Những năm gần đây, các công ty không còn mấy quan tâm đến những ứng viên thay đổi công việc liên tục. Sự bất ổn trong sự nghiệp khiến người ta có cách nhìn nhận hơi thiếu thiện cảm, vì vậy, những ứng viên có quá trình làm việc ổn định sẽ có sức hút lớn đối với họ.
Trong quá trình tìm kiếm việc làm, nhận được sự chú ý của nhà tuyển dụng thực sự là một thách thức đáng kể. Tất nhiên, luôn có những thủ thuật giúp ứng viên thu hút nhà tuyển dụng nhưng điều đó chưa đủ để bạn hạ cánh an toàn tại vị trí mong muốn.
Sau đây là những điểm hấp dẫn khiến nhà tuyển dụng không thể cưỡng lại được khi xem xét hồ sơ ứng viên:
– Giới thiệu một quá trình làm việc ổn định
Những năm gần đây, các công ty không còn mấy quan tâm đến những ứng viên thay đổi công việc liên tục. Sự bất ổn trong sự nghiệp khiến người ta có cách nhìn nhận hơi thiếu thiện cảm, vì vậy, những ứng viên có quá trình làm việc ổn định sẽ có sức hút lớn đối với họ.
Theo Joseph Kotlinski, đối tác của công ty tuyển dụng Winter, Wyman & Co, nếu bạn đã nhảy việc qua nhiều nơi, hồ sơ bị trống một số tháng, bạn có thể lấp chỗ trống bằng cách tham gia các khóa học hoặc chương trình tình nguyện.
– Hồ sơ hấp dẫn
Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, chỉ một bản CV đơn giản gói gọn trong một trang giấy vẫn chưa đủ sức hút. Hầu hết các nhà tuyển dụng đều muốn nhìn thấy hồ sơ trực tuyến của bạn thật sinh động, đầy đủ. Hồ sơ bạn gửi đến các nhà tuyển dụng là những bản tĩnh trên giấy, nhưng điều họ muốn là danh mục trực tuyến với đầy đủ hình ảnh xuyên suốt quá trình sự nghiệp của bạn, có thể hiểu như một “kho trưng bày trực tuyến” vậy.
Nathan Parcells, GĐĐH của InternMatch.com, khuyên rằng, ứng viên nên có địa chỉ liên kết đến blog cá nhân hoặc hồ sơ trực tuyến để nhà tuyển dụng tìm hiểu sâu hơn và để lại ấn tượng lâu dài cho nhà tuyển dụng.
– Giới thiệu thành tích qua CV
Đừng để nhà tuyển dụng phải suy nghĩ, phỏng đoán về thành tích bạn đạt được trong suốt quá trình làm việc. Thay vào đó, bạn nên đưa vào CV những thành tích đáng kể ngay từ những dòng đầu tiên bởi nhà tuyển dụng luôn muốn tìm những ứng viên đã thành công và dám công khai những điều mình đạt được.
Dawn Rasmussen – chủ tịch của Pathfinder Writing and Career Services, cho rằng, ứng viên nên đưa vào CV những giải thưởng đã được công nhận, ghi nhận từ khách hàng, bạn bè, đối tác hay bất kỳ bài viết nào có liên quan đến sáng chế hoặc tác phẩm của bạn.
– Hiểu về công ty
Đây là điều mà bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn ở ứng viên. Theo Jessica Miller-Merrell, GĐĐH của công ty nhân sự Xceptional, bạn nên tìm kiếm thông tin về công ty qua các ấn phẩm trong ngành công nghiệp, tin tức từ các buổi phỏng vấn với lãnh đạo công ty hay qua những người quen biết đã và đang làm việc ở đó.
Nhiều ứng viên chủ quan rằng, chỉ cần vào trang web công ty là có thể có đầy đủ thông tin cần biết, nhưng thực tế, chỉ lướt web thôi là chưa đủ. Để thu hút nhà tuyển dụng, bạn nên dành thời gian tìm hiểu nhiều hơn về công ty.
– Chứng tỏ khả năng
Để chắc chắn thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, bạn nên đào sâu kinh nghiệm của mình và những lợi ích có thể mang đến cho công ty. Chuyên gia nghề nghiệp Malcolm Munro gợi ý ứng viên nên mô tả thành hai khía cạnh, bạn có thể giúp công ty giải quyết công việc như thế nào và lợi ích bạn mang lại cho công ty từ những kinh nghiệm bạn có. Trước khi phỏng vấn, hãy dành thời gian tập hợp những bằng chứng để cho nhà tuyển dụng thấy rõ khả năng bạn có thể đóng góp cho công ty.
– Nêu câu hỏi cần thiết khi phỏng vấn
Một cuộc phỏng vấn không đơn thuần chỉ có một bên hỏi và một bên trả lời. Ứng viên nên có những câu hỏi của riêng mình để thảo luận thêm với người phỏng vấn. Theo Kahnweiler, hai câu hỏi bạn nên đưa ra lúc phỏng vấn là “Công việc bận rộn có theo bạn vào giấc ngủ không?” và “Làm thế nào để đo được mức độ thành công?”.
Theo Zing