Bối cảnh mới và bài toán sống chung với dịch Covid đặt ra cho chủ cửa hàng F&B nhanh chóng nắm bắt thời cơ để phục hồi kinh doanh sau những tháng ngày “đóng băng” vì dịch. Vậy làm thế nào để cắt giảm chi phí, tăng doanh thu trong thời kỳ bình thường mới đối với mô hình kinh doanh F&B?
Nắm bắt được vấn đề chung, mới đây, MISA đã tổ chức hội thảo trực tuyến hoàn toàn miễn phí về chủ đề: “Chuyển đổi số F&B để gia tăng doanh thu trong bối cảnh mới“. Hội thảo đã thu hút hàng trăm chủ cửa hàng F&B tham gia để tìm kiếm lời giải cho đơn vị mình.
Bên cạnh việc đảm bảo kinh doanh an toàn khi sống chung với dịch bệnh, diễn giả Brian Đặng nhấn mạnh các giải pháp để cắt giảm chi phí như: Tinh gọn nhân sự & đa nhiệm vai trò của nhân viên; Cắt giảm các chi phí dư thừa: điện, nước, internet, truyền hình cáp, rác thải…; Ngừng đổ bỏ, thất thoát nguyên vật liệu hàng bán: tinh gọn menu, cắt bỏ một số món không có doanh thu, hoặc nguyên vật liệu date ngắn ngày; Giảm chi phí tiền mặt bằng dài hạn: đàm phán chủ nhà xin hỗ trợ giảm dài hạn ít nhất là 6 tháng…
Diễn giả Brian Đặng chia sẻ thêm: “Để tối ưu nguồn thu cho cửa hàng bên cạnh mở rộng kênh bán, duy trì cả online và offline, cửa hàng cũng cần lưu ý đến trải nghiệm của khách hàng không chỉ khi sử dụng dịch vụ tại chỗ mà còn là bán mang về hoặc giao hàng”.
Ông Brian Đặng cũng gợi ý một số cách để tối ưu nguồn thu qua kênh online như: Cải tiến sản phẩm mang về: bao bì & bảo quản chất lượng; Đầu tư nghiêm túc cho kênh bán hàng online thông qua App công nghệ hoặc xây dựng kênh bán hàng riêng; Xây dựng hệ thống giao hàng riêng của quán thông qua nhận đặt hàng qua hotline, web order…
Thông tin thêm về giải pháp quản lý đa kênh cho chủ cửa hàng F&B nhằm quản lý chặt chẽ hơn cả về chi phí và doanh thu cho cửa hàng, diễn giả Trần Thị Diễm Thúy – Trưởng phòng Tư vấn giải pháp cho đơn vị kinh doanh F&B, Công ty CP MISA – đã chia sẻ về hướng đi gia tăng doanh số F&B theo hình thức chuyển đổi số.
Cụ thể, Phần mềm Quản lý nhà hàng, quán café MISA Cukcuk hiện đang góp phần số hóa các hoạt động vận hành, quản lý của hơn 15.000 nhà hàng, quán café trên toàn quốc. Đây cũng là sản phẩm giúp MISA mang thương hiệu phần mềm “Make in Vietnam” đến hơn 15 quốc gia khác trên thế giới.
Phần mềm hướng tới giải quyết thực trạng việc vận hành cửa hàng F&B còn rất rời rạc, quản lý thủ công hoặc trên nhiều công cụ, gây ra sai sót, nhầm lẫn giữa các bộ phận như: thu ngân, bếp, phục vụ hay bộ phận kho. Giới thiệu những điểm đáng chú ý của phần mềm, chị Diễm Thúy cho biết phần mềm này được MISA thiết kế là một giải pháp toàn diện, phù hợp cho mọi mô hình từ nhỏ đến lớn, từ các quán ăn, cafe hè phố đến các nhà hàng sang trọng; đáp ứng mọi yêu cầu nghiệp vụ như phục vụ, chế biến, thu ngân, chạy bàn, quản lý, kế toán…
Đồng thời, cũng theo diễn giả Diễm Thúy, phần mềm giúp chủ cơ sở có thể điều hành và ra quyết định quản trị kịp thời với hơn 10 phân hệ quản lý liên quan tới kho nguyên liệu, doanh thu, chi phí, nhân viên…
Ngoài đáp ứng nhu cầu toàn diện cho các bộ phận trong một cửa hàng F&B, MISA CukCuk còn được xây dựng với một hệ sinh thái các ứng dụng để hỗ trợ tối đa cho việc tối ưu trải nghiệm khách hàng cũng như hiệu quả kinh doanh như ứng dụng tích điểm, chăm sóc khách hàng, tính năng tạo website bán hàng online, liên kết với các đơn vị giao đồ ăn…
Trong đó, chị Diễm Thúy nhấn mạnh tính năng tạo lập website bán hàng trực tuyến (online) riêng cho từng cửa hàng được đánh giá cao, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh. Khi thói quen của khách hàng hạn chế ăn uống trực tiếp tại cửa hàng hoặc trong giai đoạn hạn chế tập trung người, các cửa hàng chuyển dịch sang bán hàng online nhiều hơn. Vì vậy, MISA CukCuk được xem như “trợ thủ” đắc lực đồng hành cùng chủ cửa hàng vượt khó mùa dịch.
Có thể thấy, kết hợp giữa công nghệ và thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống, thuần offline sang kết hợp online và tối ưu trải nghiệm của mọi kênh bán sẽ là định hướng chung của mọi cửa hàng F&B trong bối cảnh mới. Hội thảo đã phần nào gỡ nút thắt được cho hàng trăm chủ cửa hàng F&B khi tham gia sự kiện. Đây cũng là một trong những nỗ lực của MISA để đồng hành cùng cộng đồng F&B Việt “ngược dòng” và phục hồi trong bối cảnh mới.