Tin tức Chiến lược loại bỏ “sức ì’ trong doanh nghiệp

Chiến lược loại bỏ “sức ì’ trong doanh nghiệp

92

Chiều 21/8/2024, Công ty Cổ phần MISA phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn quản lý OD CLICK tổ chức hội thảo “Loại bỏ sức ì trong doanh nghiệp”. Chương trình có sự tham dự của Thạc sĩ Đinh Thị Thúy – Tổng giám đốc, Công ty CP MISA và Tiến sĩ Đỗ Tiến Long – Chủ tịch Hội đồng Chuyên gia, Công ty TNHH Tư vấn quản lý OD CLICK, các đại diện đến từ Hiệp hội Doanh nghiệp Trẻ, Hiệp hội Nhân sự, và Hiệp hội Lãnh đạo JCI đã thu hút gần 1000 CEO /Chủ doanh nghiệp tham dự trực tiếp và trực tuyến.

Hội thảo thu hút gần 800 CEO /Chủ doanh nghiệp tham dự trực tiếp và trực tuyến

Theo Tiến sĩ Đỗ Tiến Long, xu hướng phát triển của các doanh nghiệp toàn cầu đều dựa trên hai yếu tố cốt lõi: công nghệ và con người. Tuy nhiên hiện nay, tình trạng nhân viên mất động lực, kiệt sức về mặt cảm xúc đang ngày càng nhiều trong doanh nghiệp. Nghiên cứu về Sức khỏe tinh thần của nhân viên năm 2024 của SHRM, cho thấy: 44% nhân viên cảm thấy kiệt sức, thiếu động lực tại nơi làm việc, 45% cảm thấy “kiệt sức về mặt cảm xúc” vì công việc. Hệ quả của sức ì trong doanh nghiệp sẽ làm giảm 20-30% năng suất nhân sự, nguy cơ mất 33% lương/năm, trì trệ đổi mới và tăng chi phí hoạt động.

Tiến sĩ Đỗ Tiến Long – Chủ tịch Hội đồng Chuyên gia, Công ty TNHH Tư vấn quản lý OD CLICK phân tích về nguyên nhân và thực trạng của vấn đề sức ì trong doanh nghiệp

“Quản trị tổ chức giống như một tảng băng. Chúng ta thường dễ dàng nhìn thấy phần nổi, tức là những vấn đề bề mặt, nhưng phần chìm mới là nơi chứa đựng những thách thức lớn nhất. Sức ì trong tổ chức là một trong những thách thức như vậy – nó không nằm ở bề mặt, mà ẩn sâu trong cấu trúc và văn hóa doanh nghiệp”, Tiến sĩ Long nhấn mạnh.

Do vậy, Tiến sĩ Đỗ Tiến Long cũng khẳng định, sức ì trong doanh nghiệp không chỉ là vấn đề của nhân viên, mà là hệ quả của một hệ thống quản trị chưa đủ linh hoạt để thích ứng với sự thay đổi của thời đại. Để vượt qua sức ì này, chúng ta cần nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện, từ việc tái cấu trúc tổ chức đến việc xây dựng một chiến lược phù hợp với bối cảnh số và đảm bảo sự hài hòa giữa các thế hệ trong doanh nghiệp.

Đồng tình với quan điểm của Tiến sĩ Đỗ Tiến Long, bà Đinh Thị Thúy – Tổng Giám đốc MISA cho biết sức ì là tình trạng không hiếm gặp, nó thể hiện ở việc  nhân viên không có mục tiêu rõ ràng, không dám nhận mục tiêu cao, thiếu sáng tạo và chủ động trong công việc, làm việc theo thói quen cũ, và thiếu sự tương tác, thông tin giữa các bộ phận – đây là những dấu hiệu điển hình của một tổ chức bị trì trệ.

Bà Đinh Thị Thúy – Tổng Giám đốc MISA chia sẻ về giải pháp phá bỏ sức ì trong doanh nghiệp dựa trên thực tiễn của MISA

“Tôi cho rằng có 2 điểm mấu chốt giúp phá tan “sức ì”.

Thứ nhất, chúng ta cần xây dựng một văn hóa làm việc máu lửa, nhiệt huyết, đổi mới và sáng tạo. Văn hóa này phải thấm nhuần vào từng nhân viên, từng bộ phận của doanh nghiệp. Chỉ khi văn hóa này được thiết lập vững chắc, sức ì mới có thể bị phá vỡ, và mỗi nhân viên mới có thể bứt phá, đóng góp tích cực vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Thứ hai, trong xu thế hiện nay, Xây dựng văn hóa số là điều tất yếu để thúc đẩy năng suất trong doanh nghiệp. Ứng dụng công nghệ không chỉ đơn thuần là áp dụng phần mềm hay công cụ mới, mà là sự thay đổi căn bản về cách chúng ta vận hành và tương tác trong doanh nghiệp”, bà Đinh Thị Thúy phân tích.

Cấu trúc cốt lõi xây dựng văn hóa MISA trên nền tảng sứ mệnh phụng sự xã hội

Về con người, MISA luôn chú trọng thúc đẩy một văn hóa làm việc không biết mệt mỏi, không phân biệt giờ giấc hay ngày lễ. Một trong những nguyên tắc của MISA là nhân viên phải phục vụ khách hàng với tinh thần tận tâm nhất. 

