Chiến lược 8.000 dấu chân theo sát khách hàng của Western Union

8.000 dấu chân theo sát khách hàng của Western Union

16
Đại diện Western Union nhận kỷ lục “Mạng lưới chi trả kiều hối lớn nhất Việt Nam”.Có mặt tại Việt Nam năm 1994 và cung cấp dịch vụ chuyển tiền từ 16 nước, vùng lãnh thổ về Việt Nam, sau 17 năm hoạt động, đến nay Western Union đã nâng con số này lên 200.
NCĐT trò chuyện với bà Nguyễn Thị Như Lý, Giám đốc khu vực Đông Dương của Western Union, nhân dịp Công ty đón nhận kỷ lục “Mạng lưới chi trả kiều hối lớn nhất Việt Nam” với 8.000 điểm giao dịch trên khắp cả nước vào ngày 29.11.2011.
Bà Nguyễn Thị Như Lý cho biết: “Đối với chúng tôi, việc nhận được kỷ lục của Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam về “Mạng lưới chi trả kiều hối lớn nhất Việt Nam” với 8.000 điểm giao dịch trên cả nước là một thành công mới. Chiến lược tiếp theo của Western Union là tiếp tục mở rộng kênh phân phối thông qua các đối tác đại lý gồm 40 ngân hàng thương mại, bưu điện, quỹ tín dụng và các doanh nghiệp tư nhân khác.”

Xin bà cho biết ý nghĩa của việc khai trương điểm giao dịch thứ 8.000 đối với Western Union?
Điểm giao dịch thứ 8.000 của Western Union là phòng giao dịch Thanh Quang của Agribank tại tỉnh Hải Dương. Việc khai trương điểm giao dịch thứ 8.000 này một lần nữa khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường của Western Union trong lĩnh vực kiều hối, đồng thời đánh dấu tầm quan trọng của hạ tầng chuyển tiền kiều hối đối với sự phát triển của nền kinh tế.
Western Union đã hoạt động tại Việt Nam 17 năm nay, có quan hệ đối tác với gần 40 ngân hàng hàng đầu như Ngân hàng Á Châu, Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam… Ngoài điểm giao dịch tại các ngân hàng, mạng lưới của Western Union còn có hàng trăm doanh nghiệp ngoài lĩnh vực ngân hàng như các bưu cục, quỹ tín dụng nhân dân, điểm bán lẻ. Nhờ mạng lưới đa dạng và rộng khắp này, khách hàng tại Việt Nam có thể nhận tiền từ nước ngoài thông qua dịch vụ chuyển tiền của Western Union tại 63 tỉnh, thành phố và hầu khắp các quận, huyện trên toàn quốc. Một số điểm giao dịch của chúng tôi phục vụ suốt 365 ngày/năm và ngoài giờ làm việc, mang đến cho khách hàng sự tiện lợi cao nhất.

Bà có thể cho biết rõ hơn chiến lược mở rộng mạng lưới giao dịch của Western Union đến các vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo?
Tính đến cuối năm 2010, tổng lượng kiều hối của bà con Việt Nam ở nước ngoài chuyển về đạt khoảng 8 tỉ USD, tương đương 8% GDP của Việt Nam. Dòng kiều hối này chảy về các khu vực nông thôn, những nơi hẻo lánh, những nơi nông dân đi xuất khẩu lao động để thoát đói nghèo. Chính vì vậy, Western Union luôn nỗ lực cải thiện mạng lưới của mình. Công ty đã có mặt từ những vùng hải đảo xa xôi như Côn Đảo, đến điểm cực Bắc như Móng Cái hay điểm cực Nam là Cà Mau.

Dòng kiều hối về Việt Nam trước đây chủ yếu nhằm mục đích hỗ trợ người thân. Xu hướng này có thay đổi không?
So với các dòng vốn tư nhân thì kiều hối chuyển về Việt Nam có tính ổn định hơn vì nó xuất phát từ một triết lý rất đơn giản: người lao động Việt Nam ở nước ngoài làm việc rất chăm chỉ để gửi tiền về giúp đỡ người thân trong nước. Việt Nam nằm trong số 16 thị trường nhận kiều hối nhiều nhất thế giới nhờ có đến hơn 4 triệu người Việt đang làm việc, học tập và sinh sống tại nước ngoài. Dòng tiền này luôn chảy về nước bất chấp ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới đang khó khăn.
Nếu như trước đây kiều hối về Việt Nam chủ yếu là để hỗ trợ người thân thì nay đa dạng hơn rất nhiều, có thể là để xây nhà hoặc kinh doanh… Điều đó có nghĩa là tính đa dạng của kiều hối có thay đổi theo hướng tích cực. Tuy nhiên, kiều hối với mục đích thăm thân của khách hàng cá nhân vẫn đóng vai trò quan trọng ở Việt Nam và Western Union sẽ tiếp tục hướng tới nhóm khách hàng này.

Đâu là những thị trường có đông người Việt Nam đi xuất khẩu lao động được xem là chiến lược của Western Union?
Với mạng lưới trên 485.000 điểm đại lý tại 200 nước và vùng lãnh thổ, dấu chân của Western Union luôn đi sát, đi gần người lao động Việt Nam đang sống và làm việc tại các nước trên thế giới. Các thị trường có nhiều lao động Việt Nam đều là những thị trường tiềm năng của chúng tôi, như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật, Malaysia, Singapore.

Western Union đã giới thiệu kênh giao dịch ngân hàng trực tuyến nhận tiền qua tài khoản. Kế hoạch khai thác kênh dịch vụ mới là gì?
Ngoài kênh dịch vụ cốt lõi, Western Union đang mở rộng kênh giao dịch điện tử thông qua dịch vụ chuyển tiền vào tài khoản. Thế mạnh của chúng tôi là hệ thống đối tác gồm 40 ngân hàng thương mại tại Việt Nam, với nền tảng Core Banking mạnh. Ngoài ra chúng tôi cũng nhìn vào cơ hội đa dạng hóa kênh phân phối. Có thể thấy người Việt Nam ngày càng dùng nhiều tài khoản ngân hàng hơn. Đến 20% dân số Việt Nam sử dụng tài khoản ngân hàng. Tỉ lệ người dân sử dụng Internet cũng tăng, nghĩa là cơ hội dành cho chúng tôi phát triển các kênh phân phối mới thông qua Internet Banking còn rất nhiều.

Tỉ giá ngân hàng áp dụng thường thấp hơn thị trường tự do. Điều này có ảnh hưởng gì đến khách hàng của Western Union?
Khách hàng có toàn quyền lựa chọn dịch vụ và họ trả tiền cho dịch vụ họ mong muốn. Khách hàng đến với Western Union vì rất nhiều lý do. Thứ nhất là chúng tôi có diện phủ sóng rộng và mang lại tiện lợi cho khách hàng. Điều thứ hai là chúng tôi dự đoán, đi tiên phong và đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng về lựa chọn sản phẩm. Hiện nay, Western Union có dịch vụ giao tiền tận nhà được áp dụng trên toàn quốc, đó là điều ít người biết. Hơn nữa, với 8.000 điểm giao dịch trải rộng khắp 63 tỉnh, thành trong đó có cả những vùng xa xôi, Công ty có thể đáp ứng tốt nhất, nhanh nhất nhu cầu của khách hàng với việc chi trả bằng cả VND lẫn USD. Western Union có tính thanh khoản cao và có đủ lượng tiền mặt để chi trả cho các nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Theo Nhã Khan