Bất kỳ đội nhóm nào, muốn chiến thắng, cần phải có người ảnh hưởng. Nếu không, thậm chí một nhóm toàn những người tài năng cũng không thể đạt tới cấp độ cao nhất.
Ảnh minh họa
Rất dễ nhận ra thành viên có sức ảnh hưởng khi người đó tạo ra ảnh hưởng cho nhóm và khích lệ các thành viên khác tiến đến chiến thắng, đặt biệt là trong thể thao. Nhưng làm thế nào để nhận ra một người ảnh hưởng trước khi sự việc xảy ra? Làm thế nào để tìm kiếm người ảnh hưởng cho nhóm của mình?
Người ảnh hưởng có những đặc tính khác với các thành viên khác. Có 9 đặc điểm để nhận ra một người ảnh hưởng.
1. Trực giác nhanh nhạy
Họ là người có độ nhạy cảm cao hơn so với người khác. Họ có thể nhận ra điểm yếu của đối phương. Họ có thể dùng sự nhạy bén của mình để nhanh chóng chuyển từ bất lợi thành thuận lợi. Dựa trên cảm nhận của mình, họ có thể đưa đồng đội đến chiến thắng.
Với các doanh nghiệp nhỏ, người ảnh hưởng có thể là người thấy trước được các cơ hội kinh doanh. Đối với ban ngành hoặc những tổ chức phi chính phủ, người ảnh hưởng có thể là người có khả năng nhận ra người lãnh đạo và có thể tuyển dụng những người tình nguyện tài năng. Đối với một đội bóng, người đó có thể là một tiền vệ nhanh nhạy, có khả năng cản phá đối phương và ghi bàn. Dù trong trường hợp nào thì người ảnh hưởng vẫn có đặc điểm chung đó là khả năng nhạy bén với cơ hội và có thể mang lại lợi ích cho nhóm.
2. Cởi mở
Người ảnh hưởng thường xuyên động viên, kích thích và truyền cảm hứng cho các thành viên trong nhóm. Họ chia sẻ với đồng đội những suy nghĩ, cảm nhận của riêng họ để mọi người chuẩn bị sẵn sàng đương đầu với thách thức.
Bạn sẽ thấy điều đó ở những nhà lãnh đạo chính trị quyền lực. Những người như Churchill, Roosevelt và Kennedy đã thay đổi thế giới bằng lời nói của họ. Họ là người ảnh hưởng và cũng là người truyền đạt.
3. Say mê
Người ảnh hưởng cảm nhận được những điều mà người khác không cảm nhận được. Họ rất say mê với công việc và muốn chia sẻ tình yêu đó với đồng đội. Và khi lòng say mê công việc được truyền cho mọi người, nó có thể dẫn dắt cả nhóm đến thành công.
4. Tài năng
Những người ảnh hưởng có thể làm được những việc mà người khác không thể, nhờ tài năng cũng như niềm đam mê.
Tài năng sẽ dẫn đường đến chiến thắng. Bạn không thể đưa nhóm phát triển lên một cấp độ cao hơn trong khi cá nhân bạn không có năng khiếu xuất sắc để đưa họ đến thành công.
Người ảnh hưởng thích chia sẻ năng khiếu của mình để giúp người khác tốt hơn. Bạn không thể cho cái mà mình không có.
5. Sáng tạo
Một phẩm chất khác thường thấy ở người ảnh hưởng là khả năng sáng tạo. Họ có thể nghĩ ra những ý tưởng mà người khác không nghĩ đến. Trong khi hầu hết mọi người chỉ thực hiện công việc theo những cách thức cũ thì những người ảnh hưởng lại có suy nghĩ khác. Họ thường tìm những cách thức và sáng kiến mới để làm.
Nhà tư vấn về các hoạt động nhóm trong lĩnh vực thể thao và kinh doanh Carl Mays khẳng định: “Tính sáng tạo bao gồm những gì bạn đã có và cả những điều bạn chưa có”. Tính sáng tạo làm thay đổi nhịp độ trận đấu và thậm chí còn có thể thay đổi toàn bộ lối chơi đã thành luật lệ.
