Với một môi trường đầy những luật lệ và nghiêm ngặt về tài chính như vậy, các công ty luật đã tiến hành nhiều bước đi khác nhau về chuyên môn, giá cả trong các hoạt động kinh doanh của mình với hy vọng sẽ thu hút được ngày một nhiều hơn số lượng khách hàng. Do đó, chính sự năng động và nhạy bén trong việc thu hút khách hàng của các công ty luật sẽ là những yếu tố quyết định hoàn toàn sự sống còn và phát triển của những công ty này trong thị trường pháp lý ngày nay.
Các công ty luật đã cố gắng chứng minh khách hàng thấy những khó khăn của họ có thể được giải quyết nhờ vai trò của tư vấn pháp luật, nó sẽ cung cấp thông tin, giải thích pháp luật cho khách hàng và định hướng hành vi của khách hàng trong những điều kiện, hoàn cảnh pháp luật đã dự liệu trước. Từ đó, các công ty luật sẽ đưa ra những lời khuyên nhằm đem lại cho khách hàng những lợi ích vượt chi phí tư vấn pháp luật, phòng ngừa những tranh chấp và những rủi ro pháp lý khác trong quá trình kinh doanh của họ.
Đó là với khách hàng! Còn đối với hoạt động kinh doanh của chính bản thân mình, nhiều công ty luật đã giao phó trách nhiệm quản lý các chiến lược kinh doanh của mình cho những nhà quản lý chuyên nghiệp (như nhà quản lý công ty, nhà quản lý mối quan hệ với khách hàng, nhà quản lý kinh doanh,…). Việc phân chia trách nhiệm quản lý rõ ràng này đã tạo điều kiện để hoạt động của các công ty luật được ổn định hơn. Những người quản lý từng bộ phận riêng biệt sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ trong công việc của họ. Chẳng hạn như nhà quản lý các mối liên hệ với khách hàng sẽ chịu trách nhiệm từ việc tìm kiếm khác hàng, chăm sóc khác hàng, cung cấp thông tin và duy trì niềm tin của khách hàng, còn nhà quản lý kinh doanh sẽ thoả thuận các hợp đồng, nội dung công việc, giá cả với khách hàng, lên các kế hoạch kinh doanh phát triển thị trường,…. Những nhà quản lý này nói chung phải là các chuyên gia thực thụ cả về kinh doanh, marketing, pháp luật, quản lý cũng như kinh nghiệm để đem lại lợi nhuận và sự thoả mãn của khách hàng về cho công ty của mình.
Vậy đâu là những nhân tố quan trọng để các nhà quản lý kinh doanh, nhà quản lý công ty luật có thể tiến hành thành công các hoạt động kinh doanh pháp lý của mình trên một thị trường không kém phần cạnh tranh?
Nắm vững khách hàng như trong lòng bàn tay
Để duy trì tính cạnh tranh và tiếp tục có được niềm tin các khách hàng, các công ty luật cần có những hiểu biết sâu rộng và kỹ lưỡng về khách hàng, từ các hoạt động kinh doanh đến các mục tiêu hướng tới của khách hàng. Và quan trọng hơn cả, những nhà quản lý kinh doanh, nhà quản lý công ty cần hiểu tường tận các khách hàng mong đợi gì trong mối quan hệ giữa họ với khách hàng. Các công ty luật đang phục vụ khách hàng là những công ty khác nhau trên thị trường cần nhận thấy rằng thị trường đang thay đổi từng ngày, các hoạt động kinh doanh đang trở nên năng động và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Nhiều công ty khách hàng cần có những quyết định nhanh chóng và hiệu quả để duy trì tính cạnh tranh của họ. Việc hiểu được những thách thức và rủi ro pháp lý mà khách hàng đang đối mặt là rất quan trọng. Trong nhiều trường hợp, các công ty không đơn thuê nhờ đến các nhà tư vấn pháp lý chỉ để đối phó với những tình huống xấu, họ cần đến các công ty luật vì những lời khuyên và dịch vụ tư vấn để họ giảm thiểu rủi ro cũng như những vấn đề pháp lý khác liên quan trước mỗi quyết định kinh doanh.
