Câu chuyện về Family Mart tại Việt Nam

Gần đây có một số thông tin: Family Mart đã chính thức rời bỏ thị trường Việt Nam khi chuỗi cửa hàng mang tên Family Mart bị đổi tên thành B’s Mart do tập đoàn Thái Lan BJC mua lại. Trải qua hơn 4 năm xây dựng thương hiệu tại Việt Nam, nếu có ra đi thì đây cũng chính là sự tiếc nuối của nhà bán lẻ Nhật Bản tại một thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam. Tuy nhiên, sự tiếc nuối đó đã không xảy ra vì Family Mart không hề rời khỏi thị trường Việt Nam. Tham vọng của Family Mart không đơn giản như thế.
Năm 2009, Family Mart đặt chân vào Việt Nam khi mở cửa hàng outlet đầu tiên được sự quản lý bởi công ty 100% vốn của Family Mart Nhật Bản: công ty TNHH Family Mart. Tuy nhiên, tại thời điểm 2009 và ngay cả thời điểm hiện tại, các công ty 100% vốn nước ngoài rất khó khăn trong việc xin giấy phép đầu tư – retail license tại Việt Nam. Do đó, khả năng mở rộng cửa hàng Family Mart tại thời điểm đó cũng không hề dễ dàng. Đến cuối năm 2010, Family Mart cũng chỉ có duy nhất 1 cửa hàng.
Thấy khó khăn trong việc mở rộng cửa hàng, Family Mart đã tiến hành liên doanh với công ty Việt Nam. Đến tháng 6/2011, Family Mart có thêm công ty liên doanh Vi Na Family Mart Co ltd (trong đó, 44% của Family Mart Nhật Bản, 51% công ty Phú Thái và 5% của Itochu Nhật Bản). 
Với liên doanh này, việc mở rộng cửa hàng Family Mart trở nên dễ dàng hơn. Từ tháng 6/2011 đến cuối năm 2012, trong vòng 1,5 năm Family Mart đã mở rộng từ đến 42 cửa hàng – một con số không hề nhỏ.
Nếu như không có gì thay đổi, Family Mart sẽ song hành phát triển hệ thống Family Mart qua 2 công ty là Family Mart Co và công ty Vi Na Family Mart Co. Số lượng cửa hang tương ứng với 2 công ty này ứng tới thời điểm cuối năm 2012 là 1 và 41.
Tuy nhiên, sau vụ mua lại toàn bộ cổ phần từ Family Mart, Itochu và Phú Thái của tập đoàn Thái Lan BJC, Family Mart không hề rút khỏi Việt Nam như lời đồn đoán. Family Mart vẫn còn một cửa hàng ở Sky Garden và dự kiến mở thêm 3 cửa hàng tiện lợi nữa trong tháng tới.
Chiến lược kinh doanh của Family Mart ở Việt Nam thực sự rất khôn ngoan. Giống như những nhà đầu tư nước ngoài khác, Family Mart vẫn có hình thức liên doanh với công ty Việt Nam và cũng có thể họ cũng hi vọng sau khi thành lập được chuỗi cửa hàng tương đối rộng rãi ở VN, họ có thể thâu tóm công ty VN. Bên cạnh đó, vẫn có một công ty 100% vốn khác song hành phát triển và giảm rủi ro khi đầu tư ở thị trường nước ngoài.
Family Mart đã mất gì sau việc mua lại công ty Vi Na Family Mart? Thương hiệu Family Mart không mất đi, kế hoạch phát triển cửa hàng vẫn được tiếp tục bởi công ty Family Mart. Có chăng chỉ là cần thêm thời gian để phát triển lại chuỗi cửa hàng như trước đó mà thôi.

Theo VFPress