Bí quyết nhượng quyền thương hiệu thành công

Chọn được vị trí đẹp
Một trong những yêu cầu khó khăn nhất đối với bên mua nhượng quyền là lựa chọn vị trí tốt để mở cửa hàng. Nhà hàng Noodles & Company – chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh có trụ sở tại Broomfield, Colorado với hơn 240 chi nhánh luôn xem xét đến yếu tố địa điểm truốc khi quyết định nhượng quyền thương hiệu.
Ông Wayne Humphrey phó chủ tịch của Noodles&Company cho biết: “ Chúng tôi có một quá trình phê duyệt rất nghiêm ngặt. Các bên mua nhượng quyền phải thực hiện một bài thuyết trình các dữ liệu về nhân sự, tài chính, bất động sản – chi phí xây dựng và hợp đồng thuê nhà”.

Nhân viên chu đáo, thân thiện
Mỗi đơn vị mua nhượng quyền đều cần có “nhân tố X” – những nhân viên xuất sắc- nhờ vào thái độ phục vụ tận tâm và chu đáo có thể biến một cửa hàng bình thường thành một điểm đến được khách hàng yêu thích. “Với bất kỳ cửa hàng chi nhánh nào thuộc thương hiệu nhượng quyền Coldstone, mục tiêu lớn nhất là trở thành điểm đến ưa thích của mọi người vào mỗi tối thứ 6. Để đạt được điều này, bắt buộc mỗi cửa hàng phải chú ý đến việc tuyển dụng nhân viên phù hợp, nhiệt tình với công việc. CEO Doug Ducey nói. “Bạn có thể sở hữu một sản phẩm tốt, một cửa hàng sạch đẹp nằm ở vị trí đắc địa nhưng nếu nhân viên không có thái độ phục vụ tốt, việc kinh doanh cũng sẽ khó thành công”.

Duy trì sự khác biệt
Thành công không đến nhờ may mắn. Khi công ty nhượng quyền đã có một sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích và một mô hình kinh doanh hoạt động thông suốt thì nhà đầu tư sẽ kinh doanh dễ dàng hơn. Tuy nhiên, ở vai trò là người mua nhượng quyền thương hiệu, bạn cần nắm rõ các tiêu chí, tôn chỉ và sự khác biệt của thương hiệu và duy trì những đặc điểm đó ở chi nhánh của mình. Đôi khi chỉ một thay đổi nhỏ cũng làm khách hàng quay lưng. Chuỗi nhà hàng Five GuysBurgers and Fries từng gặp tình huống khó khăn này. Jerry Murrell, chủ nhân của chuỗi nhà hàng kể lại “Khoảng năm năm trước đây, bão lớn đã làm thiệt hại đến ngành trồng cà chua ở Florida, giá mỗi thùng cà chua tăng từ 17 đô la lên đến 50 đô la. Chúng tôi buộc phải sử dụng một lát cà chua cho mỗi chiếc bánh và ngay lập tức có rất nhiều khách hàng không hài long, đặc biệt là khách hàng nhỏ tuổi.

Theo đuổi đam mê
Ngoài vấn đề tài chính và cơ sở vật chất, công ty Great Harvest Bread còn quan tâm đến nhiệt huyết kinh doanh của đối tác. Debbie Huber, giám đốc phát triển của công ty khẳng định: Khả năng tài chính tốt sẽ giúp tránh được nhiều rủi ro nhưng chính niềm đam mê mới giúp kinh doanh thành công và tồn tại lâu dài. Không cần thiết phải là đam mê bánh mì hay nấu nướng mà có thể là đam mê kinh doanh, yêu thích công việc phục vụ khách hàng, đóng góp cho cộng đồng hay huấn luyện nhân viên…Dù là làm gì đi nữa thì đam mê sẽ dẫn lối cho bạn đến thành công

Lên kế hoạch phát triển
Ông TariqFarid, Giám đốc điều hành Edible Arrangements – một chuỗi bán lẻ trái cây tươi có hơn 900 chi nhánh trên toàn thế giới chia sẻ kinh nghiệm “Rất nhiều người muốn mở cửa hàng nhưng lại không có nhiều người thực sự muốn trở thành một doanh nhân. Chính điều này khiến họ không lập kế hoạch cho những mục tiêu lớn và lâu dài. Chúng tôi không chỉ muốn nhà đầu tư mở một cửa hàng mà là mở 40 cửa hàng. Điều này đòi hỏi rất nhiều cam kết, vì vậy chúng tôi chỉ bán thương hiệu cho những nhà đầu tư thật sự hiểu những gì họ muốn làm. Bên mua nhượng quyền phải chuẩn bị kỹ càng và chấp nhận các rủi ro phát sinh “

Theo Marketingchienluoc