Chiến lược Chiến lược marketing chệch hướng

Chiến lược marketing chệch hướng

32
Trong suốt quá trình lịch sử, cách doanh nghiệp luôn cố gắng sáng tạo ra cách làm sao để nói cho cộng đồng biết về sản phẩm của họ. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi làm cách nào mà một vài công ty gây được sự chú ý? Hãy xem cách mà 10 công ty thành công — và 5 công ty thất bại thậm tệ — khi tiến hành việc gây sự chú ý.

Công ty: Snapple
Năm thực hiện chiến lược: 06/2005

Chiến lược: Snapple đã cố gắng để trở thành nhà sản xuất kem que lớn nhất thế giới, được làm từ nước ép Snapple đông lạnh, nó cao 25 feet và nặng 17.5 tấn.
Điều sai lầm: Nó đã chảy ra. Trong khi một cần trục kéo que kem để cố định vị trí của nó tại Times Square (quảng trường) ở thành phố New York, ai đó tại Snapple đã quyết định một cách đột ngột là dừng tất cả mọi thứ lại – rõ ràng là có điều gì đó không ổn đã xảy ra. Với nhiệt độ ở mức 80 độ F, que kem khổng lồ đã tan quá nhanh, một hỗn hợp kiwi – dâu tây – hương vị đã tạo thành một cơn ngập lụt trên đường phố Manhattan và bắt buộc những người đứng xem phải bỏ chạy tránh xa để khỏi đống bầy nhầy, theo lời Associated Press (Dường như, những người điều hành Snapple hiểu rằng nó sẽ tan ra nhưng không hình dung được là nó tan quá nhanh như điều đã xảy ra ngày hôm đó) Những người lính cứu hoả sau đó đã đóng của nhiều đường phố và sử dụng nhiều vòi nước để dọn sạch mớ dơ bẩn kia.
Bài học: Để cho ra một chiến lược marketing thì phải thực hiện rất nhiều thứ nhưng chỉ cần bỏ sót vài chi tiết nhỏ nhất, như thời tiết chẳng hạn, cũng có thể làm cho tất cả mọi dự định của bạn trở thành công cốc. Điều đó giải thích tại sao những chiến lược marketing gần đây của Snapple đã trở nên an toàn hơn: Khi công ty marketing có trụ sở ở thành phố New York, EMCI, liên hệ với họ để mời họ làm nhà tài trợ cho một đài phát thanh Boston trong 6 tuần, đổi lại họ được quảng cáo miễn phí trên radio, hoặc ít nhất quảng cáo cũng ít lộn xộn, Snapple tán thành ngay ý tưởng này.

Công ty: JMP Creative
Năm thực hiện chiến lược: 1990
Chiến lược: Jim McCafferty, một ảo thuật gia đổi hướng sang làm marketer, đang cố gắng xúc tiến chiến lược marketing để khởi động công việc kinh doanh và quyết định mang đến một cái gì đó xứng đáng của Houdini để quảng cáo cho công việc kinh doanh mới của ông ta. Như biểu diễn mở đầu cho một buổi hoà nhạc, McCafferty đã cho người trói mình lại, đặt trong một cái túi và sau đó bỏ vào một cái thùng sắt rồi hàn kín lại rồi được nhấc lên cao bởi một cần cẩu ở độ cao 300 feet. Ông ta tin rằng mình có thể thoát khỏi cái túi và cái thùng sắt trong vòng 2 phút và đảm bảo an toàn trước lúc cái thùng sắt được thả xuống và vỡ ra trên mặt đất.
Điều xảy đến: Khi ông ta thoát khỏi cái túi một cách nhanh chóng, thì cái thùng sắt lại có vấn đề và ông ta đã bị mắc kẹt trong chính cái thùng đó và có quá ít thời gian để thoát ra ngoài. Trong khi vật lộn với cái thùng sắt, ông ta đã kịp bò lên trên nóc chiếc thùng và chỉ còn 10s để tằn tiện. Nhưng trước khi ông ta có thể kịp đu lên trên chiếc móc bên trên, thì thời gian đã hết và chiếc thùng đã bị thả xuống, ở độ cao 60 feet Jim đã kịp nhảy ra khỏi chiếc thùng sát, chỉ vài giây trước khi nó vỡ tan tành trên mặt đất. Đám đông, mọi người đều nghĩ rằng đó là một phần của màn biểu diễn, và yêu thích nó. Trong lúc đó, McCafferty được đặt lên cán và mang ra một xe cứu thương với vết thương khá nặng. Trước khi ông ta được mang đi, ông ta đã hỏi một trong số những vị khách, một khách hàng tiềm năng rằng anh ta nghĩ gì về màn biểu diễn. “Tôi rất thích màn biểu diễn ảo thuật”, người đó nói và không nhận ra rằng Jim đang lâm vào tình trạng nguy hiểm và có thể phải đối mặt với cái chết.”Tôi thật sự không tin nổi là ông đã làm điều đó. Cú nhảy ra đó thật sự là một sự sáng tạo. Ông đã làm cho mọi người lo lắng, hồi hộp và phấn khích ngay giữa ban ngày”. Và McCafferty không quên đáp lại: “Vâng, và với ấn tượng như vậy, tôi có thể làm để quảng bá cho thương hiệu của anh”
Bài học: Dù sao đi nữa, chiến lược marketing của McCafferty đã hoạt động tốt – ông ta đã thu được nhiều triệu đôla trong ngành kinh doanh marketing ngày nay – nhưng chúng ta không thể công tâm khi nói rằng chiến lược marketing này là một thành công. Những chiến lược marketing như vậy là một trò chơi may rủi, nhưng canh bạc này là đối với công ty chứ không phải đối với bản thân bạn. Không một doanh nhân nào lại mạo hiểm với chính cuộc sống của chính mình.

