Tôi hiểu rằng bạn muốn blog của mình thu hút được nhiều sự chú ý hơn. Nhưng bạn sẽ làm gì?
Viết bài chăm chỉ hơn?
Được rồi, bạn có thể cứ ôm lấy bàn phím và gõ cho tới khi những ngón tay của bạn đỏ tấy lên. Hoặc là, bạn có thể nghĩ ra cách gì đó để nâng cao chất lượng thay vì số lượng. Thực sự, bằng cách thứ 2, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong ngày, và không cần thúc giục bản thân viết càng nhanh càng tốt nữa. Nếu bạn đang cố gắng để làm việc hiệu quả hơn, đây là những điều mà một blogger cần làm
(Ảnh minh họa)
12 thủ thuật blog giúp bạn lên một tầm cao mới
Trước khi bắt đầu, hãy làm rõ làm một điều: Không một thủ thuật nào có thể thay thế được những bài viết chất lượng cao. Ở đây, tôi ra những thủ thuật giúp tăng hiệu suất truy cập vào blog của bạn, ngoài việc chỉ viết và đăng bài. Tuy nhiên, xin lỗi những kẻ lười biếng, chúng tôi không phải là ảo thuật gia 🙂
1. Thu thập thông tin từ những website tin cậy
Đối với những người chỉ tập trung vào việc tự viết blog của mình, thủ thuật này sẽ thực sự thay đổi thói quen của bạn. Thay vì tự làm tất cả, hãy tìm kiếm thông tin từ tên tuổi lớn, những website đáng tin cậy và có lượt chia sẻ cao. Bạn đã bao giờ thấy tôi viết về Facebook Business Pages hay thông tin từ một ai đó qua Facebook chưa? Hẳn là đã từng, phải không? Việc “mượn danh quan lớn” này không chỉ giúp bạn không phải è cổ ra viết bài (tuyệt vời!) mà còn kéo theo một lượng lớn những độc giả của website đó sang blog của bạn.
Không chỉ lượng khách truy cập vào blog bạn tăng vọt, họ còn giúp bạn chia sẻ thêm những bài viết đó về blog của họ. Hãy tưởng tượng nếu như họ cũng là những blogger có tiếng thì sao. Đây là cơ hội tuyệt vời để tiếp cận với những độc giả tiềm năng của bạn.
2. Tăng lượng độc giả thường xuyên (Subscribers)
Nói tới mức độ thu hút từ blog của bạn, bạn có thể sẽ tốn một khoảng thời gian đáng kể chỉ để tăng số lượng subscriber. Thử nhìn qua phần số liệu thống kê và xem đa phần nguồn truy cập vào blog bạn tới từ đâu. Một vài thông qua các phương tiện truyền thông, một vài nhờ vào công cụ tìm kiếm, một vài là truy cập thẳng… Nhưng tôi đoán rằng đa phần đến từ email, phải không? Tại sao lại như vậy?
Khi bạn có một lượng độc giả sẵn sàng nhận cập nhật thông tin từ blog bạn qua email, mọi việc sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Mỗi khi bạn đăng bài mới lên blog, họ sẽ được cập nhật ngay vào email cá nhân. Đó là một lời nhắc vô cùng giá trị khiến độc giả muốn ghé thăm blog bạn thường xuyên hơn. Dưới đây là một số thủ thuật blog dành cho bạn:
Chèn thêm những lời gợi ý kèm đường dẫn vào blog của bạn, thậm chí trong từng bài viết. Bạn cũng có thể chèn đường dẫn blog vào các trang khác tại website của bạn khi thích hợp.
Thiết kế riêng một trang để người đọc có thể dễ dàng đăng ký cập nhật blog của bạn, và hãy chia sẻ nó lên mạng xã hội.
Phía dưới những email gửi đi hãy thêm một dòng gợi ý người dùng đăng ký cập nhật (bằng cách nhấn vào đường link)
3. Tối ưu hóa tiêu đề cho những bài viết cũ
Khi bạn đăng lên một bài viết mới, bạn muốn có một tiêu đề thật hấp dẫn, thứ khiến tất cả mọi người đều muốn nhấp chuột vào. Thế nhưng, chúng nhanh chóng bị chôn vùi khi bạn đăng thêm các bài mới. Vậy là những bài viết thuộc về quá khứ của bạn càng lúc càng chìm nghỉm, không thể nhìn thấy ánh sáng mặt trời. Và chúng trở nên vô dụng.
