Những đặc điểm của ứng viên giàu tiềm năng

Ngày nay, người tìm việc nhiều vô kể trong khi số lượng công việc lại ít ỏi. Điều đó khiến nhà tuyển dụng đặt ra nhiều yêu cầu cao hơn ở ứng viên. Do đó, chỉ giới thiệu bản thân qua sơ yếu lí lịch, giải thích đơn giản thì chưa đủ…
Dưới đây là 5 điều nhà tuyển dụng nào cũng mong đợi ở ứng viên:
1. Sự thông thái
Trong một lĩnh vực mà nhiều người có chức vụ như nhau, điều khiến bạn nổi bật chính là sự thông thái, sự hiểu biết sâu rộng của bạn về lĩnh vực. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xác định sự thông thái của mình, hãy bắt đầu bằng cách liệt kê trách nhiệm của bạn trong những công việc gần đây nhất và sắp xếp chúng theo thứ tự giá trị đem lại. Đánh dấu những nhiệm vụ mang lại kết quả tốt và bạn sẽ xác định được điểm mạnh của mình.

2. Những câu chuyện thành công
Bạn đã từng làm tăng lợi nhuận hay giảm chi phí hoạt động, tối thiểu hóa những rủi ro cho công ty cũ hay chưa? Nếu có, hãy kể những câu chuyện thành công, về cách bạn đạt được mục tiêu của mình và việc đó sẽ khiến bạn nổi bật như một ứng viên đầy tiềm năng. Để có thể kể một câu chuyện giàu sức thuyết phục, hãy rà soát lại những thành tựu của mình và ưu tiên các thành tựu lớn nhất. Những giá trị bạn tạo ra trong quá khứ sẽ là tiền để để sáng tạo những thứ lớn hơn trong tương lai.
3. Sự tiến cử
Một lời tiến cử từ giám đốc hoặc đồng nghiệp làm việc trong công ty có giá trị hơn bất cứ sự chứng thực bản thân nào. Danh sách bạn bè trên Facebook hay các mạng xã hội khác gồm nhiều nhân vật tiếng tăm sẽ khiến nhà tuyển dụng lóa mắt trước bạn. Hãy bảo đảm rằng người tiến cử đáng tin cậy có thể viết vài dòng giải thích sự đóng góp và giá trị của bạn trong những dự án hoặc lĩnh vực cụ thể. Và để đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên đưa ra sự tiến cử ngay khi cung cấp những thành công của mình cho tuyển dụng. Lúc đó, giá trị của bạn được thể hiện tập trung nhất và chắc chắn sẽ được đánh giá cao nhất.
4. Sự minh họa cụ thể
Minh họa cụ thể về những gì bạn đã làm sẽ mang lại hiệu quả hơn là chỉ nói qua một cách chung chung. Hình ảnh sản phẩm hay những số liệu chi tiết về dự án bạn từng làm sẽ thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng và khiến họ hứng thú với bạn hơn.
5. Một thông điệp thích hợp
Sơ yếu lí lịch, thư xin việc, hồ sơ online và những điều bạn nói trong cuộc phỏng vấn, tất cả nên thể hiện một thông điệp thích hợp và nhất quán về vị trí bạn đang dự tuyển. Không được dùng thư xin việc cho vị trí nhân viên bán hàng trong khi những điều bạn nói trong cuộc phỏng vấn lại về nhân viên marketing. Sự thiếu nhất quán hay thông tin không chính xác về bản thân sẽ khiến nhà tuyển dụng thẳng tay loại bỏ hồ sơ của bạn.

Theo Dân Trí / Forbes