Điều làm nên lòng trung thành của nhân viên

Lòng trung thành với một tổ chức có liên quan đến lòng trung thành với giá trị, mục đích và con người. Một tổ chức không thể tình cờ có được lòng trung thành, mà phải tích luỹ dần dần. 

Ảnh minh họa

Những nhân viên mà chỉ cố gắng để sống cuộc đời của họ và để có được tài sản, của cải và kinh nghiệm riêng sẽ không dành chỗ cho các mối quan hệ trung thành. Với những người này, nhà lãnh đạo nhận ra rằng họ sử dụng từ “nhân viên”, nhưng lại nghĩ về khái niệm “sự giúp đỡ tạm thời”. 
Để giành được lòng trung thành của nhân viên đầy đủ hơn và lâu dài hơn, các nhà lãnh đạo thường tập trung vào việc sở hữu và duy trì nhân viên. 
Việc sở hữu nhân viên được thực hiện bằng việc đưa cho nhân viên sự công bằng trong tổ chức. Các nhà lãnh đạo nghĩ rằng nếu nhân viên có được điều đó, họ sẽ được động viên để có sự gắn kết đầy đủ và lâu dài hơn với công ty. Một cách nữa để giành được sự sở hữu nhân viên là củng cố và uỷ thác để cho nhân viên có quyền kiểm soát. Nếu có một dự án, các nhà lãnh đạo tin rằng họ sẽ cho nhân viên sự gắn kết cần thiết với thành công của dự án, thế là nhân viên sẽ trung thành. 
Tuy nhiên, những điều đó chưa đủ để làm nên lòng trung thành. Sở hữu nhân viên chỉ có được lòng trung thành tức thời bằng việc đưa cho họ cả sự công bằng hoặc kiểm soát. Nhân viên diễn tả sự trung thành vì điều gì đó hơn là với ai đó. Lòng trung thành trở thành một phương tiện cho lợi ích cá nhân. 
Các nhà lãnh đạo cố gắng xây dựng lòng trung thành thông qua các chương trình giữ chân nhân viên nhận ra rằng đó là cách tiếp cận không hoàn toàn hợp lý. Những chương trình này cố gắng để có được lòng trung thành bằng việc đáp ứng các nhu cầu cá nhân và nhu cầu phát triển của nhân viên. Các chương trình giữ chân nhân viên có xu hướng tập trung vào sự tự hoàn thiện hơn là có được và duy trì lòng trung thành với các giá trị, mục đích và con người của tổ chức. 
Họ tin rằng, những điều dẫn tới lòng trung thành của nhân viên là: 
1. Sự thừa nhận của nhà lãnh đạo về tầm quan trọng của cuộc sống cá nhân và gia đình. 
2. Cơ hội phát triển cá nhân. 
3. Sự thoả mãn nhu cầu khách hàng. 
4. Truyền thông về lợi ích của nhân viên. 
5. Kỹ năng của nhân viên trong việc theo kịp với đòi hỏi của công việc. 
Những vị sếp khôn ngoan nhận ra rằng trong việc đáp ứng những nhu cầu của nhân viên, họ đang phải cạnh tranh trực tiếp với các ông chủ khác. Những điều trên sẽ làm sâu sắc thêm sự gắn kết của nhân viên, nhưng chỉ chừng nào các ông chủ tiềm năng khác không mang lại cho họ mức lương cao hơn. Có được sự gắn kết với nhân viên bằng việc thoả mãn nhu cầu của họ là ví dụ khác của lòng trung thành với lợi ích cá nhân hơn là lòng trung thành với các giá trị, mục đích và con người của tổ chức. 
Lòng trung thành nghĩa là vững vàng trong bổn phận với một người, một nguyên nhân hoặc một đất nước. Hiểu theo cách này, lòng trung thành không thể mang lại được. Nó được đưa cho những người, những nguyên nhân mà có được bằng sự gắn kết với giá trị và mục đích. Lòng trung thành trở nên sâu sắc khi cá nhân cùng theo đuổi cùng một giá trị và mục đích với tổ chức. 
Các nhà lãnh đạo xây dựng văn hoá bằng cách làm minh chứng và truyền đạt các giá trị cao và các mục đích đúng đắn của văn hoá. Các nhà lãnh đạo cũng xây dựng văn hoá bằng việc giáo dục nhân viên sống với các giá trị và mục đích đúng – thừa nhận chúng khi chúng đúng và đương đầu với chúng khi chúng không hợp lý. 
Các nhà lãnh đạo và nhân viên nhìn nhận một cách nghiêm túc cần phải xây dựng lòng trung thành của nhân viên dựa trên những chỉ dẫn sau: 
– Xây dựng lòng trung thành với các giá trị, mục đích và con người của một tổ chức là đang bơi ngược lại dòng thuỷ triều của xu hướng văn hoá hiện tại. Nó sẽ càn phải có thời gian (hàng tháng, hàng năm, chứ không phải là hàng ngày, hàng tuần) và công sức. 
– Các nhà lãnh đạo cần phải vừa thừa nhận với việc xây dựng lòng trung thành của nhân viên và từ bỏ lời phàn nàn về việc thiếu lòng trung thành của nhân viên. 
– Nhân viên cần được thừa nhận rằng họ sẽ chắc chắn sẽ thu hoạch được nhiều điều khi họ “gieo” vào đó lòng trung thành với tổ chức. Nếu họ không học các bài học về lòng trung thành, họ sẽ không biết cách xây dựng lòng trung thành khi họ chuyển lên vị trí quản lý. 
– Các nhà lãnh đạo cần phải thấy các nhân viên tiềm năng cũng như kinh nghiệm của họ được gắn với giá trị, mục đích và con người hơn là chỉ trung thành vì lợi ích cá nhân, sự kiểm soát và tự hoàn thiện. 
Đối với lòng trung thành của nhân viên, các nhà lãnh đạo có hể lựa chọn chê bai bóng tối hoặc thắp sáng ngọn nến. Các nhà lãnh đạo có được lòng trung thành không chỉ thắp sáng ngọn nến, họ cũng gây ảnh hưởng tới các mối quan hệ mà duy trì các giá trị và cách làm việc cao. Làm vậy, họ có được sự kính trọng khi nhân viên biết rằng họ được phục vụ tốt.