Triết lý quản trị kiệt xuất của các doanh nhân châu Á thường có điểm giống nhau. Lấy con người làm trọng và cái “Tâm” làm chủ đạo.
Sự chân thành là chìa khoá
Kazuo Inamori, Chủ tịch Kyocera và DDI, Nhật
Sự chân thành, tin tưởng, tôn trọng, lòng dũng cảm và sự lạc quan là chìa khóa để dẫn dắt đội ngũ vượt qua mọi trở ngại, tiến dần đến một viễn cảnh đã khá rõ ràng, không đầu hàng cho tới khi thật hài lòng với kết quả đạt được. Đó là niềm khát khao thành công, nó được “kiến tạo từ bên trong”.
Quản lý hiệu quả hơn khi không ràng buộc
Jagdish Parikh, Chủ tịch Tập đoàn Lemnir, Ấn Độ
Bạn có thể quan hệ và quản lý một cách hiệu quả hơn khi không bị ràng buộc và có mối quan hệ sâu sắc, mở rộng lòng mình đón nhiều cách nghĩ, chủ động phản ứng thích hợp và sáng tạo được những phản ứng khác nhau. Đó là khả năng quản lý bằng mối quan hệ tách biệt. (Jagdish Parikh – Tập đoàn Lemnir, Ấn Độ)
Công việc của doanh nghiệp cũng thiêng liêng như tôn giáo
Konosuke Matsushita, Nhà sáng lập Matsushita, Nhật
Tôn giáo hướng dẫn con người thoát khỏi đau khổ, hướng đến hạnh phúc, thanh thản. Công việc của doanh nghiệp cũng thiêng liêng như thế, xét về khía cạnh mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành để nâng cao chất lượng cuộc sống, xóa bỏ đói nghèo tạo ra sự thịnh vượng. Đó là sứ mệnh của doanh nghiệp. (Konosuke Matsushita, sáng lập công ty Matsushita, Nhật Bản)
Cần phân biệt giữa cái nhất thời và cái bền vững
Jaime Augusto Zobel de Ayala, Chủ tịch tập đoàn Ayala, Philippines
Phân biệt được cái nhất thời và cái bền vững rất cần thiết trong kỷ luật quản lý. Một công ty không phải là một hoang đảo, mà phải có trách nhiệm với nhân viên, với công chúng và với xã hội. Do đó phải thực hiện hai nguyên lý quan trọng: bồi đắp tính liêm chính trong công ty và tạo dựng uy tín ngoài xã hội. (Jaime Augusto Zobel de Ayala, chủ tịch tập đoàn Ayala, Philippines)
Nghĩ khác để thay đổi các nguyên tắc quản trị
Guy Kawasaki, Chủ tịch Garage.com, Mỹ
Nghĩ khác nhằm thay đổi các nguyên tắc để là một nhà cải cách. Khi mới bắt đầu tiến hành cải cách, có các rào cản ngăn cách. Hãy xác định ai là người gây ra rào cản ngăn cách, tiếp cận họ và vận dụng những gợi ý của họ.
Hãy sáng suốt về những gì mình chia sẻ và cẩn thận về những khía cạnh được chia sẻ. Một cuộc cải cách thành công phải thường xuyên thu thập và nghiên cứu các thông tin liên quan, chia sẻ thông tin với đồng nghiệp, thậm chí với đối thủ cạnh tranh để mở rộng lĩnh vực và khối lượng thông tin.
Lợi nhuận và thua lỗ được đo bằng cảm giác hạnh phúc và sự thanh thản
Chung Po-Yang, Nhà sáng lập tập đoàn DHL Hongkong
Cuộc đời con người giống như một công ty kinh doanh. Nhưng công ty có thể tuyên bố phá sản và xây dựng lại từ đầu, còn chúng ta không thể sống hai lần. Chúng ta chỉ có thể tái thiết lập tinh thần và tình cảm. “Lợi nhuận và thua lỗ” được đo bằng cảm giác hạnh phúc và sự thanh thản.
Chúng ta phải duy trì liên tục “chất lượng dịch vụ” của mình bằng một chiến lược với quá trình bốn bước: đánh giá toàn bộ cảm xúc tích cực và tiêu cực; rủ bỏ những cảm giác tiêu cực; xây dựng một bản kế hoạch chi tiết cho cuộc sống có mục đích; kiểm soát và đảm bảo dịch vụ chất lượng cao của bản thân. (Chung Po-Yang, sáng lập tập đoàn DHL, HongKong)
Theo cafebiz.vn