Thời gian làm việc nhiều kết hợp với khối lượng công việc lớn rất dễ khiến bạn bị kiệt sức. Điều này có thể khiến bạn bị một số bệnh như huyết áp cao, đau tim, bệnh về da liễu cũng như một số bệnh về tinh thần như tuyệt vọng, thiếu sức sống, cảm giác mệt mỏi và chán nản.
Dưới đây là 5 dấu hiệu điển hình của một người lao động khi làm việc quá sức:
1. Bạn cảm thấy bực bội khi các đồng nghiệp cứ “lượn lờ” quanh nơi làm việc của bạn:
Bạn cảm thấy khó chịu với bất cứ ai đến gần hoặc định nói chuyện với bạn. Bạn cảm thấy khó kiểm soát tinh thần và ngày càng dễ nổi nóng với đồng nghiệp, những người bạn từng rất thân thiết. Đây không chỉ đơn giản là việc thay đổi hành vi cư xử mà là hậu quả của việc làm việc quá sức.
2. Bạn đi làm muộn nhưng chỉ muốn về sớm:
Bạn đã từng dậy rất đúng giờ và háo hức đi làm vào mỗi buổi sáng, nhưng giờ đây mỗi ngày bạn cảm thấy một nỗi sợ mỗi khi nghĩ đến văn phòng. Đặc biệt sau giờ nghỉ trưa bạn bắt đầu nhìn đồng hồ liên tục và đếm từng phút cho đến khi hết ngày.
3. Không còn sự nhiệt tình trong công việc nữa mà thay vào đó là sự thờ ơ:
Bạn cảm thấy không còn động lực nào, không cảm thấy vui với mỗi công việc được hoàn thành, không còn khát khao đối mặt với những thử thách mới. Những người quá tải trong công việc thường mất đi hứng thú làm việc cũng như cảm giác tự hào về công việc của họ.
4. Bạn “đánh mất” tất cả các mối quan hệ trong công ty:
Bạn không còn hứng thú với bất kỳ hoạt động nào trong công ty nữa. Bạn từng đi ăn trưa, đi ra ngoài và tham gia vào các hoạt động của công ty rất sôi nổi nhưng giờ đây bạn cảm thấy mệt mỏi và không có sức lực cho những điều đó.
5. Bạn cảm thấy cơ thể như không có sức sống:
Bạn cảm thấy cơ thể kiệt sức, thường đau đầu, các cơ mỏi mệt và luôn có cảm giác buồn ngủ. Những dấu hiệu về thể chất này là những dấu hiệu cơ bản của sự căng thẳng công việc cũng như cho thấy rằng đây là dấu hiệu dẫn đến các vấn đề về tinh thần sau này.
Lời khuyên dành cho bạn
Nếu bạn đang trải qua những dấu hiệu như vậy, đã đến lúc bạn nên có một số thay đổi trong cuộc sống. Trong cuốn sách “Stress Management for Busy People” (tạm dịch: Giải tỏa căng thẳng cho những người bận rộn) của Carol A. Turkington đã đưa ra vài lời khuyên sau:
– Học cách nói không với nhiều vấn đề
– Đánh giá lại mục tiêu nghề nghiệp
– Học các kỹ năng kiềm chế căng thẳng
– Làm việc nhiều thì phải có nghỉ nhiều
– Chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe, để có đủ năng lượng cho khối lượng công việc hằng ngày.
Theo Hoidoanhnhan