Văn hóa làm việc tại MISA bắt nguồn từ tư tưởng cốt lõi và sứ mệnh của công ty. Điều này thấm nhuần từ lớp lãnh đạo đến từng nhân viên, giúp tất cả cùng hướng về một mục tiêu chung: phục vụ khách hàng với giá trị cốt lõi là tin cậy, tiện ích và tận tình. Không chỉ dừng lại ở việc xây dựng văn hóa cho nhân viên mà MISA còn tạo ra văn hóa lãnh đạo. Lãnh đạo không chỉ là người điều hành mà còn phải là người dẫn dắt bằng gương mẫu, thể hiện các phẩm chất như trí tuệ, dũng cảm, nhân ái, công tâm, và chính trực. Mỗi khi bổ nhiệm lãnh đạo mới, MISA yêu cầu họ cam kết thực hiện sáu chữ vàng này.

“Chúng tôi không chỉ khuyến khích sự sáng tạo mà còn đánh giá lãnh đạo dựa trên dấu ấn đột phá mà họ tạo ra trong công việc. Một lãnh đạo giỏi không chỉ nói suông mà phải chứng minh bằng hành động và kết quả cụ thể. Đây là cách mà chúng tôi phát hiện và phát huy năng lực thực sự của từng cá nhân trong tổ chức”, bà Thúy phân tích.

Về công nghệ, không thể phủ nhận rằng chuyển đổi số là yếu tố sống còn trong bối cảnh hiện nay. MISA đã xây dựng văn hóa số, loại bỏ hoàn toàn giấy tờ, và tất cả các quy trình, từ phê duyệt đến quản lý công việc, đều được thực hiện trên thiết bị di động. Điều này không chỉ giúp nâng cao năng suất mà còn tạo ra một môi trường làm việc nhanh nhẹn và hiệu quả hơn. Đồng thời, MISA cũng đẩy mạnh ứng dụng AI toàn diện vào trong tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh và vận hành doanh nghiệp để thúc đẩy sự tăng trưởng của tổ chức.

Để làm được điều này, MISA đã phát triển giải pháp nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với 4 nghiệp vụ trụ cột trong doanh nghiệp: Tài chính – Kế toán, Marketing – Bán hàng, Quản trị Nhân sự và Văn phòng số. Giải pháp này cho phép Ban lãnh đạo MISA quản trị và ra quyết định điều hành dựa trên dữ liệu với hệ thống báo cáo đa chiều, trực quan và sự hỗ trợ từ trợ lý trí tuệ nhân tạo AVA được tích hợp trên phần mềm. Mặt khác, nền tảng bao gồm các ứng dụng được kết nối chặt chẽ với nhau từ kế toán, nhân sự, bán hàng, marketing,..giúp giảm sự chồng chéo, tăng tính kết nối liên phòng ban và nhân viên trong doanh nghiệp. Ngoài ra, MISA AMIS còn được kết nối linh hoạt với các đối tác bên ngoài doanh nghiệp, phù hợp với mọi quy mô, ngành nghề, có thể theo dõi doanh nghiệp trong quá trình phát triển mà không cần phải thay đổi nền tảng và dễ sử dụng, không mất nhiều thời gian đào tạo cho nhân viên.

Bên cạnh việc xây dựng một văn hóa làm việc năng động, Tổng giám đốc MISA cho rằng phải không ngừng thay đổi và tái cơ cấu để đáp ứng với sự biến đổi của thị trường. Điều này đã trở thành một thói quen và tư duy của toàn thể nhân viên MISA. Khi nhận thức được rằng thay đổi là điều tất yếu, chúng ta sẽ dễ dàng thích ứng và phát triển, thay vì bị thụt lùi.

“Ví dụ, năm vừa qua, MISA đã tái cơ cấu từ việc quản lý theo văn phòng sang quản lý theo ngành dọc, lấy khách hàng làm trung tâm. Điều này không xảy ra một cách ngẫu nhiên mà là kết quả của một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, bao gồm nghiên cứu, phân tích và thử nghiệm hơn một năm trước khi chính thức triển khai”, bà Thúy chia sẻ.

Đặc biệt, MISA cũng chú trọng xây dựng Văn hóa học tậpvăn hóa chủ động sáng tạo để duy trì môi trường làm việc chủ động, tích cực và tràn đầy năng lượng.

Thông qua bài chia sẻ, Thạc sĩ Đinh Thị Thúy – Tổng giám đốc, Công ty CP MISA và Tiến sĩ Đỗ Tiến Long – Chủ tịch Hội đồng Chuyên gia, Công ty TNHH Tư vấn quản lý OD CLICK kỳ vọng cung cấp thêm những kiến thức và góc nhìn đa chiều giúp doanh nghiệp nhận thức được vấn đề “sức ì” của nhân sự và có giải pháp thích ứng phù hợp dựa trên trọng tâm con người và công nghệ. Ở góc độ doanh nghiệp với 30 năm kinh nghiệm tư vấn và cung cấp giải pháp số cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, MISA cam kết đồng hành cùng các đơn vị ứng dụng công nghệ để thay đổi cách thức quản lý, nâng cao cao năng suất lao động và tăng lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh thị trường liên tục biến động.

Một số hình ảnh khác trong sự kiện:

Các chuyên gia giải đáp các câu hỏi, thắc mắc giúp các CEO, chủ doanh nghiệp thảo gỡ khó khăn, nhận diện và loại bỏ sức ì trong tổ chức
Buổi hội thảo nhận được sự quan tâm lớn từ các CEO, chủ doanh nghiệp
Nhiều khách mời quan tâm, đặt câu hỏi cho diễn giả chương trình