“Vua Hamburger”: Chinh phạt thị trường Việt ồ ạt

Ông Elias Diaz Sese, Chủ tịch Burger King khu vực châu Á – Thái Bình Dương dành cho Doanh Nhân một cuộc phỏng vấn độc quyền qua thư điện tử, ngay trước chuyến thăm Việt Nam ngày 21/10, xung quanh chiến lược kinh doanh tại thị trường Việt Nam của công ty.
Theo kế hoạch, từ nay tới cuối năm, đặc biệt là trong tháng 10 này, Burger King – Tập đoàn kinh doanh chuỗi thức ăn nhanh hamburger của Mỹ – sẽ liên tục khai trương hàng loạt cửa hàng tại ba thành phố lớn của Việt Nam là TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Đây là tập đoàn sản xuất đồ ăn nhanh hamburger lớn thứ 2 thế giới với tổng doanh số 8,4 tỷ USD năm 2011. Tại Việt Nam, Burger King chọn hình thức nhượng quyền thương mại (franchising) với đối tác Việt Nam là Công ty TNHH Dịch vụ Thực phẩm và Giải khát Cánh Diều Xanh (BKV) – một thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương – Imex Pan-Pacific (IPP).

– Bằng cách nào một công ty thức ăn nhanh của Mỹ, ra đời từ năm 1954, có thể vượt qua sự cạnh tranh khốc liệt tại xứ sở thức ăn nhanh và xây dựng một đế chế lớn mạnh như hiện tại, với hơn 7.500 nhà hàng nhượng quyền thuộc hệ thống Burger King chỉ riêng tại khu vực Bắc Mỹ?
Ông Elias Diaz Sese: Burger King đã xây dựng một thương hiệu rất lớn để mỗi ngày trong năm luôn có một khách hàng mới biết đến và cứ như thế bắt đầu từ năm 1954. Chúng tôi làm được điều đó thông qua một hệ thống nhượng quyền thương hiệu mạnh mẽ, những con người tài năng và luôn phục vụ loại burger ngon nhất thế giới. Chúng tôi rất tự hào và đánh giá cao những người hâm mộ cũng như thực khách trên toàn thế giới luôn ủng hộ chúng tôi mỗi ngày. Đó là lý do tại sao chúng tôi vẫn đứng vững và phát triển mạnh cho đến ngày hôm nay.

– Vậy chính xác thì Burger King sẽ mang lại giá trị mới mẻ nào cho khách hàng Việt Nam?
Chúng tôi không có sự chọn lựa hay kế hoạch nào khác ngoài việc đảm bảo sự thỏa mãn của khách hàng đối với thương hiệu của mình trên toàn thế giới sẽ được tiếp tục thực hiện tại Việt Nam. Cùng với đối tác tại Việt Nam là Công ty Cánh Diều Xanh, chúng tôi sẽ làm việc thật tốt để đảm bảo khách hàng nhận được chất lượng dịch vụ tốt nhất với trải nghiệm ăn uống tuyệt vời mà chúng tôi có thể mang lại. Nguyên liệu thịt bò được cung cấp 100% từ Úc và bánh burger được nướng giòn nhằm mang đến cất lượng cao và an toàn nhất, từ lúc bắt đầu cho đến lúc kết thúc quy trình chuẩn bị thực phẩm. Thế mạnh của chúng tôi tiếp tục được phát huy ở sự chuẩn bị và phát triển thực đơn khi áp dụng các chiến lược đổi mới đối với cộng đồng địa phương và thực khách. Chúng tôi sẽ mang tới cho khách hàng sự cân bằng qua việc lựa chọn thực phẩm cao cấp và giá trị tại các cửa hàng của chúng tôi. Đồng thời, đó cũng sẽ là nơi để chúng tôi tiếp đón thực khách cũng như gia đình họ trong một bầu không khí thoải mái và vui vẻ.