Tôi đùa đấy. Sự thực là những bài viết cũ kỹ ấy vẫn ẩn chứa hàng ngàn những giá trị tuyệt vời cho blog của bạn – Nên nhớ rằng mỗi bài viết đều xuất hiện trong SERPS (trang hiển thị kết quả tra cứu), và chúng sẽ phát huy tác dụng tối đa nếu như bạn đặt tiêu đề theo đúng tiêu chuẩn SEO. Như vậy, nếu muốn tăng khả năng người khác tìm đến, hãy đổi lại một tiêu đề khác thông minh và hấp dẫn hơn. Chẳng hạn, thay vì “Các bước SEO” hãy thử bằng “5 bước để SEO từ khóa lên top Google“.
4. Tối ưu hóa những lời kêu gọi hành động (Call-to-action)
Hẳn là bạn không viết blog chỉ để cho vui, phải không? Bạn đang cố gắng để tăng lượng truy cập nhiều lên. Từ đó, bạn sẽ thu hút được rất nhiều sự chú ý. Mang lại khách hàng cho bạn. Quả là một công cụ tuyệt vời.
Đó cũng chính là lý do vì sao bạn cần thêm những lời kêu gọi vào khắp các bài viết trên blog bạn, và dẫn dụ người xem tìm tới nhiều bài viết khác của bạn hơn. Bất cứ lúc vào, việc chú tâm vào các lời nhắc nhở đối với độc giả cũng là một đầu tư đáng giá. Từ đó bạn có thể tìm được nhiều và nhiều hơn những khách hàng tiềm năng. Kiểm tra kỹ càng những yếu tố như bố cục, màu sắc, tỷ lệ chuyển đổi qua lại giữa các bài viết/blog.
5. Cập nhật CTA vào trong các bài viết cũ
Ý tưởng này kết hợp từ điều 3 và 4 ở trên. Trong điều 3, chúng ta đã nói về việc những bài viết cũ vẫn thu hút được các lượt truy cập nhờ SERPS (đặc biệt là khi bạn đã tối ưu hóa tiêu đề). Còn ở điều 4, chúng ta đã thử nghiệm để tìm ra thiết kế nào hiệu quả và hấp dẫn nhất. Gộp hai điều đó lại, hãy thay thế các CTA mới mẻ và hợp lý hơn. Nếu bạn không có nhiều thời gian, hãy bắt đầu từ các bài viết có lượt truy cập cao nhất, sau đó từ từ làm tới các bài viết khác.
6. Cập nhật nội dung cho những bài viết cũ được yêu thích
Đừng quên nhìn lại những bài viết cũ thu hút được nhiều người xem, hãy xem mục số liệu thống kê trên blog bạn để biết thêm chi tiết. Có cái nào cần cập nhật thông tin mới không?
Có một số thủ thuật blog để làm điều này. Cách thứ nhất, bạn có thể viết một bài hoàn toàn mới và chèn thêm đường dẫn cũ vào bài này. Hoặc là, bạn có thể đơn giản câp nhật bài viết với những bổ sung mới hơn. Dựa vào hệ thống quản lý nội dung (CMS) và hệ thống email mà bạn đang sử dụng, sẽ quyết định bạn nên chọn cách nào. Cả hai đều có ưu và nhược điểm riêng của mình.
Ở lựa chọn đầu tiên, bạn phải chắc chắn rằng đường dẫn đó chính xác và vẫn còn họat động. Đối với lựa chọn thứ hai, bạn cần đảm bảo rằng nó vẫn được coi như một bài viết mới và những độc giả của bạn sẽ nhận được thông báo qua email. Hãy suy nghĩ và lựa chọn cách thức dễ dàng hơn cho bạn.
Nếu bạn cảm thấy có chút áy náy gì đó, vậy thì bạn đã hiểu nhầm việc làm này. Đây là các lý do vì sao:
Nếu thông tin đã lỗi thời, nó cần phải được cập nhật.
Những độc giả mới của bạn có lẽ chưa có cơ hội được đọc bài viết bổ ích đó.
Những người đã đọc nó trước đây, sau một thời gian dài, họ không còn nhớ nữa. Đây là cách để quay vòng lượt truy cập hữu hiệu nhất.
7. Thực hiện phân loại chủ đề
Nếu như bạn đã làm việc nghiêm túc với blog của mình, tới lúc bạn sẽ nhận ra cần phân loại chúng theo các chủ đề được người đọc quan tâm. Một bản phân loại chủ đề sẽ nói cho bạn biết bạn nên viết những gì để thu hút độc giả hơn. Đơn giản như việc xuất ra bảng số liệu thống kê từ blog bạn, và sắp xếp nó lại theo từng hạng mục, lượt xem, chia sẻ…để biết chủ đề nào được ưa thích nhất.