6. Khởi xướng
Những người có óc sáng tạo có thể nghĩ ra nhiều ý tưởng, tuy nhiên không phải tất cả những người đó đều thực hiện tốt những ý tưởng họ nghĩ ra.
Những người ảnh hưởng không gặp phải vấn đề này. Họ có thể làm được những điều mà người khác không thể làm được. Họ không những sáng tạo trong suy nghĩ mà còn tuân thủ kỷ luật trong hành động. Họ chủ động giải quyết các vấn đề gặp phải. Họ là những người khởi xướng và giúp nhóm tiến lên cùng họ.
7. Tinh thần trách nhiệm
Những người ảnh hưởng gánh vác trách nhiệm mà người khác không làm. Họ chịu trách nhiệm với tình hình công việc.
Điều đó làm nên sự khác biệt giữa những người có ảnh hưởng và những người tư vấn. Những người ảnh hưởng không bình luận về các hành động, nhưng họ nhận trách nhiệm đảm bảo điều đó sẽ xảy ra.
8. Khoan dung
Những người có tầm ảnh hưởng đưa ra nhiều thứ mà người khác không có. Họ sẵn sàng dấn thân để làm cho mọi việc trở nên thông suốt. Họ sẵn sàng đầu tư nhiều tư để làm cho nhóm tốt hơn, kể cả phải tốn nhiều thời gian, tiền bạc hoặc thậm chí phải hy sinh lợi ích cá nhân.
Một ví dụ điển hình về việc cống hiến cho tập thể đó là thương gia Eugene Lang ở New York. Theo số liệu thống kê, 75% số học sinh lớp 6 của trường East Harlem, ngôi trường mà Lang đã từng theo học, đều bỏ học. Do đó, ông muốn làm điều gì đó để cải thiện tình hình.
Ông khích lệ các học sinh học tập chăm chỉ hơn. Ông hứa với những đứa trẻ đó rằng ông sẽ cấp cho mỗi em một suất học bổng đại học nếu chúng chăm chỉ và tốt nghiệp trung học. Lời hứa này là sự khởi đầu cho chương trình “Tôi có một ước mơ”.
Kết quả của chương trình này là 2/3 số học sinh của trường tiếp tục học đại học. Đồng thời chương trình “Tôi có một ước mơ” cũng ngày càng phát triển rộng khắp với 160 dự án tại 57 thành phố và đã hỗ trợ được cho 10.000 đứa trẻ. Tất cả điều này bắt đầu bởi quyết định của Lang trở thành người có tầm ảnh hưởng.
9. Có sức thuyết phục
Người có tầm ảnh hưởng có khả năng dẫn dắt đồng đội đi trên con đường mà người khác không thể. Những thành viên của nhóm sẽ đi theo người nào có sức ảnh hưởng với họ. Người có tài năng vượt bậc có ảnh hưởng quan trọng trong lĩnh vực chuyên môn của họ. Nhưng những người với khả năng lãnh đạo tự nhiên sẽ có ảnh hưởng sâu sắc hơn với nhóm của họ.
Michael Jordan là một ví dụ thú vị cho đặc tính này. Anh không chỉ nổi tiếng về tài năng mà còn nổi tiếng về tính chính trực, công bằng, phân mih. Trong một trận thi đấu giữa đội Danny Ainge và đội Chicago Bulls, đội bóng gắn với tên tuổi của anh, trọng tài đã hỏi anh về điểm cho cú phát bóng của đội Ainge. Và Jordan đã quyết định cho đội Ainge được điểm tối đa trong cú phát bóng đó.
Hãy quý trọng những người có những phẩm chất trên vì họ sẽ giúp nhóm phát triển, vươn lên tầm cao mới.
Theo “17 nguyên tắc vàng trong làm việc nhóm” – John C. Maxwell/DNSG