Việc hiểu nhu cầu, thị trường và mục tiêu kinh doanh của khách hàng luôn là trọng tâm của bất kỳ dịch vụ pháp lý nào để duy trì và hướng tới thành công. Trong khi nhiều công ty luật hiện nay vẫn thường xuyên mắc sai lầm khi không tìm hiểu kỹ về khách hàng trước khi tiến hành hoạt động tư vấn thì những nhà quản lý hoạt động tư vấn nào nhận thấy tầm quan trọng của sự hiểu biết về khách hàng và lợi thế cạnh tranh mà nó mang lại sẽ giúp công ty của mình có những bước tiến dài trên thị trường. Không may mắn thay, nhiều công ty luật đã không thể đuổi kịp các đối thủ khác trong cuộc đua phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Và kết quả đau đớn là danh tiếng của công ty sẽ bị giảm sút, trở nên tầm thường và chìm nghỉm trong số hàng nghìn các công ty luật khách trên thị trường, những công ty sẵn sàng làm mọi thứ để thu hút khách hàng.
Nhiều công ty luật rất muốn thiết lập mối quan hệ với khách hàng dựa trên cơ sở ổn định và dài hạn. Trong con mắt của các khách hàng, họ thực sự muốn mình là một đối tác pháp lý quan trọng và tin tưởng để sẵn sàng giao phó mọi công việc kinh doanh. Để có được điều đó, các công ty luật cần trở nên là những người bạn thực sự của khách hàng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để khách hàng cảm thấy thoải mái nhất với dịch vụ pháp lý của mình. Các công ty luật cần cho phép các nhà quản lý của mình xây dựng mối quan hệ đối tác thực sự chứ không đơn giản là những giao dịch tư vấn kinh doanh thu lợi nhuận.
Ngoài việc hiểu khách hàng, nắm vững những kiến thức chuyên môn tư vấn trong các lĩnh vực mà khách hàng cần, các công ty luật cần cải thiện dịch vụ pháp lý của mình, ưu tiên đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Cũng như tất cả các hoạt động kinh doanh gặp rủi ro do không có lời tư vấn pháp lý hay tư vấn sai lầm, dịch vụ pháp lý cũng có thể thất bại nếu không có những quyết định đúng đắn hay quá tập trung vào chuyên môn mà quên đi việc chăm sóc khách hàng.
Một cách tổng thế, các công ty luật cũng cần tự đánh giá và xem xét lại mình trong việc đang cung cấp dịch vụ pháp lý cho ai và như thế nào. Tính cạnh tranh trên thị trường pháp lý ngày nay yêu cầu các công ty luật thường xuyên đánh giá lại hoạt động kinh doanh để trả lời các câu hỏi như liệu đã thoả mãn các nhu cầu của khách hàng hay chưa? liệu đã giúp khách hàng được những gì? liệu dịch vụ của mình còn có điểm nào yếu kém khiến khách hàng chưa hài lòng?,… Ngoài ra, những yếu tố như kinh doanh tại phân khúc thị trường nào cho phù hợp, các nhà quản lý thiết lập mối quan hệ với khách hàng như thế nào cũng rất quan trọng để duy trì sự ổn định của các hoạt động tư vấn pháp luật.
Đứng ra đại diện cho một nhóm các nguyên đơn trong một vụ kiện kinh tế luôn là công việc hấp dẫn của các công ty luật ngày nay, nhưng nếu bị đơn là một công ty lớn có tiềm lực tài chính hùng mạnh thì vấn đề có thể hoàn toàn khác. Lúc này, các công ty luật sẽ khó khăn hơn để giành phần thắng và do vậy uy tín cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, đừng để những lợi ích ngắn hạn trước mắt mà ảnh hưởng đến các chiến lược kinh doanh dài hạn cũng như các cơ hội hợp tác với các khách hàng lớn hơn trong tương lai. Công việc tư vấn nhiều khi dễ dàng hơn những hoạt động kiện tụng bởi nó không liên quan nhiều đến các vấn đề tài chính và thủ tục pháp lý. Từ bỏ những khách hàng tiềm năng trong một số trường hợp lại là những hành động đúng, nhưng không hẳn là chiến lược kinh doanh dễ dàng nhất có thể chấp nhận được.
Những hoạt động kinh doanh thành công chỉ thực sự thành công khi các công ty luật kiên định và tập trung vào các chiến lược của mình. Các nhà quản lý tại các công ty luật cần nhận ra điều này và thấy rằng trong mọi giao dịch kinh doanh không phải lúc nào các công ty khách hàng cũng dễ dàng thay đổi các công ty luật mà mình đã thuê.