Sau đó, những chủ đề không được quan tâm nhiều lắm, không có nghĩa là bạn sẽ loại bỏ chúng hoàn toàn. Bạn không muốn hy sinh cả một cái blog chỉ vì lượt truy cập, phải không? Tuy nhiên, biết được những chủ đề nào thu hút người xem cũng giúp bạn tăng lượng độc giả nhanh chóng hơn.
8. Truyền thông hóa trang blog của bạn
Nếu bạn chưa làm thì ngay bây giờ hãy dành chút thời gian để đưa blog bạn tiếp xúc với các phương tiện truyền thông. Sự thành công của một trang mạng phụ thuộc nhiều vào nó. Blog của bạn nên các nút chia sẻ lên mạng xã hội (như facebook, twitter, tumblr, pinterest, etc.). Như vậy, bạn có thể mở rộng phạm vi và đối tượng độc giả. Bạn có thể đi một bước xa hơn, bằng cách chèn thêm những ứng dụng gợi ý người đọc chia sẻ lên mạng xã hội. Những việc như vậy sẽ khiến nội dung trên blog của bạn được biết tới và gần gũi hơn đối với nhiều người xem.
9. Tối ưu hóa các trang được nhiều khách viếng thăm nhất
Nếu như blog bạn phát triển lên, nó có khả năng sẽ bao gồm nhiều hơn một trang chỉ cuộn lên – kéo xuống thông thường. Bạn có thể cập nhật thêm nhiều phần khác cho blog của bạn (như banner, footer, etc.) Hãy nghiên cứu những chỗ mà người xem nhấn tắt blog của bạn, và thêm vào đó một vài trang chuyển tiếp khác. Đây cũng là một cách mà các nhà tiếp thị truyền thông thường xuyên khai thác để tân dụng các cú nhấp chuột của khách hàng.
10. Sử dụng blog cho những thử nghiệm mới
Thử nghĩ về danh sách email mà bạn có như một đóa hoa ngọt ngào. Bạn cần phải tưới nước nhẹ nhàng cho nó mỗi ngày, chứ không phải dùng vòi phun cứu hỏa.
Hóa ra tôi không giỏi dùng phép ẩn dụ lắm, nhưng tôi nghĩ bạn cũng hiểu ý tôi muốn nói. Nếu bạn gửi email quá thường xuyên, bạn sẽ nhận ra lượng người ghé thăm và đăng ký cập nhật qua email giảm đi nhanh chóng. Do vậy, hãy sử dụng blog để thử nghiệm trước khi dùng tới danh sách email. Lọc ra một vài đối tượng thích hợp và có hứng thú với blog của bạn, rồi gửi email đến cho họ.
11. Sử dụng nguồn tin sẵn có hiệu quả
Cố gắng tận dụng tối đa những nội dung bạn đã tạo ra. Sử dụng lại chúng thông qua các đường dẫn giới thiệu ở bất cứ nơi đâu mà bạn thấy thích hợp. Ví dụ:
Nguồn tin để truyền thông hóa: Dẫn bài từ blog bạn lên các trang mạng xã hội để khuyến khích mọi người ghé thăm blog.
Nguồn tin để gửi email: Bạn không nhất thiết phải gửi những email dành riêng cho khách hàng. Những bài viết sẵn có trên blog đôi khi là một lựa chọn tuyệt vời như một bản tin cung cấp tới họ.
Nguồn tin để giữ khách hàng tiềm năng: Thay vì làm lại từ đầu, bạn có thể tìm lại các bài viết cũ và sử dụng chúng như một lời đề nghị mới mẻ.
Nguồn tin để bán hàng: Khi bạn tạo ra nội dung trên blog để giúp mọi người giải quyết một vấn đề gì đó, hãy đồng thời chuyển nó đến cho bộ phận bán hàng của bạn. Như vậy, họ hoàn toàn có thể giúp đỡ và nhận được sự tin nhiệm khách hàng trong những trường hợp tương tự.
Nguồn tin duy trì website: Nếu bạn tìm kiếm những định nghĩa, giải thích cho một khái niệm, sản phẩm hay dịch vụ nào đó, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy nó trong chính những bài viết cũ của blog mình. Đừng quên dẫn thêm một đường link thông qua từ khóa đó.
12. Tận dụng blog như một công cụ để bán hàng
Kinh doanh trên blog là một trong những mảng giá trị nhất mà bạn có thể nhận được, đặc biệt là khi bạn viết blog và đề cập một cách tự nhiên về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trong bài. Hãy nghĩ về điều đó – bạn viết blog để hướng dẫn họ cách giải quyết vấn đề và sản phẩm hay dịch vụ của bạn là lựa chọn tối ưu giúp họ thực hiện điều đó.
Theo Thuthuatmarketing