– Bên cạnh cơ hội mà một thị trường 90 triệu dân mang lại, sẽ có nhiều thách thức chờ đón các ông tại đất nước không có “văn hóa fast food” như Việt Nam. Chiến lược kinh doanh nào có thể mang lại thành công cho Burger King?
Việt Nam là một thị trường có rất nhiều cơ hội cũng như tiềm năng rất lớn để phát triển. Ẩm thực của Việt Nam nổi tiếng trên toàn thế giới, nhưng người dân Việt Nam lại khá cởi mở và háo hức để thử các sản phẩm mới và thú vị như hamburger. Khi kinh tế phát triển hơn, Burger King sẽ có một vị trí tốt hơn trên thị trường để mở rộng thị phần. Chiến lược mở rộng của chúng tôi là phát triền cùng với cộng đồng doanh nghiệp địa phương thông qua mô hình nhượng quyền. Hơn 90% việc kinh doanh của Burger King là thông qua việc kết hợp với các đối tác nội địa. Burger King có quy trình lựa chọn đối tác rất kỹ và Công ty Cánh Diều Xanh thuộc Tập đoàn IPP đã được lựa chọn để hợp tác. Cánh Diều Xanh có nhiều kinh nghiệm và đang quản lý nhiều nhãn hiệu thực phẩm và bán lẻ thành công của quốc tế và có nguồn tài chính mạnh. Chúng tôi tin rằng, Cánh Diều Xanh sẽ có những chiến lược dài hạn thích hợp, cũng như các nguồn lực và khả năng kinh doanh sắc bén để phát triển thương hiệu thành công.

– Vậy đâu là những thách thức chính mà Burger King phải vượt qua?
Tại mỗi thị trường mà chúng tôi gia nhập hay đầu tư đều có những thử thách và nét độc đáo của riêng họ. Việt Nam cũng không khác nhiều so với các thị trường khác ở châu Á. Đây là một thị trường có dân số tương đối trẻ và có trình độ học vấn khá cao. Thu nhập của nhóm trung lưu cũng ngày càng tăng. Và một lần nữa chúng tôi khẳng định rằng, với sự độc đáo của mình, món hamburger bò nướng sẽ trở thành một món ăn thành công tại Việt Nam. Thách thức mà chúng tôi phải vượt qua là đảm bảo cho khách hàng được trải nghiệm sự thú vị và độc đáo của Burger King bất cứ khi nào và ở đâu khi họ bước vào cửa hàng.

– Ông có thể chia sẻ với độc giả Doanh Nhân về chuỗi cửa hàng Burger King tại Việt Nam? Ý tưởng chủ đạo của một cửa hàng mang thương hiệu Burger King là gì?
Ngày 21/10 chúng tôi sẽ chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên trong nội địa tại 26-28 Phạm Hồng Thái, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM và sau đó sẽ là hàng loạt cửa hàng khác tại khắp thành phố này. Phong cách thiết kế của cửa hàng Burger King sẽ dựa trên 3 yếu tố chính – Archon đại diện cho thương hiệu; lan can màu đỏ xung quanh nhà hàng đại diện cho ngọn lửa nướng của các sản phẩm của chúng tôi và hình ảnh giản dị với các yếu tố công nghiệp sẽ mang đến cho Burger King nét độc đáo.

– Tại sao Burger King chọn Cánh Diều Xanh và các ông đặt kỳ vọng gì từ sự hợp tác này?
Trên toàn thế giới, đặc biệt là ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Burger King là một đối tác đáng tin cậy trong kinh doanh nhượng quyền thương mại, cùng làm việc với các đối tác địa phương mạnh và đầy tiềm năng để phát triển thương hiệu. Vì vậy, trong hợp tác và quan hệ đối tác với Cánh Diều Xanh/Tập đoàn IPP, chúng tôi sẽ vẫn làm như vậy. Chúng tôi tin rằng, Cánh Diều Xanh có thể đóng góp trong nhiều lĩnh vực như đào tạo, phát triển con người, chiến lược, tiếp thị và nhiều hơn nữa… Burger King và hệ thống trên toàn thế giới sẽ cung cấp chuyên môn và hỗ trợ về hệ thống điều hành cũng như cơ cấu tổ chức.
Chúng tôi tin rằng, niềm đam mê của chúng tôi và cam kết thương hiệu Burger King đã được thắt chặt hơn nữa tại các cuộc đàm phán giữa hai bên.

