Đến thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp muốn bán hàng đã xem việc có được chiêu khuyến mãi độc đáo để thu hút người tiêu dùng không còn là điều xa lạ nữa. Nhiều thương hiệu còn xác định chiến lược kinh doanh của mình là “sống chung với khuyến mãi”.
Xếp hàng chờ mua hàng khuyến mãi tại Hà Nội
Đua nhau tung chiêu
“Mua điện thoại thông minh chục triệu, thưởng 30 triệu!” cũng là một trong những chiêu thức tiếp thị nghe hơi nghịch tai, song đã được một doanh nghiệp trong ngành viễn thông thực hiện.
Người tiêu dùng bán tính bán nghi, song vẫn tò mò tìm hiểu. Theo đó, phần tiền thưởng được xem là “khủng” ấy không được chi trả bẳng tiền mặt, mà thay vào đó bằng các sản phẩm đi kèm như bao da, tấm dán màn hình, ốp lưng, thẻ VIP, và cả ứng dụng bản quyền lên đến 20 triệu đồng.
“Bay… miễn phí” cũng là chiêu của một hãng hàng không giá rẻ khi dẫn dụ khách hàng đặt mua vé trong thời gian ấn định, bay từ Hà Nội hoặc TP.HCM đi Bangkok mà không phải trả đồng nào.
Đến nay, chưa có ai thống kê được có bao nhiêu vé được bán ra với giá 0 đồng cho hành khách, song chuyện nghẽn mạng khi khách vào đặt vé qua mạng luôn là kết quả thấy trước của đơn vị tung ra chiêu khuyến mãi này.
“Độc chiêu”, không chỉ cho thị trường nội địa…
Tại Mỹ, các nhà bán lẻ đã tận dụng ngày “Thứ Sáu Đen” 29/11 hàng năm là thời điểm duy nhất trong năm để tung ra những đợt khuyến mãi cực lớn mà còn sử dụng nhiều “độc chiêu” để thu hút khách hàng. Một hãng xe hơi tại Houston (Texas) đã miệt mài trung thành với chiêu bán xe hơi với giá 1 USD trong 6 năm nay. Và mỗi lần như thế, có hàng trăm nghìn người tham gia “chiến đấu” để giành giật những chiếc xe tiền lẻ!
Hơn 10 năm đặt văn phòng đại diện tại Úc, Tập đoàn Kangaroo ban đầu xem đây là một trong những đầu não chiến lược về xây dựng ý tưởng và phát triển sản phẩm, dựa trên nghiên cứu các tuyệt kỹ để xuất xưởng các sản phẩm làm khuynh đảo thị trường gia dụng và thiết bị nhà bếp tại Việt Nam trong chục năm qua.
Thế nhưng, sau khi sản phẩm ra đời và vào các đại siêu thị lớn như Mart tại Sydney, thì chính văn phòng và nhiều showroom của Kangaroo ở phố Park Street, Sydney 2000 đã phải quá tải vì khách hàng đợi chờ để nhận hàng khuyến mãi. Ông David Lê, Giám đốc Tiếp thị và thiết kế của văn phòng Kangaroo tại Úc châu kể lại từng nhiều lần chứng kiến hàng nghìn người “bao vây” những điểm bán, thậm chí mang sẵn cơm nước “trực chiến”, chỉ chờ đến giờ “G” để nhận được bộ nồi miễn phí mới ra lò!
Tại Myanmar, khi thương hiệu gia dụng Việt Nam Kangaroo tham gia vào thị trường này cách đây 2 năm, đây vẫn là mảnh đất gần như nói không với khuyến mãi. Nhận thấy tiềm năng của thị trường “khát” này, Kangaroo quyết định tạo ra chuỗi bán hàng với “Ngày cho những bà nội trợ thân yêu” xuyên suốt từ Yangoon, Nay Pi Taw… tại những đại siêu thị và điểm bán lẻ có vị trí tốt nhất.
Đặc biệt, trong dịp SEA Games 27 vừa qua, bộ phận tiếp thị của văn phòng Kangaroo tại phố Bo Myat Hun, Yangoon đã nghĩ ra “độc chiêu” để tiếp thị và bán hết veo hơn 3.000 máy lọc nước mà thị trường này rất cần, khi dùng những chiếc xe trang trí thật độc đáo, trên có gắn các bồn nước và gắn trực tiếp xuống các máy lọc nước phía dưới. Đến các điểm đông dân cư, trường học, các khu chung cư cao cấp… chiếc xe này dừng lại, và với công nghệ vượt trội của máy lọc nước RO cộng với việc giảm giá đến 50% cho 10 máy lọc nước đầu tiên, mỗi ngày, nhân viên giao hàng ở đây phải làm việc hết công suất!
Bà Lê Thúy Huyền, Phó trưởng văn phòng đại diện Kangaroo tại thị trường Philippin nhận định: “Chúng tôi sẽ có nhiều chiêu thức để đẩy mạnh các sản phẩm gia dụng và nhà bếp tại thị trường này, và bộ nồi inox quai mạ vàng đã rất thành công tại thị trường trong nước nay đã trở thành một trong những vũ khí lợi hại để chinh phục thị trường Philippines”.
Theo fica