Đã có những lúc Ben Federman thua lỗ tới sáu con số từ những thỏa thuận tại trang web của mình. Tuy nhiên, chúng không thể làm anh gục ngã. Nhà sáng lập 30 tuổi của trang web 1SaleADay.com tại Brooklyn, New York, vẫn kiên trì trên con đường mình đã chọn và thành công đã mỉm cười với anh.
Hiện 1SaleADay.com là một trong những hệ thống trang điện tử mua sắm được ưa chuộng nhất nước Mỹ, cung cấp đủ loại mặt hàng với mức giá rẻ đến đáng kinh ngạc mỗi ngày.
Bán lẻ với giá bán buôn
Những mặt hàng yêu thích của ông chủ Federman bao gồm đồ điện tử, trang sức, đồng hồ… những mặt hàng có thể được mua với số lượng lớn và do đó, dễ thương lượng giá cả với nhà cung cấp. Trong một số lời chào, 1SaleADay.com có thể đưa ra mức giá giảm tới 90% so với giá bán lẻ mà vẫn thu về lợi nhuận.
Federman nhận xét: “Tôi nhận thấy đó là hình thức marketing tốt nhất. Tất cả mọi người ngoài kia đều cố gắng tiêu tiền vào các mẫu quảng cáo. Trong khi chúng tôi thỏa thuận và chào bán một chiếc GPS chỉ 30 USD có giá 300 USD trên Best Buy, tất cả mọi người đều loan tin và dường như cả thế giới đều biết đến sản phẩm này”.
Là một người ham mê điện tử, năm 2003, sau khi hoàn tất nghĩa vụ quân sự, chàng thanh niên mới ngoài 20 tuổi Federman đã bắt tay xây dựng một trang web thương mại, với mục đích kiếm lời từ công nghệ và san sẻ lợi ích với cộng đồng. Đáng chú ý, Federman quyết tâm tìm hướng đi riêng cho bản thân, thay vì sao chụp mô hình quá nổi tiếng: “cố gắng đem đến mọi thứ cho tất cả mọi người” của Amazon.com hay Buy.com… 1SaleADay.com chỉ cung cấp số lượng hạn chế một sản phẩm thú vị mỗi ngày với mức giá không thể nào rẻ hơn.
Để thực hiện kế hoạch của mình, Federman đã huy động toàn bộ khả năng tài chính của mình từ các khoản tiết kiệm, vay vốn và các khoản vay khác từ gia đình và bạn bè. Với 100.000 USD vốn ban đầu, anh đã lập một trang web chuyên cung cấp đồ điện tử. Tin đồn về những thỏa thuận hấp dẫn của 1DayASale.com nhanh chóng được lan truyền, khiến các nhà cung cấp của Federman càng tin tưởng vào hiệu quả của website. Thành công chóng vánh đã giúp Federman có khả năng tiếp cận tới số lượng mặt hàng, cũng như những mức giảm giá và số lượng sản phẩm lớn hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc anh không phải bỏ ra quá nhiều tiền vào mô hình hoạt động.
Cam kết với cộng đồng
Không thỏa mãn với thành công ban đầu, Federman tỏ ra là một người khá giản dị và tiết kiệm. Anh thậm chí không tiêu xài gì cho bản thân và tái đầu tư toàn bộ doanh thu kiếm được để mở rộng kinh doanh. Sau 2 năm hoạt động, lợi nhuận thu về của trang web mua chung có số vốn đầu tư ban đầu 100.000 USD đã cán mốc triệu đô. Đặc biệt, trang web có một nền tảng marketing vững chắc, gây dựng được chỗ đứng trong lòng khách hàng và giới truyền thông.
Bí quyết của Federman đó là anh không ngần ngại đánh đổi lợi ích trước mắt vì mục đích lâu dài. “Chúng tôi thường cho không một sản phẩm điện tử, hoặc bán với giá 1 USD để khiến họ phải nói về chúng tôi, đây cũng là một cách đầu tư vào khách hàng. Khi mọi người được những thỏa thuận như vậy, họ sẽ tiếp tục trở lại”.
Cuối năm 2010, 1SaleADay.com đã kết thúc vòng đàm phán với nhà đầu tư Optima Ventures với giá trị hợp tác lên tới 8 con số. Tới cuối năm 2011, công ty thuê khoảng 80 nhân công và mở thêm nhiều địa chỉ website mới bên cạnh 1SaleADay.com như: trang bán đồ trang sức (Shadora.com), giấy (PaperGoods.com), đồng hồ (DynamiteTime.com) và kính mắt (GlassesUnlimited.com). Federman nhận xét: các trang web cung cấp sản phẩm trẻ em và các vật dụng gia đình đang tiếp tục trong quá trình xây dựng. Bên cạnh đó, anh cũng khởi động trang web BensOutlet.com, nơi chia sẻ hàng nghìn thỏa thuận mua chung hấp dẫn với mức giá nhỉnh hơn 1SaleADay.com.
Một điểm đáng chú ý khác, Federman đã tuyên bố với tốc độ tăng trưởng doanh thu lên tới 100% mỗi năm, anh sẽ cống hiến một phần đáng kể trong lợi nhuận công ty cho các chương trình từ thiện xã hội như giáo dục trẻ em có nhu cầu đặc biệt, cũng như đóng góp cho các trung tâm cộng đồng, các nhóm cựu chiến binh và các hoạt động từ thiện khác. Federman khẳng định: “Khi số tiền này trở thành tiền từ thiện, sẽ không có bất cứ giới hạn nào bạn không thể vượt qua. Và rằng: bạn càng nỗ lực phát triển công ty, bạn càng cần giúp đỡ những người khác nhiều hơn. Đó mới là điều quan trọng”.
Theo Thu Hương