Như Albert Einstein từng nói: “Các vấn đề không thể được giải quyết bằng chính những nhận thức đã tạo ra chúng”, hoặc theo như ai đó nói: “Nếu tất cả những gì bạn từng làm là tất cả những gì bạn từng làm được, thì tất cả những gì bạn sẽ có là tất cả những gì bạn từng có”.
6. Liệu khách hàng của bạn có thể sống thiếu bạn được không? Nếu có thể, chắc chắn họ sẽ làm vậy. Những nhà nghiên cứu tại Gallup đã chỉ ra sự liên kết hình thang giữa các công ty và khách hàng của họ – từ tin cậy đến tự hào và đam mê.
Để kiểm tra sự đam mê, Gallup đã hỏi một câu hỏi đơn giản: “Liệu bạn có thể tưởng tượng một thế giới không có sản phẩm này không?”. Một trong những thách thức mang tính được mất đối với sự thay đổi là việc trở thành không thể thay thế được trong mắt của khách hàng.
7. Bạn có đối xử những khách hàng khác nhau theo những cách khác nhau hay không? Nếu mục tiêu của bạn là trở thành không thể thiếu đối với khách hàng, thì theo một cách lý thuyết bạn sẽ không thể hấp dẫn với tất cả các khách hàng.
Trong một thế giới thay đổi nhanh chóng, việc kiểm tra xem những công ty cam kết như thế nào đối với những khách hàng quan trọng nhất chính là xem những công ty đó không sợ phải phớt lờ những khách hàng không quan trọng với châm ngôn của công ty như thế nào. Không phải tất cả các khách hàng đều ngang bằng nhau.
8. Bạn có đang có được sự đóng góp tốt nhất từ nhiều người hay không? Có thể ở địa vị cao sẽ rất cô đơn nhưng cơ hội không phải là một trò chơi có thể chơi bởi những người đơn độc. Ngày nay, những sự đóng góp to lớn nhất đến từ những nơi không ngờ nhất – “những thiên tài” ẩn mình trong công ty bạn, từ “những thiên tài tập thể” gồm khách hàng, người cung cấp và những người thông minh khác quanh công ty bạn.
Nắm bắt được những thiên tài này đòi hỏi một tư tưởng lãnh đạo mới – đủ tham vọng để giải quyết những vấn đề phức tạp, đủ khiêm tốn để biết rằng một mình họ không thể có tất cả các câu trả lời.
9. Bạn có kiên định với cam kết thay đổi không? Những nhà phê bình thích chỉ trích những công ty không có đủ can đảm để thay đổi. Thực tế, vấn đề với rất nhiều tổ chức là tất cả những gì họ làm là thay đổi. Họ đi từ công ty tư vấn này đến công ty tư vấn khác, từ sự quản lý được ưa thích nhất đến cái mới nhất.
Nếu, với vai trò là người lãnh đạo, bạn muốn tạo ra những thay đổi chắc chắn thì những ưu tiên và hành động của bạn phải kiên định trong những thời điểm xấu và tốt.
10. Bạn học hỏi có theo kịp với sự thay đổi của thế giới không? Tôi nghe câu hỏi này lần đầu tiên từ nhà chiến lược bậc thầy Gary Hamel, và đó có thể là một trong những câu hỏi cấp thiết nhất mà nhiều nhà lãnh đạo đang đối mặt trong mọi lĩnh vực. Trong một thế giới không ngừng thay đổi, những người lãnh đạo lớn có thể không ngừng học hỏi. Làm thể nào để bạn có thể thúc đẩy cá nhân bạn tiếp tục phát triển – và theo đó công ty của bạn cũng phát triển theo?
Theo William C. Taylor