Thị trường quảng cáo trên đi động đang được đánh giá là một mảnh đất tiền năng cho các doanh nghiệp lớn nhỏ Việt Nam. Nhưng để khai thác hiệu quả phân khúc khách hàng tiềm năng trên di động, tại thời điểm này, không phải doanh nghiệp nào cũng phù hợp.
Trên thế giới, thị trường quảng cáo trên di động đã bắt đầu sôi động từ vài năm trước, và đã chiếm được lòng tin của nhiều doanh nghiệp. Theo emarketer, thì hầu hết các CEO trong ngành truyền thông và giải trí đã đánh giá cao công nghệ quảng cáo trên di động (bao gồm điện thoại thông minh và máy tính bảng).
Cụ thể, theo cuộc khảo sát vào tháng 9 mới đây của Ernst & Young thì bốn phần năm (79%) các CEO cho rằng máy tính bảng sẽ có ảnh hưởng lớn nhất, trong khi 62% cho biết điện thoại thông minh cũng sẽ có ảnh hưởng lớn đến ngành truyền thông, và giải trí ( ít nhất trong vòng 3 năm nữa)
Tại thị trường Việt Nam thì theo Inmobile, di động sẽ trở thành kênh truyền thông hàng đầu Việt Nam. Hiện nay các “start up” về mobile mọc lên như nấm, các nhà mạng, công ty phát triển web, các công ty công nghệ cũng đã “ngắm” được xu hướng của các dịch vụ trên mobile, đặc biêt là dịch vụ quảng cáo trên di động.
Có lẽ sự phát triển này mở ra một trào lưu mới, trào lưu quảng cáo trên di động. Do đó có thể thu hút nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ muốn tham gia hình thức quảng cáo mới này. Tại Việt Nam, thời điểm này chưa phải là lúc mà hình thức quảng cáo trên di động phù hợp với tất cả các doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp cần một sự tư vấn kỹ lưỡng, trước khi lựa chọn hình thức quảng cáo trên di động. Vì, hiện tại, thị trường người dùng di động thông minh tại Việt Nam chủ yếu là đối tượng khách hàng cao cấp, tiếp theo là khách hàng trung cấp. Cụ thể, class A chiếm 24%, Class B chiếm 19 %, Class C chiếm 19% (Số liệu theo hệ thống đo kiểm trên di động của Admicro, tháng 6/ 2012).
Ngoài ra theo Comscore thì đối tượng khách hàng trên di động chủ yếu quan tâm đến các lĩnh vực như tài chính, mặt hàng cao cấp, mặt hàng không thiết yếu,… Chính sự hạn chế về đối tượng người tiêu dùng trên di động mà hình thức quảng cáo này chỉ phù hợp với một số các doanh nghiệp.
Cũng như vậy, sự hạn chế về công nghệ cũng khiến cho quảng cáo trên di động chưa phù hợp với tất cả các doanh nghiệp. Việc mà mỗi doanh nghiệp có thể tự trang bị cho mình một website thân thiện với di động là chưa phổ biến tại Việt Nam.
Thật đáng tiếc nếu như doanh nghiệp bỏ tiền chi cho quảng cáo nhưng khách hàng tiềm năng lại không dễ dàng tìm hiểu thông tin sản phẩm trên website, hay thấy khó chịu với một giao diện lệch size với màn hình điện thoại,… Việc có một website hoặc ứng dụng dành riêng cho di động là điều kiện tiên quyết trước khi cân nhắc quảng cáo cho di động.
Xem xét một mặt khác, thì hình thức quảng cáo trên di động có thể xâm chiếm sự riêng tư của khách hàng. Di động mang lại cảm giác gắn bó và cá nhân hơn bất cứ phương tiện công nghệ nào nhưng lại dễ gây khó chịu cho người tiêu dùng nhất.
Chính vì vậy, quảng cáo trên di động cũng cần được cân nhắc tỉ mỉ để không gây phiền phức cho không gian riêng tư của khách hàng.Ví dụ như cân nhắc về bối cảnh, theo Jeff Lanctot – Giám đốc truyền thông toàn cầu của hãng quảng cáo Razorfish, việc đưa quảng cáo trong khi người dùng đang xem ảnh cưới trên di động là điều phiền toái, song, khi đang chơi game đây lại là điều tự nhiên. Một điểm nữa, hành vi tiêu dùng của khách hàng trên di động khác với khách hàng trên web. Vậy nên, mức độ phù hợp của doanh nghiệp đối với hình thức quảng cáo có mức độ gắn kết, riêng tư cao này cũng cần phải cân nhắc thêm.
“Với Việt Nam hiện nay thì không phải doanh nghiệp nào cũng phù hợp với hình thức quảng cáo mới này. Vì lợi ích của khách hàng, Admicro chỉ tư vấn cho những khách hàng phù hợp. Các khách hàng tận dụng các hình thức quảng cáo trên di động của Admicro chủ yếu là các doanh nghiệp Game, các doanh nghiệp dịch vụ giá trị gia tăng, doanh nghiệp trong ngành tài chính, xe hơi, điện thoại…”, theo bà Phan Đặng Trà My, đại diện của Admicro.
Tựu trung lại, thì hiện giờ quảng cáo trên đi động chưa phù hợp với tất cả các doanh nghiệp nhưng cùng với sự biến chuyển mạnh mẽ của thị trường người dùng smartphone, thì có lẽ chỉ khoảng 2-3 năm nữa, hình thức quảng cáo này có thể sẽ là kênh truyền thông chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.
Theo Nguyễn Thị Thu