Chia sẻ hệ thống giá trị với khách hàng
Ngày nay, kinh doanh đang phát triển rất mạnh. Các công ty được hình thành ngày một nhiều. Có những Công ty kinh doanh nhưng thật sự chưa hiểu hết pháp luật, họ kinh doanh theo cách riêng của mình mà quên đi yếu tố điều chỉnh khá quan trọng đó là các quy định pháp luật về kinh doanh. Chỉ cần một hoạt động kinh doanh “lệch” khỏi “đường ray” pháp luật thì công ty rất dễ phải trả giá. Chính điều này đòi hỏi tính chất trợ giúp của các công ty luật.
Rất nhiều các công ty khách hàng ngày nay đều đưa ra những mục tiêu ấn định hay bản báo cáo về triển vọng và nhiệm vụ. Việc này thường liên quan trực tiếp theo một cách nào đó đến giá trị của công ty, quy định hướng dẫn hay nguyên tắc kinh doanh. Nói một cách ngắn gọn, những đánh giá này là hình ảnh thu nhỏ của công ty và các nhân viên của họ. Sẽ rất quan trọng cho các hoạt động kinh doanh khi nhìn vào các công ty khác, các đối tác kinh doanh để biểu hiện những đặc điểm tương tự. Các công ty luật không phải là một ngoại lệ. Đối với các khách hàng, công ty luật cần nhìn vào giá trị thực sự mà họ muốn đạt được để đề ra các nguyên tắc làm việc cho riêng mình. Hoạt động tư vấn pháp lý thực chất là một dịch chuyên nghiệp phục vụ khách hàng, do đó lợi ích của khách hàng và sự tôn trọng khách hàng cần được đặt lên hàng đầu. Bất kể thứ gì kém hơn, ít hơn đều không thể chấp nhận được.
Đừng thụ động trong công việc của mình
Dù mọi thứ đã thay đổi những vẫn còn nhiều công ty luật chờ đợi khách hàng đem đến cho họ những vấn đề pháp lý cần giúp đỡ. Những vấn đề này xảy ra là kết quả của hoạt động, giao dịch và các mối quan hệ kinh doanh trên thị trường. Sẽ thật là sai lầm nếu chờ đợi như vậy bởi dần dần chính bản thân các công ty luật sẽ mất đi tính hiệu quả trong hoạt tự vấn của mình chứ chưa nhắc gì đến việc khách hàng sẽ không còn mặn mà nữa.
Các công ty luật, những người hiểu hoạt động kinh doanh của khách hàng, sẽ tiến xa và có được nhiều thành công lớn hơn nếu thường xuyên nghiên cứu, phân tích các hoạt động kinh doanh cũng như chiến lược của khách hàng để tìm hiểu và nắm bắt những rủi ro mà khách hàng có thể gặp phải. Từ đó, các công ty luật sẽ đưa ra những lời khuyên phòng tránh rủi ro hay hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra. Với công việc này, những mối quan hệ bền vững và chặt chẽ giữa khách hàng và công ty sẽ được tăng cường hơn rất nhiều. Khách hàng sẽ có niềm tin hơn vào hoạt động tư vấn pháp luật, họ coi đây là một trong các chiến lược trợ giúp kinh doanh chứ không đơn thuần là các biện pháp chữa cháy.
Tiếp thu những chiến lược kinh doanh mới
Đã qua rồi thời điểm mà chỉ có một cách làm việc duy nhất. Hợp tác và kinh doanh trong các lĩnh vực khác nhau đang nhanh chóng trở thành những chiến lược kinh doanh hiệu quả. Lĩnh vực tư vấn pháp luật cũng vậy.
Như các thị trường khác, để tồn tại và phát triển trong lĩnh vực này, các công ty luật cần liên tục đặt ra cho mình những kế hoạch kinh doanh khác nhau nhằm ngày một nâng cao chất lượng dịch vụ bảo vệ, duy trì và mở rộng các khách hàng trên thị trường. Trong bối cảnh công nghệ lấn át kinh doanh, hoạt động tư vấn pháp luật dù được đánh giá là khá “bảo thủ và truyền thống”, các công ty luật cũng cần ứng dụng những công nghệ mới vào trợ giúp công việc hàng ngày của mình chẳng hạn như thiết lập hệ thống hoá đơn điện tử, hệ thống quản lý văn bản, lưu giữ thông tin và các công nghệ hiện đại khác. Chính những công nghệ này sẽ một mặt sẽ nâng cáo tính hiệu quả trong hoạt động tư vấn mặt khác sẽ giảm thiểu chi phí thuê tư vấn cho khách hàng đến mức thấp nhất.
Các công ty luật nên thường xuyên thay đổi mình, đáp ứng tốt nhất mọi mong muốn của khách hàng để công ty mình có tên trong Danh sách những công ty được yêu thích và lựa chọn của khách hàng.
