Những điều người sử dụng lao động muốn bạn học được ở trường

Lưu ý cho người mới tốt nghiệp: Sếp của bạn quan tâm nhiều đến khả năng giao tiếp thực tế của bạn hơn là giao tiếp trên mạng xã hội. Bạn có thể biết mọi thứ về facebook, twtter… nhưng điều đó không hẳn đã giúp bạn ghi điểm.

Ảnh minh họa

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy người sử dụng lao động không hài lòng với các kỹ năng sinh viên mới ra trường có. Vì ngoài kỹ năng chuyên ngành, hầu hết sinh viên mới tốt nghiệp không có “kỹ năng mềm”và khả năng giao tiếp.
Sự tương phản rõ rệt nhất là trong lĩnh vực của các phương tiện truyền thông công nghệ và kỹ năng xã hội.
Cuộc khảo sát đối với 500 doanh nghiệp xuất sắc trong phạm vi cả nước Mỹ được thiết kế bởi công ty Woods BAGOT và thực hiện bởi Global Strategy Group. Các doanh nghiệp được hỏi để đánh giá chất lượng của lực lượng lao động, đặc biệt là những người mới ra khỏi trường đại học, không có kinh nghiệm làm việc từ trước. Trong ngành quản trị kinh doanh nói chung, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc trong chuyên ngành nhưng lại yếu trong các lĩnh vực như giải quyết các vấn đề và giao tiếp xã hội.
Khi được hỏi những kỹ năng mà họ mong muốn nhất, người sử dụng lao động xếp hạng những khả năng như tư duy giải quyết vấn đề, hợp tác với đồng nghiệp là quan trọng, đồng thời kỹ năng giao tiếp bằng văn bản cũng ở cùng trong danh sách này. Tuy nhiên, khi được hỏi về khả năng thực tế mới tốt nghiệp, người sử dụng lao động nói chung cảm thấy những người lao động này không đáp ứng được như mong đợi.

Kỹ năng mềm có thể có tác động lớn đến kết quả
Sự thiếu hụt trong kỹ năng không chỉ là vấn đề với một vài người. Sáu mươi phần trăm người trả lời cuộc khảo sát nói rằng không đến một nửa sinh viên tốt nghiệp có những kỹ năng cần để thành công.
Tại công ty công trình dân dụng George, Miles & Buhr ở Salisbury, bang Maryland, Giám đốc nhân sự Amanda Pollack cảm nhận được khó khăn.
“Phần lớn những gì chúng tôi cần là kỹ sư viết báo cáo về những gì họ làm và các chi tiết kỹ thuật cho các kế hoạch của họ, và chúng tôi thấy rằng các văn bản đó không phải là điều trường học dạy cho các kỹ sư,” bà nói. Nhân viên mới cũng có những vấn đề tương tự như vậy khi trình bày ý tưởng của họ với đối tác.
“Có một thách thức khi người ta đi ra ngoài và thuyết trình. Nói trước công chúng không phải là nói chuyện phiếm hay những gạch đầu dòng”, bà Pollack nói.
Khi thiếu kỹ năng mềm, có một tác động trực tiếp vào kết quả cuối cùng. Thiếu hụt trong các kỹ năng này khiến cho công việc ít tiến triển hơn và ít có khả năng để đạt được mục đích cụ thể. Đó là lý do tại sao người sử dụng lao động xem trọng những khả năng này.
“Điều khá quan trọng là, người sử dụng lao động đang tìm kiếm những người làm việc theo nhóm”, ông Brian Tabinga, một người quản lý chương trình của công ty tuyển dụng Bradley-Morris.
Tabinga làm việc chủ yếu với các thành phần từ quân sự chuyển sang lực lượng lao động dân sự, và ông cũng muốn tìm thấy những điều tương tự với sinh viên mới tốt nghiệp đại học. Cũng như nhân viên quân sự cần phải làm việc với nhau để hoàn thành nhiệm vụ của họ, các chuyên gia kinh doanh cũng như vậy.
“Trong hầu hết các công ty có nhiều thành phần cần thiết để hoàn thành một nhiệm vụ hoặc một công việc. Nó không chỉ phụ thuộc vào một người. Vì vậy, bạn có để có thể hiểu rằng trên thực tế sự đóng góp của bạn vẫn là một phần của toàn bộ công việc lớn hơn, “Tabinga.
Khảo sát Woods BAGOT cho thấy, tư duy phê phán cũng có tỷ lệ cao trong số các đặc điểm người sử dụng lao động mong muốn.
“Tư duy có nghĩa là có thể nhìn vào một vấn đề từ nhiều góc độ. Rất nhiều lần bạn được đào tạo để đi từ A đến B trong một đường thẳng, và đó không phải là những gì cần thiết. Tư duy có nghĩa là một bước xem xét nhiều giải pháp.”
Suy thoái kinh tế đã làm nảy sinh vấn đề. Tại một thời điểm mà các doanh nghiệp phải cắt giảm lực lượng lao động, người sử dụng lao động không muốn phải dạy nhân viên mới những điều cơ bản.
“Với một đội ngũ nhân viên nhỏ hơn và những người này phải làm nhiều việc hơn, các công ty này là nơi mà các ông chủ không có thời gian để đào tạo người mới, bởi vì họ đang bận rộn lấp đầy khoảng trống của một người khác bỏ đi”, Tabinga nói.

Làm thế nào để cải thiện kỹ năng ngay cả sau khi tốt nghiệp
Đối với sinh viên mới tốt nghiệp tìm cách để nổi bật tại nơi làm việc, có nhiều cách để có thể cải thiện những kỹ năng này. Là một chuyên gia nhân sự, Pollack cung cấp những ý tưởng sau:
Có được một người cố vấn, một người nào đó trong công việc văn phòng hay bên ngoài, những người có thể nhận ra sự thiếu hụt và huấn luyện để cải thiện kỹ năng của bạn.
Lắng nghe một cách công khai thông tin phản hồi từ người giám sát của bạn.
Tham gia các nhóm kỹ năng khác nhau, nơi các đồng nghiệp cùng nhay cải thiện kỹ năng nghề nghiệp.
Một số đề xuất một cách tiếp cận không chính thống. Ví dụ, sinh viên đại học bán dao đến từng nhà. Điều đó có thể khó khăn, nhưng lại giúp họ học cách để giao tiếp, thuyết trình và quản lý thời gian: cũng là tất cả những kỹ năng người sử dụng lao động mong muốn.
“Tốt nghiệp với điểm giỏi không còn đủ để giành được công việc đầu tiên mà nhiều người thèm muốn sau khi tốt nghiệp đại học,” Sarah Baker Andrus, giám đốc các chương trình cho Vector Marketing, quản lý bộ phận bán hàng của Cutco Cutlery nói.