Bối cảnh mới sau đại dịch Covid-19 là cơ hội vàng để các doanh nghiệp theo mô hình B2B (Business to Business) kích hoạt lại hoạt động kinh doanh sau kỳ “ngủ đông”, từ đó lấy đà tăng trưởng doanh số hiệu quả.
Bài toán phục hồi và tăng trưởng doanh số sau tác động tiêu cực của đại dịch vẫn là nỗi trăn trở của những doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm dịch vụ mô hình B2B khi chuyển sang giai đoạn bình thường mới. Nhằm kịp thời hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp theo mô hình B2B có chiến lược bán hàng hiệu quả, tăng trưởng doanh số trong bối cảnh mới, Công ty Cổ phần MISA phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Phát triển Doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang, trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp và Khởi nghiệp thuộc Sở KH Đầu tư tỉnh Đồng Tháp tổ chức chương trình hội thảo “Tăng trưởng doanh số bán hàng doanh nghiệp B2B”. Hội thảo đã tháo gỡ trăn trở cho hàng trăm CEO/ Chủ doanh nghiệp, Giám đốc/Trưởng phòng kinh doanh theo mô hình B2B trên toàn quốc tham dự.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Ông Lê Hồng Quang – Phó TGĐ Thường trực phụ trách Kinh doanh và Marketing – Công ty Cổ phần MISA nhận định: “Chúng ta đang trong thời gian vàng để phát triển kinh tế. Tuy nhiên nếu các doanh nghiệp vẫn còn giữ thói quen cũ, cách làm cũ thì việc doanh số sẽ dậm chân tại chỗ. Dù có đổi mới hay không thì chuyển đổi số vẫn diễn ra. Các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp theo mô hình B2B cần chuyển đổi số để có đà phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới”
Tại hội thảo, ngoài việc phân biệt mô hình kinh doanh B2C và B2B, nêu rõ đặc điểm của 3 nhóm doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình B2B, Bà Đặng Thanh Vân – Chủ tịch HĐQT Thanhs cũng nhấn mạnh 5 điểm quan trọng trong bán hàng B2B: “Thiết kế và xây dựng hành trình trải nghiệm khách hàng là đặc biệt quan trọng trong bối cảnh mới. Doanh nghiệp cần chú trọng vào trải nghiệm của khách hàng và tìm ra được những điểm chạm của khách hàng trên hành trình đó”
Hành trình trải nghiệm của khách hàng rất quan trọng để tăng mức độ hài lòng, thoả mãn và trung thành của khách hàng. Chính vì vậy cần xây dựng hệ thống bán hàng B2B bao gồm chân dung khách hàng mục tiêu, xây dựng quy trình bán hàng và các công cụ bán hàng cho từng bước trong quy trình.
Với với 15 năm kinh nghiệm điều hành hơn 100 nhân viên Sale & Marketing tại MISA, Ông Lê Hồng Quang đã có những chia sẻ hữu ích về việc xây dựng hệ thống bán hàng của doanh nghiệp theo mô hình B2B. Ông Quang nhận định: “Doanh nghiệp bán hàng B2B không nên đi theo lối mòn tìm kiếm những người bán hàng giỏi nhất. Để tăng trưởng doanh thu bền vững trong thời đại kinh tế số, doanh nghiệp cần đào tạo đội ngũ kinh doanh theo quy trình bán hàng bài bản, hiệu quả, ứng dụng công nghệ và nền tảng số vào hoạt động kinh doanh. MISA phát triển phần mềm AMIS Bán hàng (AMIS CRM) là giải pháp số toàn diện, hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp B2B mọi quy mô hướng tới mục tiêu tăng trưởng”
Theo ông Quang, muốn xây dựng quy trình bán hàng tự động, hiệu quả cần tìm hiểu quy trình mua hàng của khách hàng. Quy trình từ tạo cơ hội, cung cấp giải pháp, chốt hợp đồng và chăm sóc sau bán cần tinh gọn và hiệu quả. Thêm vào đó, doanh nghiệp B2B cần công cụ số để hỗ trợ theo sát quy trình bán hàng từ đầu vào và đầu ra, đảm bảo theo sát chỉ tiêu công việc đã đề ra: cơ hội khả thi; đánh giá hiệu quả; tỷ lệ chuyển đổi,…
AMIS Bán hàng là hệ thống nằm trong nền tảng MISA AMIS hoàn toàn online và đáp ứng tất cả các nghiệp vụ cho mọi loại hình doanh. Phần mềm này sẽ tối ưu hiệu quả hoạt động bán hàng/kinh doanh của doanh nghiệp B2B. Việc dịch chuyển quy trình bán hàng hoàn toàn tập trung trên một hệ thống giúp đảm bảo lưu trữ thông tin khách hàng. Lịch sử giao dịch/dữ liệu được tập trung, bảo mật và có thể đánh giá cơ hội chuyển đổi, nâng cao trải nghiệm khách hàng – điểm chạm giúp mô hình B2B thành công. Đặc biệt AMIS Bán hàng thiết lập quy trình bán hàng bài bản, tiên tiến nhất giúp rút ngắn thời gian chốt deal, tăng tỷ lệ thắng.
Ông Quang cho biết thêm, phần mềm MISA Bán hàng cũng dễ dàng, thuận tiện trong việc liên kết với các giải pháp bên ngoài như giải pháp giao dịch điện tử, giao vận, kế toán,… và kết nối chặt chẽ các bộ phận bên trong doanh nghiệp tạo thành mô hình kinh doanh hoàn chỉnh. Đặc biệt, AMIS Bán hàng cập nhật báo cáo trực quan tức thời dựa trên phân tích thực tế từ số liệu bán hàng, tìm ra “điểm nóng” giúp lãnh đạo doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định kịp thời, đặc biệt trong bối cảnh mới với nhiều cơ hội và thách thức.
Tìm hiểu thêm về phần mềm và các chính sách ưu đãi tại đây