Hãy là đối tác lâu dài và đáng tin cậy
Khi mà ngày càng có nhiều công ty luật trên thị trường sẵn sàng nhảy vào chiếm lấy các khách hàng của bạn, việc thiết lập và duy trì một quan hệ đối tác lâu dài và tin tưởng giữa công ty luật với các khách hàng là rất cần thiết để sao cho cứ khi nào cần là khách hàng sẽ nhờ ngay đến mình hay chí ít thì cũng xem xét có nên tiếp tục hợp tác nữa hay không. Nhiều và nhiều hơn các khách hàng công ty ngày nay đã đề ra các chiến lược kinh doanh thắt chặt chi tiêu và việc phải nhờ đến tư vấn từ bên ngoái. Việc tạo ra mối quan hệ đối tác chiến lược mặc dù hứa hẹn nhiều công việc pháp lý ổn định trong tương lai những không đảm bảo rằng công việc sẽ suôn sẻ và sự uỷ thác sẽ vô hạn định. Phần lớn những mối quan hệ hợp tác này không kéo dài quá thời gian 12 tháng. Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn nâng cao khả năng cạnh tranh để được lựa chọn và duy trì sự hiện diện của mình trong Danh sách những công ty luật được khách hàng yêu thích và lựa chọn.
Kết luận
Những doanh nhân làm nghề sản xuất, kinh doanh sẽ không sản xuất kinh doanh những mặt hàng không đem lại lợi nhuận cho họ. Còn các công ty luật, có khi biết nguy hiểm vẫn phải làm. Chẳng hạn đứng ra bào chữa cho những công ty đã vi phạm pháp luật kinh doanh khỏi bị thiệt hại năng nề. Có thể những hành động này khiến nhiều người không thích các công ty luật, nhưng đó là một trong những “hoạt động kinh doanh thu lợi nhuận” của họ.
Trong kinh doanh, các doanh nhân đương nhiên phải tính toán sao cho có lợi nhuận. Nhưng, khoản lợi nhuận ấy phải do bàn tay khéo léo và khối óc thông minh tạo ra. Đó là nghệ thuật kinh doanh chân chính. Những công ty luật thành công trong một thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay là những công ty hiểu được nhu cầu, giá trị, hình ảnh và mục tiêu kinh doanh của khách hàng. Làm việc thêm giờ miễn phí không phải là cái gì đó bất thường đối với những công ty luật thành công bởi theo họ điều này đồng nghĩa với việc họ đang cùng với khách hàng chia sẻ khó khăn nhằm đạt được những mục tiêu kinh doanh đề ra. Qua đó, sẽ xây dựng một mối quan hệ hợp tác lâu dài và ổn định trong tương lai với khách hàng.
Các công ty luật cần hiểu rõ một chân lý rằng họ đang kinh doanh một dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng, khách hàng quyết định sự tồn tại của mình và mối quan hệ giữa mình với khách hàng là mối quan hệ cộng sinh, hai bên cũng có lợi. Thị trường tư vấn pháp luật giờ đây không khác các thị trường là là bao, đều có những thách thức và mang tính cạnh tranh nhằm thu lợi nhuận cao nhất. Hoạt động tư vấn pháp luật là một nghề giống như mọi nghề khác, cùng chịu sự chi phối của quy luật thị trường. Do đó, để tồn tại và phát triển, các công ty luật cần tiếp thu và đề ra các nghệ thuật kinh doanh mới cho phù hợp./.
Vài nét về tác giả: Richard Brzakala là một nhà quản lý hoạt động tư vấn luật pháp tạo Phòng luật của Viện tài chính ở Toronto, Canada. Tại đây, Richard có trách nhiệm quản lý hoạt động tư vấn của nhiều luật sư nổi tiếng cũng như chịu trách nhiệm báo cáo tài chính về những thông tin chi phí tư vấn pháp luật, sự tuân thủ của các công ty luật. Với bài viết này, bằng kinh nghiệm thực tế của mình, Richard muốn chia sẻ những đánh giá và phân tích của mình về hoạt động của các công ty luật trong một thị trường pháp lý đầy tính cạnh tranh như hiện nay.
Gần đây, Richard đã làm việc và đưa ra nhiều lời khuyên về việc triển khai và cung cấp các công nghệ hiện đại như thanh toán trực tuyến, mạng nội bộ, mã hoá những thông tin liên quan đến dịch vụ pháp luật tại công ty của mình.
Theo Bwportal/Trần Phương Minh dịch từ Business Power Law