Quản trị khách hàng Bộ gỡ vướng, doanh nghiệp tạm yên tâm

Bộ gỡ vướng, doanh nghiệp tạm yên tâm

29
Sau công văn 3925/BTC-TCHQ của Tổng cục Hải quan nhằm gỡ vướng các quy định mới trong thủ tục hải quan, các DN XNK đã phần nào yên tâm về thủ tục tập kết hàng hóa XK. Tuy nhiên, vẫn còn một vài băn khoăn.

DN phải kê khai đầy đủ địa điểm tập kết, thời gian dự kiến đóng và xếp hàng hóa lên phương tiện vận tải trong tờ khai hải quan. Ảnh: H.DỊU

Thở phào chuyện tập kết
Căn cứ theo công văn số 1767/BTC-TCHQ của Bộ Tài chính được ban hành ngày 11-2-2014 có hiệu lực từ 1-4-2014 thì các DN buộc phải tập kết hàng hóa tại các địa điểm theo quy định và thông báo thời gian dự kiến đóng container, xếp hàng lên phương tiện vận tải cho cơ quan Hải quan. Điều này, theo đánh giá của các Hiệp hội và DN, sẽ gây ra rất nhiều khó khăn, tốn kém và bất cập cho công tác XK, đặc biệt là những DN thuộc lĩnh vực nông lâm thủy hải sản, hàng may mặc, giày dép…
Ngay sau khi nhận được phản ánh của DN về những khó khăn nêu trên, Bộ Tài chính đã đưa ra phương án gỡ vướng trong công văn số 3925/BTC-TCHQ, được ban hành ngày 28-3-2014. Theo công văn mới này, hàng hóa của DN thuộc những nhóm hàng yêu cầu phải được lưu giữ trong điều kiện môi trường đặc biệt, các DN có đặc thù kinh doanh hàng hóa có tính thời vụ cao hoặc khối lượng lớn và có thời gian kinh doanh trên 365 ngày, kim ngạch XK trên 2 triệu USD/năm sẽ được miễn tập kết đầy đủ hàng hóa khi khai hải quan, nhưng phải khai báo địa điểm tập kết hàng hóa để XK. Về phía Hải quan, để đảm bảo rủi ro, các cán bộ Hải quan sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất việc thực hiện tập kết hàng hóa XK của DN.
Nói về những thay đổi trong công văn số 3925/BTC-TCHQ, ông Nguyễn Trí Cường, Trưởng phòng XNK, Công ty TNHH may Minh Anh cho biết: Về cơ bản, những vướng mắc trong thủ tục tập kết trước XK hàng hóa đã được giải quyết, DN sẽ thuận lợi hơn khi làm việc với bên Hải quan. Quy định mới này chỉ gây khó khăn cho DN chưa có địa điểm tập kết hàng hóa, còn những DN với đầy đủ phương tiện vật chất chỉ quan tâm đến khâu thực hiện, khai báo có đáp ứng được yêu cầu thông quan hay không mà thôi.
Với kim ngạch XK vào khoảng 36 triệu USD vào năm 2013, đại diện Công ty CP Thủy sản Bình Định (BIDIFISCO) cho biết: “Hiện các thủ tục hải quan không còn gây khó khăn cho phía công ty nữa”. Hầu hết các DN XNK đều đang rất hy vọng vào những thay đổi ở Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS mới được triển khai, sẽ giúp giảm tải một số khâu thủ tục còn vướng mắc trước đây.
Còn đó những băn khoăn
Bên cạnh việc gỡ rối về vấn đề tập kết hàng hóa, trong công văn số 3925/BTC-TCHQ, Bộ Tài chính yêu cầu người khai hải quan ngoài khai báo địa điểm tập kết hàng hóa còn phải khai báo về thời gian dự kiến đóng container, xếp hàng lên phương tiện vận tải tại ô 29 (phần ghi chép khác) trên tờ khai hải quan XK. Đối với thủ tục hải quan điện tử, người thực hiện khai địa điểm tập kết vào chỉ tiêu thông tin số 2.27 Mã địa điểm lưu kho hàng chờ thông quan dự kiến, khai thời gian dự kiến đóng container, xếp hàng lên phương tiện vận tải vào chỉ tiêu thông tin số 2.57, Phụ lục II Thông tư số 22/2014/TT-BTC. Tất cả việc kê khai này phải được thực hiện đầy đủ, trung thực bởi cơ quan Hải quan có thể tiến hành kiểm tra đột xuất việc tập kết hàng hóa thực tế để đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật của DN.
Theo quy định trên, một số DN cho rằng, dễ xảy ra vướng mắc. Ông Bế Anh Tuấn, Giám đốc ELS Group cho biết, đối với các công ty chuyên về dịch vụ vận tải, khai thuê hải quan, những quy định mới này sẽ gây ra chút áp lực về thời gian với người thực hiện khi phải làm thêm một bước khai báo, bắt buộc phải yêu cầu chủ hàng tiến hành đóng hàng sớm hơn, nếu chậm trễ DN sẽ không khai báo được địa điểm và thời gian tập kết, vận chuyển để kịp tiến hành thông quan XK.
Cũng về những khúc mắc trong việc mở tờ khai, bà Phạm Diệu Hằng, Trưởng phòng XNK, Công ty TNHH Yakjin Việt Nam cho biết, theo quy định mới thì trong tờ khai XK, DN được yêu cầu ghi thêm một số chi tiết như thời gian xếp hàng lên phương tiện vận tải, địa điểm kho bãi/cảng tập kết… Điều này không chỉ khiến người thực hiện tốn nhiều công đoạn và thời gian xác nhận hơn, mà còn phải ép bên sản xuất đóng hàng cho kịp giờ làm việc của Hải quan khi mà DN có rất nhiều đơn hàng theo kiểu vừa sản xuất vừa đóng hàng. Bên cạnh đó, do số lượng hàng XK nhiều với thời gian giao hàng khác nhau nhưng lại không được gộp tờ khai nên DN phải mất nhiều công sức, nhân lực và chi phí lên đến 200 triệu/tuần cho việc mở tờ khai.
Các thủ tục hành chính khi mới ban hành có thể gây ra một vài vướng mắc, vì thế, cơ quan Hải quan cũng đã thu thập ý kiến và đưa ra nhiều sửa đổi hợp lý cho DN. Với những khó khăn còn tồn tại, các DN đều hy vọng cơ quan quản lý sẽ tìm ra được hướng giải quyết phù hợp cho cả đôi bên.

Theo Báo Hải Quan