những kỹ năng tốt nhất của bạn và tham vọng thực sự của bạn nằm ở đâu.
Bạn không thực tế về sự hoà hợp giữa các kỹ năng và mục tiêu nghề nghiệp của bạn
Có thể bạn muốn thay đổi từ việc làm trong các hệ thống thông itn sang một công việc về nhân sự, nhưng không được đào tạo hoặc có kinh nghiệm gì trong lĩnh vực mới thì bạn sẽ không thể thực hiện được cú nhảy này . Do đó hãy chắc chắn rằng, bạn đã làm một cuộc kiểm tra thực tế trước khi bạn thực sự bắt tay vào tìm kiếm công việc
CÁC BƯỚC ĐẾN THÀNH CÔNG
– Hãy nghĩ về vị trí hiện tại của bạn và vị trí mới mà bạn muốt đặt chân vào
– Tìm ra mục tiêu nghệ nghiệp của bạn
– Hãy thực tế về việc những kỹ năng của bạn phù hợp với công việc lý tưởng của bạn như thế nào
– Hãy chuẩn bị học hỏi hoặc trang bị các kỹ năng mới để lấp bất cứ khoảng cách nào
– Hãy dành thới gian nhận diện các kỹ năng chính của bạn
– Hãy trình bày các thông tin trong bản tiểu sử của bạn thât ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề chính.
– Hãy tự tin về các điểm mạnh của bạn và thực tế về các điểm yếu của bạn.
– Hãy xem xết tất cả các mặt trong cuộc sống của bạn để tìm ra các kỹ năng mà bạn có: quá khứ, học vấn, các hoạt động vui chơi giải trí, kinh nghiệm sống và công việc hiện tại.
– Hãy nghĩ về các kỹ năng có thể dễ dàng chuyển từ công việc này sang công việc khác.
– Hãy nói chuyện với người nào đã làm công việc tương tự để kiểm tra xem bạn có các kỹ năng thích hợp hay không, và đó có phải là công việc đúng như những gì bạn tưởng tượng không!