Giải pháp tuyển dụng trong năm mới

Đầu năm là thời gian hoàn hảo để bắt đầu những điều mới – ví dụ như học thêm các kỹ năng, rèn luyện thói quen tốt hoặc nói lời tạm biệt với những thói xấu. Sử dụng các giải pháp liên quan đến tuyển dụng sau đây – chúng không tốn nhiều thời gian và chi phí – sẽ giúp bạn tạo ra những bước tiến lớn trong nỗ lực tìm nguồn cung ứng viên trong năm 2014.

1. Tìm hiểu về một công nghệ mới trong tuyển dụng

Công nghệ mới giống như “món rau xanh” cho hoạt động tuyển dụng: Bạn luôn quan tâm đến các thông tin chỉ dẫn về những điều tốt nhất cho mình, công nghệ có thể giúp tạo thêm cho bạn lợi thế cạnh tranh và điều tiết quy trình tuyển dụng ra sao. Tuy nhiên, cố gắng áp dụng ý tưởng này không phải lúc nào cũng “ngon miệng”. Có thể vì bạn đã đốt cháy các giai đoạn trước đó hoặc khi tìm hiểu bạn thấy nó quá phức tạp và tẻ nhạt. Nhưng một khi tìm ra các phần mềm phù hợp, có thể bạn sẽ ngạc nhiên vì nó sắp xếp lại các quá trình của bạn rất dễ dàng, đồng thời lại tiết kiệm được thời gian và tiền bạc về lâu dài.

2. Phản hồi cho mọi ứng viên

Có khả năng là bạn không thể trả lời nổi toàn bộ số lượng hồ sơ ứng tuyển gửi đến, ít nhất bạn cũng nên cài đặt thư trả lời tự động với lưu ý ngắn gọn về thông tin và quy trình của hoạt động tuyển dụng. Như thế ứng viên sẽ biết rằng bạn đã nhận được hồ sơ của họ và nắm bắt thông tin về các giai đoạn tuyển dụng của công ty (biết đâu đây sẽ là một phần của công nghệ mới mà bạn thuần thục trong năm nay). Cách bạn ứng xử với ứng viên có thể gây tác động không chỉ đến khả năng thu hút nhân tài trong tương lai mà là cả công việc của bạn nữa. Một nghiên cứu của CareerBuilder cho thấy rằng ứng viên ít có khuynh hướng mua sản phẩm hoặc dịch vụ từ các công ty không phản hồi với các đơn dự tuyển của họ. Bên cạnh thông tin đầu tiên trong email rằng “chúng tôi đã nhận được hồ sơ của bạn” thì nhà tuyển dụng cũng nên liên hệ với những ứng viên nếu họ không được chọn đi tiếp quá trình phỏng vấn.

3. Kiểm tra website việc làm của công ty từ thiết bị di động

Khi ngày càng có nhiều người dựa vào điện thoại thông minh và máy tính bảng của họ để tìm kiếm công việc, thì người sử dụng lao động cũng cần phải tự hỏi “website việc làm của tôi đã tối ưu hóa cho các thiết bị di động chưa?”. Người tìm việc hiện nay không chỉ mong đợi một trải nghiệm tìm kiếm việc làm qua điện thoại di động thân thiện mà họ còn mất kiên nhẫn nếu website đó không tối ưu hóa chức năng cho người dùng: 60% người tìm việc thông qua thiết bị di động sẽ rời khỏi website nếu nó không được thiết kế hỗ trợ cho điện thoại di động và 40% bỏ đi với những ý kiến tiêu cực về công ty, theo khảo sát của CareerBuilder. Bây giờ là lúc để bạn dành ra 5 giây truy cập vào trang việc làm của công ty bằng điện thoại và cảm nhận nó theo cách của một ứng viên. Có khó khăn khi điều hướng trang hoặc tốc độ tải trang chậm chạp hay không? Các ứng dụng xử lý quá lâu và tẻ nhạt? Nếu có, bạn cần có một đợt làm mới cho website.

4. Làm sạch hệ thống theo dõi hồ sơ ứng tuyển (ATS)

Rất có thể bạn đã có cơ sở dữ liệu ứng viên lớn – nhưng bạn đang lạm dụng nó? Lần cuối cùng bạn xem xét lại các hồ sơ cũ và theo dõi ứng viên đã phỏng vấn để cập nhật lại thông tin là khi nào? Theo cuộc nghiên cứu hành vi ứng viên gần đây của CareerBuilder, 77% nhân viên sẽ tìm kiếm và quan tâm đến các cơ hội mới, điều này có nghĩa là bạn đang ở rất gần một nguồn ứng viên tiềm năng lớn. Hãy dành chút thời gian trong năm nay để đánh giá lại các ứng viên trong quá khứ. Bạn có thể thấy rằng những người không phù hợp với vị trí nào đó trước đây giờ vẫn có đầy đủ kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết đáp ứng cho các vị trí mở khác.

5. Dành cho thương hiệu của mình một tình yêu

Trong năm nay, hãy đặt mục tiêu xác định thương hiệu nhà tuyển dụng một cách nghiêm túc và thực sự định nghĩa được nó. Lý do? Bởi thương hiệu tuyển dụng không chỉ giúp bạn có chỗ đứng trong mắt ứng viên tiềm năng – theo nghiên cứu hành vi ứng viên của CareerBuilder thì sẽ có 91% ứng viên quyết định nộp đơn – mà nó còn mang lại nhiều kết quả trong suốt chặng đường dài. Nghiên cứu này cũng phát hiện ra rằng phần lớn các ứng viên sẽ chấp nhận một mức lương đề nghị thấp hơn để làm việc cho một công ty có thương hiệu tốt. Bạn không biết chắc phải bắt đầu từ đâu? Hãy bắt đầu từ nhân viên của mình. Họ là những người biết văn hóa tổ chức tốt nhất và có thể giúp bạn định nghĩa thương hiệu tốt hơn bất cứ đối tượng nào khác.

6. Kết hợp các phương tiện truyền thông xã hội

Nếu bạn sử dụng Twitter để tuyển dụng nhân sự, đừng chỉ tweet những thông tin về việc làm khi có nhu cầu phát sinh – hãy thu hút những người theo dõi Twitter công ty bạn bằng cách chia sẻ nhiều thông tin có góc nhìn sâu sắc, lời khuyên và nguồn lực mà mọi người có thể sử dụng để cải thiện quá trình tìm việc cũng như cơ hội được công ty bạn tuyển chọn. Làm những điều tương tự như vậy với Facebook. Không đề cập đến việc bạn cam kết nhiều thế nào với các ứng viên trực tuyến, thì việc sử dụng kết hợp các phương tiện truyền thông sẽ giúp phát triển mối quan hệ trực tiếp dễ dàng hơn.