Công ty: Vodafone
Năm thực hiện chiến lược: 2002
Chiến lược: Tại một trận bóng bầu dục giữa 2 đội New Zealand và Australia, hai người trần truồng đã làm ngắt quãng trận đấu, họ không mặc gì cả nhưng trên người vẽ logo của Vodafone.

Chuyện xảy đến: Cảnh sát đã vào cuộc, bắt giữ 2 người trần truồng đó trước khi trận đấu kết thúc. Dĩ nhiên, điều này đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của công chúng từ các phương tiện truyền thông, và nếu bạn cảm thấy rằng đó mà một quảng cáo tồi thì đó chủ đích của cách quảng cáo đó đã đạt được, sau đó cân nhắc việc phơi bày công ty của bạn bằng cách nhờ ai đó phơi bày chính họ. Cần biết rằng Grahame Maher, một trong những người điều hành của Vodafone, một công ty viễn thông quốc tế, đã bị bắt buộc phải xin lỗi để động viên hai người đàn ông đã khoả thân và như vậy đồng nghĩa với vi phạm pháp luật. Cuối cùng để kết thúc mọi chuyện, công ty phải tặng 30 ngàn bảng Anh cho một tổ chức phi lợi nhuận để giảm bớt những tổn thương thể thao.
Bài học: Nếu bạn phải vi phạm pháp luật để thúc đẩy cho chiến lược marketing của bạn thì có lẽ đó không phải là một ý tưởng hay. Thật sự, đó không phải là một ý tưởng tồi dưới sự xem xét của pháp luật nếu bạn không phá vỡ nó. Paramount Pictures đã học được bài học chua cay này trước đây 1 năm khi họ phối hợp với tờ Los Angeles Times để trang bị cho 4500 chiếc hộp chọn báo ngẫu nhiên xung quanh thành phố. Những khách hàng không cố ý trả tiền cho tờ báo và mở chiếc hộp, không biết rằng bài hát chủ đề của Mission: Impossible đang được chơi. Bài hát thì vô hại, nhưng những chiếc máy dùng để chơi bài hát thì lại có dây lòng thòng ra và trông nó như là một thiết bị gây nổ. Một đội tháo bom khẩn cấp đã được gọi đến và đã tiến hành các thao tác để gỡ bom trước khi biết rằng nó thật sự là cái gì.

Công ty: Sony
Năm thực hiện chiến lược: 2005

Chiến lược: Sony đã dùng nghệ thuật graffiti ( trang trí bằng cách cạo thạch cao cho lộ mặt dưới có màu khác) để vẽ những bức tranh khác nhau về sản phẩm PlayStation tại nhiều địa điểm khắp thành phố New York.
Chuyện xảy đến: Nhiều người đã bực bội và cảm thấy ghét khi nhìn thấy những quảng cáo này – xét cho cùng, họ muốn được trang trí graffiti trong thành phố – và những người khác thì nhìn nó với sự sự thờ ơ rõ ràng, hoặc xem đó như một cách quảng cáo rẻ tiền tận dụng sức lao động rẻ của những đứa tuổi teen. Một kiến nghị trực tuyến đã bắt đầu chỉ trích: “Hãy dừng ngay việc khai thác quảng cáo dựa vào graffity”. Một số khác thì thẳng thừng tuyên bố “Tôi sẽ không bao giờ mua bất kì một sản phẩm nào của Sony một lần nữa”.
Bài học: Nếu bạn không hiểu gì về phong cách đường phố, thì trước tiên phải tìm hiểu kĩ xem mình có bất kì cơ hội nào không trước khi thử làm điều gì đó.

Công ty: Pontiac
Năm thực hiện chiến lược:2004
Chiến lược: Bạn đã từng nghe điều này chưa, Oprah Winfrey (người dẫn chương trình đối thoại trên truyền hình) đã trao tặng một chiếc Pontiac miễn phí cho từng khán giả của chương trình (khoảng 276 người).
Chuyện xảy đến: Dĩ nhiên, những khán giả của chương trình đã thực sự phấn khích và chiến lược marketing này đã chiếm một góc tin trên chương trình của cả thế giới. Nhưng những chuyên gia phục trách chương trình marketing này đã thực sự nổi giận khi mà người chiến thắng thực sự của chiến lược marketing này là Oprah chứ không phải là nhà sản xuất xe hơi. Trong kí ức những người nhớ về sự kiện đó thì họ chỉ nhớ chiếc xe được trao tặng là chiếc mui trần Pontiac G6 chứ không phải là nhà sản xuất Pontiac! Mọi người ca ngợi Oprah vì sự rộng lượng của bà chứ không phải là Pontiac, nhà tài trợ cho ý tưởng tặng xe này. Và đó cũng thực sự là một chiến lược quảng cáo tồi: khi những người chiến thắng mau chóng buồn khi họ phải trả một hoá đơn thuế khổng lồ vì món quà mà họ được nhận. Và khi những người quan tâm cố mua một chiếc Pontiac G6 ngay sau khi thông tin được phát đi thì chẳng còn chiếc nào tại các cửa hàng xe.
Bài học: Bài học này thật sự không thừa khi nhắc lại, và nếu tinh ý bạn có thể nhận thấy cách làm này có điểm gì đó tương đồng với cách mà SonicYoga.com đã làm nhưng chỉ có SonicYoga.com là thành công. Hãy tự nghiền ngẫm và rút ra bài học cho chính mình.

Theo Toàn Trịnh