Quảng cáo qua internet (internet ads), một công cụ truyền thông marketing, ngày càng được nhiều người chú ý hơn, khi mà sự suy thoái kinh tế đã khiến cho các marketer phải xem lại chi phí và hiệu quả truyền thông của mình.
Mức độ phổ biến của quảng cáo qua internet (internet advertising) của một quốc gia (hay một thị trường) đi song hành với sự phổ biến của máy vi tính, các thiết bị truy cập web và các ứng dụng internet.
Các báo cáo nghiên cứu thị trường gần đây cho thấy, tại Việt Nam những năm gần đây quảng cáo qua internet cũng thu hút được sự chú ý của các doanh nghiệp và các marketer. Tuy nhiên, thị trường quảng cáo qua internet vẫn còn được đánh giá bằng cụm từ “tiềm năng”, chứ chưa được coi là một công cụ truyền thông có đóng góp doanh thu đáng kể.
Ưu và khuyết chung của kênh quảng cáo qua internet.
1. Ưu
Thuận lợi khi chọn kênh theo đối tượng mục tiêu. Các công cụ quản trị mạng hiện nay (đặc biệt là Google Analystics) có thể dễ dàng giúp nhà quản trị mạng xác định những đối tượng người đọc thường xuyên truy nhập trang web của mình. Điều nầy giúp các marketer có thông tin để chọn trang web phù hợp với đối tượng mục tiêu cho các chiến dịch quảng cáo của mình.
Chi phí hợp lý. Chi phí quảng cáo qua internet so với các công cụ truyền thống khác là khá thấp. Với một ngân sách hạn chế, các doanh nghiệp vẫn có thể làm quảng cáo được.
Tốc độ. Đặc biệt là đối với những chương trình có yêu cầu gấp rút về thời gian, internet có thể rút ngắn được thời gian từ khi hình thành ý tưởng cho đến khi xuất hiện trước mặt đối tượng khách hàng mục tiêu một cách đáng kể: sau khi đã thiết kế xong nội dung, bạn chỉ cần một cú click là xong.
Sự linh động. Hưởng lợi từ những đặc thù của internet, quảng cáo qua internet bạn có thể thay đổi điều chỉnh nội dung nếu sau khi “phát đi” rồi mà vẫn chưa hài lòng. Điều nầy bạn không thể có được nếu quảng cáo qua báo chí.
2. Khuyết
Mức độ thâm nhập không đồng đều. Do phải phụ thuộc vào mức độ phổ biến của internet và thiết bị truy cập, hiệu quả quảng cáo qua internet cũng có thể mang lại một mức độ thâm nhập không đồng đều giữa những vùng lãnh thổ khác nhau.
Hình ảnh thương hiệu. Khách hàng nói chung vẫn có những cảm nhận khác nhau (tích cực lẫn tiêu cực) liên quan đến hình ảnh thương hiệu được quảng cáo qua internet.
Xâm nhập đời tư. Một số khách hàng không hài lòng khi thấy các công cụ internet bám sát theo sát mình.
Tại sao quảng cáo qua internet chưa phát triển mạnh tại Việt Nam?
Theo chúng tôi, quảng cáo qua internet tại Việt Nam kém phát triển hơn so với nhiều nước khác là do đặc thù của thị trường và có liên quan đến trình độ nhận thức marketing của các doanh nghiệp Việt Nam. Đa số các doanh nghiệp Việt Nam nói chung chỉ mới quan tâm đến các hoạt động marketing mang lại hiệu quả tức thì, tức là những chương trình hỗ trợ hoạt động bán hàng trước mắt (operational marketing). Và về mặt nầy thì quảng cáo qua internet chưa mang lại hiệu quả cao bằng TVC và báo ngày.
Những mặt sở trường của quảng cáo qua internet như xây dựng mối quan hệ với khách hàng qua sự tương tác, qua hoạt động cộng đồng, và xây dựng hình ảnh thương hiệu với sự khác biệt (strategic marketing)… thì lại chưa được các doanh nghiệp Việt Nam nhận ra và khai thác đúng mức.
Theo Đỗ Hòa