Quản trị khách hàng Chưa tăng giá điện!

Chưa tăng giá điện!

21
Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3 Bộ Công Thương tổ chức chiều 7-4, sau nhiều câu hỏi về việc tăng giá điện, lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định, chưa tăng giá điện .
Theo ông Đinh Thế Phúc, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), việc tăng giá điện đến nay đã có quy định điều chính giá bán điện là Quyết định 69/2013/QĐ-TTg quy định cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này nêu rõ, hàng năm việc điều chỉnh giá điện phải sau báo cáo kiểm toán; tăng trong năm khi có thay đổi theo 4 thông số đầu vào cơ bản, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ theo dõi và đề xuất phương án tăng giá.
Tuy nhiên, khi điều chỉnh giá điện, Bộ Công Thương cũng phải xét đến các yếu tố về xã hội, chỉ số giá tiêu dùng, khả năng chịu đựng của doanh nghiệp và người tiêu dùng. “Hiện nay, Cục Điều tiết điện lực chưa nhận được đề xuất tăng giá của EVN, nên thời gian tới chưa có việc tăng giá điện”, ông Phúc khẳng định.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc “mùa khô năm nay có thiếu điện không?”, ông Phúc cho hay, ngay từ cuối năm 2013 Bộ Công Thương đã làm việc với EVN, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Gần đây nhất, ngày 17-3, Bộ Công Thương cũng họp lại với các tập đoàn này yêu cầu rà soát lại kế hoạch cung cấp điện mùa khô. Về cơ bản, cung cấp điện ổn định cho hệ thống điện quốc gia, phục vụ nhu cầu xã hội, ngoài trừ tình huống đột xuất có thể gián đoạn.
Ví dụ như tháng 3 vừa rồi có 3 ngày sự cố khí PM3 tại Cà Mau. Lúc đó, Bộ Công Thương đã yêu cầu EVN huy động các nhà máy chạy dầu ở Ô Môn và các nhà máy khác để đảm bảo cấp điện không gián đoạn.
Sau khi Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trả lời chất vấn về việc xây biệt thự, sân tenis, đầu tư ngoài ngành của EVN, Đại biểu quốc hội Huỳnh Nghĩa nêu quan điểm Bộ Công Thương “bênh” EVN. Trả lời về quan điểm của Bộ Công Thương về việc này, dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, tại cuộc họp báo này Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự cởi mở thẳng thắn của Bộ Công Thương, đi vào thẳng vấn đề. Điều này khẳng định Bộ Công Thương không bao giờ “bênh” ai cả, trên hết là “bênh” người tiêu dùng.
Thứ trưởng tiết lộ: “Có khả năng trong tháng 4, Bộ Công Thương sẽ có chỉ thị về việc công khai, minh bạch giá điện, giá xăng dầu cho tất cả mọi người kiểm tra, giám sát 2 lĩnh vực “nhạy cảm” này”.
Một lần nữa, vị Thứ trưởng này khẳng định, trước mắt chưa tăng giá điện, đồng thời việc tăng như thế nào còn có lộ trình, theo đúng quy định.
Tuy nhiên, giá than – một trong các thông số đầu vào của giá điện đã tăng từ 1-1-2014. Nói theo các vị lãnh đạo của Bộ Công Thương “khi các yếu tố đầu vào thay đổi thì sẽ phải điều chỉnh tăng giá điện”, rất có thể giá điện sắp tăng.

Theo Báo Hải Quan