Chiến lược Tầm nhìn chiến lược của Fuji Xerox

Tầm nhìn chiến lược của Fuji Xerox

109
Mang tư duy của nhà đầu tư Nhật và Mỹ, tối ưu mọi yếu tố về công nghệ, đào tạo nhân lực, giảm chi phí, bảo vệ môi trường, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Fuji Xerox đang chuẩn bị khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất thiết bị đa chức năng và máy in nhỏ sử dụng công nghệ diode phát quang tại Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore Hải Phòng.
Dự kiến nhà máy sẽ khởi công vào tháng 1.2013 với vốn đầu tư khoảng 9 tỉ yen (khoảng 2.000 tỉ đồng), và cho sản phẩm đầu tiên vào cuối năm 2013.
Với 90% sản lượng sản phẩm đang được sản xuất tại Trung Quốc, câu hỏi được quan tâm là tại sao Fuji Xerox lại đặt nhà máy tại Việt Nam. Ông Hitoshi Fujiwara, Phó Chủ tịch Điều hành của Fuji Xerox, cho biết mặc dù năm nay kinh tế khó khăn, nhưng doanh thu vẫn đạt kế hoạch, nên Fuji Xerox quyết định mở rộng nhà máy ở Việt Nam. Đây là bước đi mà ông gọi là cơ hội đầu tư cho tương lai, một bước đi có tầm nhìn chiến lược.
Về lý do chọn Việt Nam là nước mở rộng sản xuất, theo ông, trước khi đầu tư vào Hải Phòng, Công ty cũng đã nghiên cứu khá kỹ về một số nước như Malaysia, Thái Lan. Trong số đó, Việt Nam được đánh giá là có quá trình công nghiệp hóa phát triển bền vững, hứa hẹn sẽ đem lại tính ổn định trong hoạt động sản xuất. Mặc dù vẫn duy trì sản xuất chủ yếu ở Trung Quốc, nhưng Fuji Xerox không muốn gặp rủi ro khi sản xuất quá tập trung vào một nước.
Một lý do nữa để Fuji Xerox chọn đầu tư vào Việt Nam là được ưu đãi thuế. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là nơi cung cấp dồi dào nguồn lao động phổ thông và lao động có chuyên môn, góp phần đem lại hiệu quả hoạt động. Còn chọn Hải Phòng để đặt nhà máy vì đây là thành phố cảng, có mạng lưới giao thông phát triển, cho phép thông thương hàng hóa dễ dàng qua đường biển với nhiều nước trong khu vực ASEAN.
Với điều kiện địa lý cách Hà Nội chỉ trên dưới 100 km, nhà máy Fuji Xerox tại Hải Phòng dễ dàng nhận được sự cung ứng linh kiện vật tư từ các nhà máy gần Hà Nội. Hơn nữa, ngay tại Hải Phòng, Fuji Xerox có thể tuyển dụng được nhân lực chất lượng cao.
Về công nghệ sản xuất, khi nói đến máy in, mực in, nhiều người thường liên tưởng đến việc sử dụng nhiều hóa chất, tác động xấu đến môi trường. Tuy nhiên, từ những năm 90 trở lại đây, Fuji Xerox đã hướng đến mục tiêu không đưa chất thải trong quá trình sản xuất ra môi trường. Các loại chất thải đều được Công ty cố gắng thu về tái chế thông qua mua lại phụ tùng, linh kiện đã qua sử dụng. Mục tiêu của Nhà máy tại Việt Nam là tái chế được gần như 100%.
Bên cạnh đó, sản phẩm của Fuji Xerox như máy in và các sản phẩm chức năng khác như bộ phận làm nóng mực có đặc tính tiết kiệm năng lượng rất cao, chỉ bằng 1/3 so với các máy in khác. Điều đó có ý nghĩa lớn trong việc tiết giảm chi phí cho cả người sử dụng. Các công nghệ sản xuất của Fuji Xerox cũng tính đến sự đồng bộ ở mức độ cao. Điều này cho phép cắt giảm 15% chi phí hằng năm.
Hiện Fuji Xerox đang thực hiện 2 hoạt động kinh doanh chính là trực tiếp và gián tiếp. Các hoạt động kinh doanh trực tiếp đi sâu khai thác các thị trường tiên tiến trên thế giới, cung cấp cả các giải pháp, dịch vụ và hoạt động tài chính khác. Còn tại Việt Nam, mục tiêu là kinh doanh gián tiếp, tức thông qua mạng lưới tiêu thụ của Fuji Xerox tại Việt Nam để bán hàng hóa tại Việt Nam, cố gắng giữ vững về thị phần. Dự kiến năm nay doanh thu của Fuji Xerox tại Việt Nam có thể tăng trưởng đến 82% so với năm ngoái.

Theo marketingchienluoc