Những ngày gần đây, thông tin siêu thị điện máy HomeOne (thuộc CTCP Dịch vụ bán lẻ Tiên Phong) đóng cửa đã khiến dư luận hết sức quan tâm.
Bởi nó kéo theo những lo lắng của người tiêu dùng như hàng mua tại hệ thống siêu thị này sẽ giải quyết chuyện bảo hành ra sao; những nhà phân phối cung cấp hàng cho siêu thị, chủ mặt bằng cũng chưa biết làm sao có thể đòi nợ…
Thực ra câu chuyện khó khăn trong ngành điện máy đã được nói đến từ cách đây vài năm và cũng đã có một số siêu thị điện máy phải đóng cửa do không thể trụ được trước muôn vàn khó khăn. Nhiều cửa hàng điện máy thường xuyên trong tình trạng nhân viên nhiều hơn khách.
Song ngược lại, một số siêu thị điện máy khác lại không ngừng mở rộng chi nhánh khiến nhiều người vẫn kỳ vọng vào một “miếng bánh” hấp dẫn của thị trường này. Các siêu thị, cửa hàng đua nhau tung ra các chương trình khuyến mại nhằm thu hút người mua.
Tất cả tạo nên một bức tranh tấp nập cho thị trường điện máy. Nhưng với HomeOne (quận Gò Vấp), từ trước khi chính thức đóng cửa siêu thị này vốn đã rất ít khách, nhưng cũng ít ai ngờ siêu thị lại nhanh chóng đóng cửa như thế.
Theo nhiều ý kiến, một trong những nguyên nhân khiến HomeOne phải đóng cửa là không chịu nổi chi phí thuê mặt bằng, vốn chiếm tới khoảng 40% tổng chi phí của một siêu thị điện máy. Ngoài ra, rất có thể cuộc chạy đua về giá, khuyến mại đã khiến HomeOne gục ngã thực sự. Còn nhớ, siêu thị này thường chỉ đông khách khi có những chương trình khuyến mại lớn như đổi tivi cũ lấy tivi mới… Ngõ cụt HomeOne đi vào cũng không khác những siêu thị đóng cửa thời gian trước là mấy.
Trong kinh doanh, mạnh được yếu thua là điều tất yếu. Thị trường điện máy có vẻ đang đi đúng hướng dự báo của một số chuyên gia cách đây không lâu khi cho rằng sẽ có một cuộc đào thải khốc liệt và chỉ vài cái tên đủ tiềm lực tài chính có thể trụ lại.
Trên thực tế, sau khi một số siêu thị điện máy đóng cửa người ta mới phát hiện ra chất lượng hàng hóa, đặc biệt là những món hàng trong diện khuyến mại, giảm giá không đúng như lời quảng cáo. Tất nhiên, cũng không thể triệt tiêu hoàn toàn những cửa hàng điện máy nhỏ lẻ vì họ vẫn có những phân khúc khách hàng riêng, thế nhưng thị trường đang đến hồi sàng lọc khắc nghiệt để tìm ra những cái tên dẫn đầu.
Theo Sài Gòn Đầu tư tài chính