– Slogan của Burger King trên toàn thế giới là “Taste is King” (Khẩu vị là Vua). Điều đó có ý nghĩa gì?
Hơn 90% việc kinh doanh của Burger King là thông qua việc kết hợp với các đối tác nội địa

Chúng tôi tin rằng, sự độc đáo mang tính khác biệt của Burger King thể hiện ở món thịt bò nướng 100% mang hương vị riêng của Burger King. Chúng tôi cũng tự tin loại bánh hamburger “Whopper” nổi tiếng trên toàn thế giới và nhiều loại bánh sandwich gà, thịt bò, thịt lợn, cá, sẽ làm hài lòng khách hàng Việt Nam. “Hương vị là Vua” chính là khẩu hiệu trên toàn thế giới của Burger King. Nó làm cho thông điệp của chúng tôi trở nên rõ ràng và đơn giản đối với khách hàng.
– Năm ngoái, để ứng phó với sự cạnh tranh khốc liệt từ Wendy’s, các ông đã tung ra một chiến dịch marketing rầm rộ để làm mới Burger King: giới thiệu thực đơn mới với các món rau xà lách, snack, nước trái cây. Đặc biệt là bổ sung món khoai tây chiên vào thực đơn tại chuỗi nhà hàng trên toàn thế giới. Cả loại hamburger nổi tiếng “Whopper” cũng được thay đổi. Liệu công ty có mang khoai tây chiên đến chuỗi cửa hàng ở Việt Nam không?
Hiện tại chúng tôi không có kế hoạch cho khoai tây chiên tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng, nếu món khoai tây chiên giúp Burger King được đón nhận nhiều hơn ở Việt Nam thì chúng tôi sẽ xem xét về việc này.

– Burger King tự hào về cái gọi là “những trải nghiệm ẩm thực thân thiện như gia đình” trong các nhà hàng trên thế giới. Ở Việt Nam thì sao?
Đó là một sự đảm bảo rằng, khách hàng của chúng tôi có cơ hội được trải nghiệm những gì mà Burger King mang lại ở mọi thời điểm. Bao gồm phong cách phục vụ nhanh chóng và thân thiện, không khí, sản phẩm tươi ngon, nóng, đồ uống và phong cách trang trí nhà hàng hiện đại. Thách thức và cơ hội của chúng tôi là đảm bảo tất cả khách hàng Việt Nam được trải nghiệm mọi thứ tốt nhất tại Burger King, bất cứ lúc nào khi bước vào nhà hàng.

– Ông có thể tiết lộ chiến lược giá cả của Burger King ở thị trường Việt Nam?
Chiến lược giá của chúng tôi rất đơn giản – để phục vụ hamburger tốt nhất trên thế giới cho nhiều khách nhất mà chúng tôi có thể. Vì vậy, giá cả của chúng tôi sẽ rất cạnh tranh và phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng Việt Nam. Ngoài ra, Burger King sẽ mang đến những ưu đãi rất đặc biệt và độc đáo cho khách hàng. Chiến lược phát triển của Burger King là: luôn luôn làm việc chặt chẽ với các bên được nhượng quyền để phát triển thị trường. Đối với TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh khác của Việt Nam, sẽ không có gì khác biệt. Chiến lược phát triển của chúng tôi không chỉ dựa trên các nhà hàng hiện đại mà còn tập trung vào xây dựng thương hiệu tại các địa điểm chiến lược. Mục tiêu của chúng tôi mở nhiều nhà hàng, càng nhanh càng tốt để nhiều người Việt Nam có thể thưởng thức được hương vị của Burger King.

Theo Thành Trung