McDonads cũng không dễ dàng

Không phải dễ dàng trở thành một thương hiệu toàn cầu ngay cả khi bạn là McDonald’s.

 
(Ảnh minh họa)
Theo thống kê, doanh số bán hàng của McDonald’s tại Mỹ đã giảm hơn 3% trong quý đầu tiên, gấp đôi so với dự kiến của giới phân tích. Nhiều phân tích đổ lỗi cho thời tiết lạnh khắc nghiệt và sự suy yếu của thị trường tiêu dùng Mỹ.

Nhưng không ít người đã chỉ ra nguyên nhân chính dẫn đến việc thương hiệu thức ăn nhanh lớn nhất thế giới này gặp khó khăn. Đó là việc ngày càng nhiều người tiêu dùng Mỹ quay lưng với những món ăn quá nhiều chất béo mà McDonald’s phục vụ.
Vì thế, McDonald’s đang phải nỗ lực cải thiện hiệu suất trên thị trường quốc tế để bù đắp nỗi thất vọng về doanh thu tại Mỹ. Việc mở rộng thị trường đối với McDonald’s là tối quan trọng vì đây là những thị trường mang lại cho Hãng 68% tổng doanh thu.
Cùng với việc mở rộng nhượng quyền tại các thị trường mới, McDonald’s cũng đang làm mới lại thực đơn và hình ảnh của Hãng. Trong đó có cả việc phục vụ cà phê McCafe Coffee và bán đồ ăn sáng có giá khoảng 1 USD.
Cửa hàng mới của McDonald’s tại TP.HCM ngày khai trương thu hút hàng ngàn người, mang lại hy vọng cho Hãng tại những thị trường mới. Tuy nhiên, theo số liệu của Bloomberg, trên toàn châu Á, doanh số của Hãng giảm 2,1% trong tháng 12/2013, lún sâu hơn so với mức tăng trưởng -1,2% trên toàn thế giới.
Bởi vì, ngày càng có nhiều khách hàng châu Á thấy chán món ăn béo ngậy của McDonald’s và dần mất đi niềm thích thú với “hội chứng McDonald’s”. Tại Nhật Bản, tính cả năm 2013, doanh số của Hãng giảm 11,6%, xuống còn 2,56 tỷ USD; lợi nhuận chỉ đạt 5,14 tỷ yen, giảm 60% so với 2012.
Thậm chí, McDonald’s Nhật Bản đã phải tuyên bố đóng cửa 74/3.170 cửa hàng trong tháng 12/2013. Trong khi đó, tại Trung Quốc, tính cả năm 2013, doanh thu của Hãng giảm 3,6%.
Các con số không lạc quan này buộc McDonald’s phải cải tổ mạnh mẽ hơn. Ở Đức, McDonald’s xây dựng lại thương hiệu bánh McBaguette khi đã có những thành công đầu tiên với món ăn tương tự Casse Croute tại thị trường Pháp.
Ở Nhật Bản, Hãng đang tập trung vào nỗ lực “tăng cường kết nối thương hiệu với người tiêu dùng” sau sự lạnh nhạt của thị trường này với các món ăn McDonald’s bị tăng giá. Tại Úc, Hãng làm mới lại sự hấp dẫn của các món ăn mới McWraps và Salads.
Tại Trung Quốc, để cải thiện hoạt động và tạo ra sự thuận lợi cho người tiêu dùng, McDonald’s lên kế hoạch tuyển thêm 75.000 nhân viên, nâng gần gấp đôi số lượng lao động tại đây vốn đang chạm ngưỡng 90.000 người.
Tại thị trường đông dân nhất thế giới này có khoảng 2.000 cửa hàng McDonald’s, 275 cửa hàng mới được mở trong năm 2013, ít hơn kế hoạch ban đầu là 300 cửa hàng.

Theo DNSG